Bắt người lập văn phòng công chứng giả ở quận 9

Chiều 22-10, liên quan đến vụ VPCC Sao Bắc Đẩu giả tại 229 Man Thiện, phường Hiệp Phú, quận 9, nguồn tin của Báo Pháp Luật TP.HCM cho biết như trên.

Căn nhà từng là văn phòng công chứng giả. Ảnh: PLO

Theo đó, tại cơ quan điều tra, bà Nga khai rằng văn phòng này đã công chứng 18 trường hợp (Không phải 600 như con số trên văn bản công chứng). Hiện công an quận 9 đang tiến hành xác minh lời khai và làm rõ có đồng phạm với bà Nga trong vụ việc này hay không.

Nói về số thứ tự trên văn bản công chứng, trước đó, Ông  Huỳnh Văn Hạnh (Giám đốc Sở Tư pháp) cho biết con số 600 hồ sơ văn bản phát hiện thực chất là số thứ tự trên hồ sơ mà khi kiểm tra phát hiện.

“Đây là một bất cập trong việc quy định về đánh số thứ tự không được rõ ràng. Tới một VPCC mà ghi số nhỏ quá thì khách hàng không có sự tin tưởng. Đến nay, Sở chưa tìm được giấy tờ nào sao y, chứng thực có số thứ tự nhỏ như 1, 2, 3… ở VPCC này...”, ông Hạnh cho hay.

“Cần tăng cường quản lý hoạt động công chứng theo quy định của pháp luật. Văn phòng công chứng thường có bảng hiệu rõ ràng, niêm yết công khai quyết định thành lập, công chứng viên…Với những hoạt động công chứng núp bóng văn phòng tư vấn, hay được đặt tại ngân hàng, tổ chức tín dụng, người dân phải lưu ý”, nguồn tin cho hay.

Trước đó, liên quan đến vụ việc này, báo Pháp Luật TP.HCM  đã đưa tin “Báo động: 1 VPCC giả tại TP.HCM” ngày 28-9.

Qua một nguồn tin và sau khi kiểm tra, xác minh, Sở Tư pháp TP xác định bước đầu các cá nhân, tổ chức có hành vi hoạt động hành nghề công chứng trái phép, làm giả và sử dụng con dấu của VPCC quận 12, công chứng viên Nguyễn Thế Thành (nhưng thực tế công chứng viên này không đăng ký hoạt động hành nghề công chứng trên địa bàn TP.HCM).

Cụ thể, xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, Sở Tư pháp đã cho người đến VPCC giả này đóng vai người sao y, chứng thực giấy tờ để thu thập chứng cứ. Sau khi đã có đủ bằng chứng, ngày 25-9, Thanh tra Sở phối hợp với UBND quận 9, Công an quận 9 kiểm tra, lập biên bản.

Trước đó, ngày 27-9, Sở cũng ký công văn khẩn gửi Bộ Tư pháp, UBND, công an, TAND, UBND các quận/huyện… tại TP.HCM báo động thông tin, ngăn chặn giấy tờ giả liên quan đến VPCC nêu trên…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.