4 xã, thị trấn tại Hóc Môn ưu tiên test COVID cho tiểu thương tại các chợ

Ngày 1-7, UBND huyện Hóc Môn, TP.HCM có văn bản khẩn siết chặt biện pháp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với thị trấn Hóc Môn và các xã Bà Điểm, Tân Xuân, Tân Thới Đông.

hoc-mon

Một khu vực phong toả tại huyện Hóc Môn. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo đó, từ 0 giờ ngày 2-7 đến 0 giờ ngày 15-7, các hộ gia đình tại bốn khu vực này không giao lưu tiếp xúc với nhau, người giãn cách với người. Mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết.

Gồm: mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm, hàng hoá thiết yếu; trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine, thiên tai, hoả hoạn; làm việc tại các cơ quan đơn vị được phép hoạt động; học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Đồng thời, trường hợp ra khỏi nhà phải tuân thủ nguyên tác 5K, không tập trung quá ba người trở lên nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 1,5m và khai báo y tế điện tử. 

UBND huyện Hóc Môn cũng quy định một số loại hình được phép hoạt động và các loại hình phải tạm ngừng hoạt động.

Trong đó, chợ truyền thống, chợ tự phát, người buôn bán hàng rong, bán vé số, các loại hình ăn uống tại chỗ và bán mang về phải tạm ngừng hoạt động. 

UBND huyện Hóc Môn cho biết sẽ tổ chức 12 tổ công tác tăng cường kiểm tra việc phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn xã thị trấn Hóc Môn và ba xã này. Trường hợp phát hiện cá nhân, tổ chức vi phạm thì tiến hành lập biên bản và chuyển cơ quan chức năng xử lý. 

Ngoài ra, UBND huyện Hóc Môn cũng đề nghị Trung tâm y tế huyện tăng cường lấy mẫu xét nghiệm tầm soát rộng, ưu tiên test nhanh đối với người buôn bán, công nhân tại phòng trọ, tiểu thương trong chợ…

Huyện yêu cầu Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội và Phòng Kinh tế huyện rà soát, nắm bắt tình hình khó khăn của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ, trường hợp bị ảnh hưởng việc làm trên bốn địa bàn này. Từ đó, tham mưu UBND huyện để có giải pháp kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân. 

Theo UBND huyện Hóc Môn, tình hình dịch bệnh tại huyện đang diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 30-6, huyện có 311 ca nhiễm và 164 ca nghi nhiễm. Trong đó, xã Bà Điểm có 79 ca nhiễm, 26 ca nghi nhiễm; thị trấn Hóc Môn có 30 ca nhiễm, 32 ca nghi nhiễm; xã Tân Xuân có 47 ca nhiễm 9 ca nghi nhiễm; xã Xuân Thới Đông có 29 ca nhiễm, 34 ca nghi nhiễm.

Hầu hết các ca dương tính được phát hiện từ các khu phong toả sau khi có ca liên quan F0 từ các chuỗi lây nhiễm. Ngoài ra với kết quả tầm soát xét nghiệm diện rộng đối với các trường hợp có nguy cơ cao đã phát hiện một số ca nhiễm trong cộng đồng 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm