Bộ trưởng Bộ Công an nói về nghi vấn hối lộ 25 triệu yên

Bên hành lang quốc hội chiều ngày 26-5, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết phía Việt Nam đang phối hợp với Nhật để điều tra nghi vấn công ty Nhật đưa hối lộ cho cán bộ, công chức thuế, hải quan. Vụ việc hiện đang được các cơ quan thanh tra thuế, tài chính kiểm tra, rà soát lại xem mức độ như thế nào để tiến hành các biện pháp khác.

Bộ trưởng Công an cũng cho biết trước mắt phía Việt Nam đang trao đổi thông tin với Nhật Bản, vì thông tin trên xuất phát từ Nhật. “Nhật là nơi xuất phát nguồn gốc thông tin của vụ việc mình phải có phối hợp quốc tế để điều tra tội phạm là tất nhiên rồi” – Bộ trưởng Công an nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: quochoi.vn

Liên quan đến nội dung này, chiều cùng ngày ĐB Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) cho hay đối chiếu với pháp luật hiện hành thì thông tin trên có thể coi như là phản ánh, hoặc thông tin tố giác, cần xác minh để xử lý.

“Đây chỉ là dưới góc độ phản ánh, tin báo tố giác tội phạm còn việc để có căn cứ để xác định xử lý hay không thì phải có sự vào cuộc từ cơ quan chức năng. Sau khi xác minh làm rõ thông tin, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình sự thì xử lý nghiêm theo quy định pháp luật Việt Nam”- ĐB Chiến nêu.

ĐB Chiến cũng cho rằng vụ việc trên có dấu hiệu liên quan đến tội phạm hình sự, do vậy trách nhiệm xem xét, xử lý giải quyết các hành vi này thuộc cơ quan có thẩm quyền tại nơi xảy ra vụ việc (Bắc Ninh).

“Tuy nhiên, nếu như mức độ nghiêm trọng và phức tạp có thể là Bộ Công an sẽ xem xét điều tra, xử lý giải quyết và Viện Kiểm sát Tối cao sẽ xem xét tiếp” – ĐB Chiến nói.

Như PLO đã thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã có báo cáo về thông tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam (đóng ở Bắc Ninh) hối lộ 25 triệu yên cho một số cán bộ, công chức ở Việt Nam được đăng tải trên báo Asahi (Nhật Bản) ngày 12-5-2020.

Cụ thể, Báo Asahi thông tin Công ty Tenma Nhật Bản (trụ sở ở Tokyo) tự khai báo với Tổng cục kiểm sát Tokyo về việc công ty con là Công ty Tenma Việt Nam (đóng tại Bắc Ninh) đã thực hiện hành vi hối lộ cán bộ/nhân viên ở Việt Nam tổng số tiền khoảng 25 triệu yên (quy đổi khoảng gần 5,4 tỉ đồng).

Theo bài báo trên, hành vi này đã vi phạm Luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản. Khoản tiền trên được Lãnh đạo Công ty Tenma cho phép chi trả, thực hiện qua hai lần nhằm mục đích để cơ quan thuế miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam.

Liên quan đến thông tin này, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho hay Website của công ty đã đăng thông tin Tổng Giám đốc công ty, ông Fujino Kaneto (67 tuổi, nguyên quán Tokyo, Nhật Bản) sẽ từ chức ngay sau Đại hội cổ đông dự kiến tổ chức tháng 6-2020 để chịu trách nhiệm về sự việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm