Bí thư Hà Nội: Hỗ trợ để huyện Đông Anh, Gia Lâm sớm lên quận

Sau hai ngày làm việc, sáng 1-12, Hội nghị lần thứ 6, BCH Đảng bộ Hà Nội đã bế mạc với những đánh giá toàn diện về công tác phòng chống dịch cũng như nhiệm vụ đầu tư các dự án quan trọng, tạo động lực phát triển lâu dài cho Thủ đô.

Dịch được kiểm soát, kinh tế có điểm sáng

Phát biểu bế mạc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng về đợt dịch thứ tư, từ ngày 27-4, đến thời điểm này: “Hà Nội vẫn cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và bảo vệ an toàn cho Thủ đô. Toàn TP đang tập trung thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ”.

Để đạt được kết quả này, thành phố đã tập trung thần tốc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm tầm soát diện rộng trên toàn địa bàn. Chiến dịch tiêm chủng đã được triển khai rất nhanh, đến nay, với người từ 18 tuổi trở lên đã đạt độ phủ vaccine mũi 1 là hơn 94%, mũi 2 là hơn 83%; đang tổ chức tiêm cho trẻ người dưới 18-12 tuổi.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Về kinh tế, dù chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch nhưng cân đối thu - chi ngân sách vẫn được đảm bảo. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn cả năm ước thực hiện 241.896 tỷ đồng, vượt 2,7% so với dự toán Trung ương giao.

Sản xuất công nghiệp phục hồi khá, ước tăng 4,78% - nhỉnh hơn một chút so với kết quả 4,7% của năm 2020. Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế, đạt mức tăng trưởng 2,83-2,95%. Để tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh, chính quyền thành phố đã tổ chức 2 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. 

Tập trung cho nhiều dự án lớn

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh quan điểm của Thành ủy là các cấp, các ngành phải chủ động ứng phó với dịch bệnh. Tinh thần là “nơi nào lơ là, chủ quan, mất cảnh giác để lây lan dịch bệnh thì nhất quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu và các bộ phận, cán bộ, công chức liên quan”.

Song song với nhiệm vụ chống dịch, chuyển trạng thái sang sống chung, thích ứng an toàn, linh hoạt, Thành ủy cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung triển khai các dự án lớn, chủ trương lớn đã được Thành uỷ thông qua. Trong đó có chủ trương đầu tư đường vành đai 4 - vùng Thủ đô; đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; lập quy hoạch phát triển thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050; điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi); hoàn thành việc điều chuyển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc về thành phố quản lý

Với kinh nghiệm gần hai nhiệm kỳ Bộ trưởng Tài chính, Bí thư Hà Nội lưu ý các cơ quan chuyên môn của thành phố rà soát, tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công. Trong đó, kiên quyết cắt giảm vốn, thu hồi vốn ứng trước của các dự án không giải ngân được để bổ sung nguồn chi trả nợ. Dành nguồn lực đáng kể để nâng cấp, xây dựng các trường công lập đạt chuẩn quốc gia, cơ sở y tế, tôn tạo di tích, di sản văn hoá. Có gói hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư công của thành phố cho các huyện còn khó khăn để bảo đảm sự phát triển đồng đều toàn thành phố. 

Ông cũng yêu cầu thực hiện quyết liệt việc thu chi ngân sách, trong đó tập trung thu hồi nợ đọng thuế, tăng cường các nguồn thu từ đất, từ tài sản công, từ các dự án chậm triển khai cần phải thu hồi để tổ chức đấu thầu, đấu giá thu vào ngân sách nhà nước, nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, tăng cường kiểm tra, thanh tra tài chính, chống thất thu ngân sách...

Đối với 5 huyện đang phát triển lên quận, căn cứ thực tiễn phát triển của các địa phương và khả năng cân đối ngân sách của thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị trước mắt tập trung hỗ trợ cho 2 huyện Đông Anh và Gia Lâm sớm hoàn thành các tiêu chí lên quận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm