Thi công chậm, dự án Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ vào diện quản lý đặc biệt

(PLO)-  Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 đưa dự án Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) vào tình trạng theo dõi đặc biệt vì thi công chậm.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau khi chậm chạp trong huy động vốn tín dụng khiến Bộ GTVT phải ra “tối hậu thư”, dự án Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc tuyến đường bộ tốc Bắc - Nam tiếp tục thi công ì ạch. Đến ngày 23-4, sản lượng thi công dự án mới đạt khoảng 270,56/8.595 tỉ đồng (gần bằng 3,1% theo giá trị hợp đồng), chậm 1,39% so với tiến độ điều chỉnh.

Trước tiến độ trên, Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng (QLXD) và chất lượng công trình giao thông chủ trì thực hiện kiểm tra hiện trường dự án này trong 4 ngày (20-4 đến 23-4).

Báo cáo của Cục QLXD vừa gửi về Bộ GTVT, cho thấy trong bốn gói thầu thuộc dự án, gói thầu XL01, XL02 hiện chủ yếu vẫn nằm ở công tác chuẩn bị, đào bóc hữu cơ, thi công đường công vụ, với giá trị sản lượng thấp nên giá trị giải ngân thấp. Đến ngày 23-4, nhà thầu mới bố trí 17/23 mũi thi công.

Cạnh đó, đường điện phục vụ thi công hầm Thần Vũ, phía Nam cầu Hưng Đức chưa hoàn thành, ảnh hưởng đến thi công các hạng mục chính của dự án.

Trên cơ sở đó, Cục QLXD kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án chỉ đạo Công ty Hòa Hiệp khẩn trương huy động nhân lực triển khai ngay việc thi công khoan cửa phía Nam hầm Thần Vũ. Song song đó, nhà đầu tư phải chỉ đạo huy động ngay các mũi thi công còn thiếu ...

Một nhà thầu đang thực hiện thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Đ.TRANG

Một nhà thầu đang thực hiện thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Đ.TRANG

Về gói thầu XL03, nhà thầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4, thi công chín hạng mục. Tuy nhiên, tiến độ chưa đáp ứng nguyên nhân là do nhà thầu chưa bố trí đủ mũi thi công theo kế hoạch. Nhiều hạng mục chính có khối lượng xây dựng tiến độ dồn về thời gian cuối dự án. Do vậy, dù hiện nay mặt bằng đã có nhưng hiện trường chưa triển khai.

Còn gói thầu XL04, Cục QLXD đánh giá là chậm nhất, do doanh nghiệp dự án mới ký kết hợp đồng nguyên tắc (chưa ký hợp đồng chính thức) với Công ty cổ phần Thái Sơn để thay thế nhà thầu trước đây. “Thực tế công tác lựa chọn Nhà thầu của nhà đầu tư quá chậm”- Cục QLXD khẳng định.

Theo đó, Cục QLXD kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đơn vị quản lý trực tiếp dự án) đưa dự án vào tình trạng theo dõi đặc biệt trong hai tháng (tháng 5-2022 và tháng 6-2022).

Trường hợp dự án không có sự chuyển biến tích cực, không đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn nhà nước theo kế hoạch năm 2022, Ban Quản lý dự án án 6 căn cứ điểm k, khoản 39.2, điều 39 của hợp đồng BOT để phát hành văn bản nhắc nhở lần thứ nhất.

Theo Bộ GTVT, quy định hiện hành, nhà đầu tư thi công chậm nhà nước có văn bản nhắc nhở lần thứ nhất. Nếu nhà đầu tư vẫn tiếp tục không có chuyển biến và huy động không đủ mũi thi công như tiến độ lập, nhà nước tiếp tục có văn bản nhắc nhở lần 2 và lần 3. Trên cơ sở đó sẽ xem xét đến thời điểm quyết định chấm dứt hợp đồng BOT.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km với bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 11.157,82 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỉ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các tổ chức tín dụng), vốn nhà nước tham gia hỗ trợ hơn 6.067 tỉ đồng.

Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2. Thời gian xây dựng ba năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm