Cà Mau chưa chốt phương án đón bà con vùng dịch về quê

Trong ngày 27-7, Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu, Cà Mau do Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, Trưởng ban liên lạc dẫn đoàn đã làm việc cả ngày tại tỉnh Cà Mau.

Ban liên lạc cho rằng, lãnh đạo tỉnh Cà Mau cần sớm xem xét, tổ chức rước bà con đồng hương từ các vùng dịch trở về quê. 

Thiếu tướng Hồ Việt Lắm mong muốn Cà Mau tổ chức rước công dân gặp khó khăn về nhà. Ảnh: CTV

Thiếu tướng Hồ Việt Lắm kể lại, có một người không có tiền, không còn chỗ ở, phải đi bộ từ Bình Phước về Cà Mau. Sau hai ngày toàn đi bộ, đến một chốt kiểm dịch ở Bình Dương bị giữ lại.

Người này đã xin được số điện thoại của Thiếu tướng Hồ Việt Lắm và sau đó được Thiếu tướng chỉ cách là xin làm tình nguyện viên chống dịch để có chỗ ở, có cơm ăn. 

Trước đó, từ ngày 16-7, Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau đã chủ động tổ chức cứu trợ đồng hương ở các vùng đang có dịch bệnh. Trong tuần đầu hoạt động có 1.233 đồng hương liên hệ xin cứu trợ và tha thiết được giúp đỡ trở về nhà. Trong số này có 691 đồng hương Cà Mau và 532 người đồng hương Bạc Liêu. 

Và từ 23-7-2021 đến nay có thêm khoảng 3.000 người liên hệ xin được cứu trợ. Ban liên lạc đã chủ động vận động mạnh thường quân được 120,7 triệu đồng, đã cứu trợ cho số người đăng ký đợt 1.

Theo thiếu tướng Hồ Việt Lắm, do nhiều tỉnh thành khác tổ chức rước người dân của mình từ vùng dịch về nhà, nên Ban liên lạc bị áp lực rất lớn. Từ đó, Ban liên lạc mong tỉnh Cà Mau sớm tổ chức rước người dân của mình về nhà. 

Tuy nhiên, phía tỉnh Cà Mau chưa chốt được rước hay không, khi nào.

Theo ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã có chủ trương và rất mong muốn đón công dân của tỉnh ở vùng dịch gặp khó khăn về quê. Tuy nhiên, hiện cơ sở vật chất phòng chống dịch của tỉnh chưa đáp ứng để thực hiện việc đó.

Ông Thánh đưa ra các con số chứng minh. Cụ thể, hiện tỉnh có 240 giường điều trị COVID19, 150 máy trợ thở, 1.200 giường phục vụ cách ly tập trung và 2 máy test COVID19, công suất 1.000ca/ngày. Trong khi đó, F1 đang cách ly tập trung gần 900 người, số cách ly tại nhà là 2.500 người. 

Tỉnh Cà Mau đã rà soát nắm được số người ly hương học tập, trị bệnh, làm việc, lao động... vào khoảng 230.000 người. Và hiện, số người còn bị kẹt lại do dịch bệnh và có mong muốn về quê nhà Cà Mau vào khoảng vài chục ngàn người. 

Ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho rằng lãnh đạo tỉnh rất mong muốn rước công dân về nhưng điều kiện chống dịch chưa đảm bảo. Ảnh: CTV

Ông Thánh nói: “Hiện tại để xử lý hỗ trợ bà con thì trước mắt lãnh đạo tỉnh chủ trương thông qua Ban Liên lạc Hội đồng hương tiếp tục rà soát đối tượng thực sự khó khăn để tìm các nguồn hỗ trợ bà con. Qua đó cũng vận động bà con còn trụ được ở TP.HCM thì cố gắng ở lại, hạn chế tối đa về quê. Trong tuần này sẽ triển khai hỗ trợ đợt 1 cho bà con. Từ đó ổn định tâm lý cho bà con”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành chủ động phối hợp với Ban liên lạc rà soát đối tượng khó khăn để hỗ trợ, nhất là những người đặc biệt khó khăn. Chủ động nắm bắt tình hình, số liệu để tiếp tới tùy theo tình hình dịch bệnh và khả năng thì tỉnh sẽ có hướng xử lý tiếp theo.

Chiều cùng ngày 27-7, sau khi kết thúc cuộc làm việc, trên website Đồng hương Bạc Liêu- Cà Mau do Thiếu tướng Lắm chịu trách nhiệm nội dung đăng bài "Cà Mau: Chưa chốt phương án và thời gian rước người dân trở về".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy