Cán bộ muốn gần dân phải đặt mình vào hoàn cảnh của dân

Sáng 6-3, UBND quận Bình Tân (TP.HCM) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC), kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Tại hội nghị này, ông Vũ Chung Sức, Bí thư khu phố 26, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, cho biết vì là người gần dân nhất nên ông luôn có trăn trở làm sao tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân.

Ông Vũ Chung Sức, Bí thư khu phố 26, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, nhìn nhận cán bộ phải đặt mình vào hoàn cảnh của dân. Ảnh: L.THOA

Chẳng hạn, khi phường thành lập tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại khu phố ông đã xung phong làm tổ trưởng. Ông cũng đề nghị tổ tư vấn phải chọn khung giờ vàng là lúc mà bà con rảnh nhất để ra gặp tổ tư vấn thủ tục.

Ngoài ra, ông còn đề nghị để khu phố được đến tận nhà dân tư vấn thủ tục làm giấy chứng tử và trả tận nhà.
“Mình là người ở gần dân nhất nên lúc nào cũng phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân. Chẳng hạn như lúc tang gia bối rối, có một ông bí thư tới tận nhà tư vấn làm thủ tục và mang kết quả trả cho dân. Làm được như vậy thì lòng tin của người dân đối với chính quyền sẽ tăng theo cấp số nhân” - ông Sức nói.
Tiếp lời, ông cũng cho rằng: “Ở khu phố, vai trò chính là vận động mà không tạo sự gắn kết bằng tình cảm với dân thì rất khó làm. Do đó, khu phố phải có động thái tạo tình cảm gắn kết với dân, giúp dân trong những lúc hoạn nạn nhất”.
Ông Tống Viết Kỷ, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh quận Bình Tân cũng đề nghị: “Làm sao để tiếp cận được người dân nhiều chừng nào thì bà con càng tin tưởng chính quyền hơn, chẳng hạn trước đây mô hình tổ làm căn cước công dân về tới từng phường, khu phố để chụp hình, làm hồ sơ được nhiều người ủng hộ”.
Ông Kỷ cũng cho rằng người đứng đầu các phòng ban nên dành thời gian sinh hoạt trong bộ phận của mình. Việc làm này là để tạo chuyển biến thực sự đạo đức công vụ, trách nhiệm của cấp dưới, nhất là bộ phận tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Tránh tình trạng để người dân đi lại nhiều lần. Ông mong cán bộ sẽ tận tình với dân hơn.
Tại hội nghị, ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, nhìn nhận chính quyền cơ sở cấp phường là cơ quan trực tiếp làm việc với người dân nhiều nhất. Chính vì vậy áp lực về công việc ở phường là rất lớn.

Ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, tặng bằng khen cho cá nhân, đơn vị đạt thành tích trong công tác CCHC năm 2019. Ảnh: L.THOA

Ông đề nghị các phòng, ban khi đi họp ở phường phải tăng cường phát biểu, đóng góp ý kiến cho phường. Khi về cũng phải có báo cáo, tham mưu UBND quận hỗ trợ, chia sẻ, nhắc nhở, chấn chỉnh những nội dung còn hạn chế ở phường.
Nhìn nhận về kết quả công tác CCHC năm 2019 của quận, ông Thinh cho biết địa phương đã phát huy trách nhiệm của người đứng đầu nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra vai trò giám sát của HĐND, MTTQ, đoàn thể, người dân cũng được phát huy. Các mô hình, cách làm hay về công tác CCHC được triển khai nhân rộng ở các cấp, tích cực đơn giản hóa TTHC.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết vẫn còn một số thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa xác định được tầm quan trọng của công tác CCHC. Nhiều người còn e dè và sợ trách nhiệm, chưa quyết tâm xử lý triệt để hạn chế, vi phạm của cán bộ. Tỉ lệ hồ sơ trễ hạn dù được kéo xuống nhưng vẫn là nỗi bức xúc của người dân….
Thực hiện chương trình CCHC năm 2020 của quận, ông Lê Văn Thinh đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp trọng điểm để hoàn thành mục tiêu của chương trình theo hướng xây dựng hình ảnh chính quyền quận Bình Tân phục vụ nhân dân thân thiện, nhanh chóng, hiện đại.
Đặc biệt kết hợp với chủ đề “Nâng cao văn hóa công sở, văn hóa công vụ, nâng cao ý thức, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp”.
Ông cũng đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị gắn trách nhiệm của mình trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động CCHC, lấy hiệu quả công tác và tỉ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp để làm căn cứ bình xét thi đua, thu nhập…
Đồng thời, kiểm tra đột xuất đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Xử lý nghiêm những cá nhân có hành vi, thái độ gây khó khăn, nhũng nhiễu…

Quận Bình Tân hiện có 61 thủ tục trực tuyến mức độ 3 trên tám lĩnh vực và 13 thủ tục trực tuyến mức độ 4 trên hai lĩnh vực.

Trong năm 2019, tổng số hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 đạt tỉ lệ hơn 53%, tổng số hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 4 đạt tỉ lệ hơn 85%. So với năm 2016 thì tỉ lệ người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng, từng bước tạo được sự đồng thuận, lòng tin của người dân và doanh nghiệp.

UBND 10 phường cũng đã thành lập 130 tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại khu phố để tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp tham gia dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh đó, UBND quận Bình Tân cũng triển khai đồng bộ nhiều ứng dụng CNTT như tablet, kiost khảo sát, ứng dụng Bình Tân Công dân số,… thay cho hình thức khảo sát thủ công bằng giấy, với những câu hỏi dễ hiểu nhằm khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân.

Những phản ánh, góp ý của người dân, doanh nghiệp đã được UBND quận tiếp thu, kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm