Bộ Thông tin chấn chỉnh quảng cáo trên Youtube
(PLO)- Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, các clip xấu độc trên Youtube đã trở lại với mức độ phạm vi mở rộng.

Ngày 26-6, Bộ TT&TT đã tổ chức buổi làm việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới.

Bộ Thông tin chấn chỉnh quảng cáo trên Youtube - ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì buổi làm việc.

Mở đầu, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử  (PTTT&TTĐT) cho hay các clip xấu độc trên Youtube đã trở lại với mức độ phạm vi mở rộng.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục PTTT&TTĐT thì cho biết: Hiện bộ lọc của Youtube hoạt động vẫn còn kẽ hở, cơ quan quản lý và Youtube đang có sự phối hợp thụ động, cơ chế của Youtube phụ thuộc và hậu kiểm. Bên cạnh đó Youtube có tính năng gợi ý cho những mà người dùng hay xem, tỉ lệ nội dung xấu độc chỉ 0.1 % nhưng có nội dung phát tán mạnh mẽ.

Theo ông Lâm, việc này dẫn đến việc không kiểm soát được mạng lưới đăng phát quảng cáo. Các nhãn hàng không chi phối được với Youtube, ảnh hưởng đến an toàn nhãn hiệu, nghiêm trọng hơn kênh và nội dung vi phạm pháp luật được nhiều người xem là kiếm được tiền.

Bộ Trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng doanh nghiệp muốn thịnh vượng lâu dài phải song hành cùng với sự thịnh vượng của đất nước. Các doanh nghiệp dù trong nước hay nước ngoài đều phải tuân thủ luật pháp, thượng tôn pháp luật của nước sở tại.

Thông tin tại buổi làm việc này cho hay Google, Youtube, Facebook cho phép mua quảng cáo trực tiếp mà không kiểm soát được hoạt động vi phạm pháp luật. Hành động mua bán quảng cáo trở thành hoạt động online, nhà nước không thu được khoản thuế nào.

VIẾT THỊNH