Cà Mau: Thành viên đoàn thanh tra phản đối kết luận thanh tra

Mới đây, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết sẽ chỉ đạo Thanh tra tỉnh Cà Mau làm rõ về báo cáo của thanh tra viên Lê Đức Toàn.

Khu lọc thận xã hội hóa ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau. Ảnh : TRẦN VŨ

Thanh tra viên đề nghị đối chất với Đoàn thanh tra

Trước đó, ngày 22-6, ông Lê Đức Toàn, Thanh tra viên của Thanh tra tỉnh Cà Mau có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có nội dung là Đoàn thanh tra số 74 (thanh tra về bảo hiểm y tế, đấu thầu thuốc, vật tư y tế) có nhiều vi phạm trong quá trình thanh tra. Từ đó dẫn đến kết luận thanh tra số 03/KL-TT ngày 25-5-2020 không đúng với thực tế khách quan, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ông Toàn cho biết bản thân là thành viên của Đoàn thanh tra số 74, nhưng toàn bộ ý kiến bảo lưu của ông đã không được quan tâm.

Báo cáo với chủ tịch tỉnh, ông mong muốn lãnh đạo tỉnh xem xét, chỉ đạo để ông được đối chất với Đoàn thanh tra số 74 về 7 vấn đề mà ông cho rằng Đoàn thanh tra đã vi phạm.

Theo ông Toàn, kết luận sai phạm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau của đoàn thanh tra số 74 chỉ thu hồi 628 triệu đồng và kiểm điểm, rút kinh nghiệm một số cá nhân. Tuy nhiên, ông cho rằng quá trình thanh tra, số tiền sai phạm là hàng chục tỉ đồng và cần đề nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra làm rõ.

Ông cho rằng có việc nâng khống giá trang thiết bị y tế trong ba đề án xã hội hóa, máy lọc thận, máy CT từ 2014 đến 2018. Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau đã không thực hiện đúng với thông tư 15/2007/TT-BYT trong việc xác định giá trị tài sản liên doanh liên kết.

Căn cứ vào hồ sơ ông từng tiếp cận khi thanh tra, ông xác định số máy lọc thận, máy CT… trong ba đề án đã bị nâng khống hơn 7 tỉ đồng.

Ông cũng cho là Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau áp dụng mức thu viện phí, chi phí người bệnh trái quy định, khiến bệnh nhân phải mất oan gần 12 tỉ đồng từ 2014 đến nay.

Trong báo cáo, ông còn nêu là năm 2017, nhiều tháng liền bệnh viện đã bỏ ngoài sổ sách kế toán doanh thu từ hệ thống máy X Quang, máy lọc thận, máy siêu âm.

BV Đa khoa tỉnh Cà Mau, nơi một thanh tra viên cho là có nhiều sai phạm. Ảnh: T.V

Từ đó, ông Toàn kiến nghị chủ tịch tỉnh Cà Mau cho đối chất với Đoàn thanh tra 74, chuyển một số vụ việc sang cơ quan điều tra để làm rõ dấu hiệu vi phạp pháp luật hình sự.

Thanh tra tỉnh sẽ làm rõ báo cáo của ông Toàn

Trao đổi với phóng viên Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Quốc Hoàng, Chánh thanh tra tỉnh Cà Mau cho hay là đang làm rõ báo cáo của ông Toàn gửi Chủ tịch tỉnh theo chỉ đạo.

“Khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin cụ thể cho báo chí. Phần lớn các vấn đề ông Toàn báo cáo đã được Đoàn thanh tra 74 đề cập, thể hiện qua kết luận của Đoàn. Tuy nhiên, do hết thời gian thanh tra, trong khi một số vấn đề cần phải làm thêm nhiều việc mới kết luận được. Vì vậy thanh tra tỉnh đã kiến nghị các cơ quan khác tiếp tục làm rõ, chứ không phải bỏ qua như báo cáo của ông Toàn”- Ông Hoàng nói.

Ông Hoàng thông tin thêm, Thanh tra tỉnh sẽ làm rõ toàn bộ 7 vấn đề ông Toàn báo cáo cho Chủ tịch tỉnh. Đồng thời xem xét việc gửi báo cáo của ông Toàn có vượt quyền.

 Trước đó, ngày 25-6, thanh tra Lê Đức Toàn bị Thanh tra tỉnh Cà Mau lập biên bản vì bị tình nghi đã cung cấp báo cáo này cho báo chí. Ông Hoàng cũng xác định thông tin ông Toàn bị lập biên bản là có, để làm cơ sở xem xét về sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy