Cần nhanh chóng sắp xếp, bố trí cán bộ cho TP Thủ Đức

Phát biểu kết luận tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 sáng 9-1, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đưa ra 7 nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2021.

Trong đó, có tiến độ thực hiện Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức.

Nghiên cứu phân cấp cho TP Thủ Đức

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận. Ảnh: TÁ LÂM

“Công việc đòi hỏi sự khẩn trương, không được phép chậm trễ. Chúng ta đã công bố nghị quyết thành lập TP Thủ Đức, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã. Do đó cần nhanh chóng xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” – ông Phong nói.

Ông cho rằng, yêu cầu đặt ra đối với việc thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ là không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả trong giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính và các nhu cầu chính đáng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
Cùng với đó là nghiên cứu và thực hiện các nội dung phân cấp của TP cho TP Thủ Đức, hoàn thành trong quý 1-2021. Trong đó, đáng chú ý là nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP Thủ Đức trình các cơ quan Trung ương.
Ông cũng yêu cầu làm tốt các bước chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, chú trọng khâu sắp xếp, bố trí cán bộ, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức phù hợp tại các quận, phường không tổ chức HĐND nhiệm kỳ mới.
Ngoài ra, cần tăng vai trò và hiệu quả giám sát của nhân dân đối với cấp ủy, MTTQ và đoàn thể các cấp, HĐND TP khi không tổ chức HĐND quận, phường.
Về cải thiện môi trường đầu tư, ông Phong cho biết TP sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. “Nơi nào, lĩnh vực nào để doanh nghiệp phản ánh, chờ đợi lâu, bị phiền hà, nhũng nhiễu trong giải quyết các thủ tục hồ sơ, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP” – ông Phong nói và cho rằng phải tạo bước chuyển mạnh mẽ để xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, tổ chức và doanh nghiệp.
Cùng với đó là cải thiện chỉ số PCI, nhất là các tiêu chí còn hạn chế, như chi phí gia nhập thị trường, tính năng động của chính quyền, khả năng tiếp cận đất đai, hiệu quả thực thi của các thiết chế pháp lý… phấn đấu đạt kết quả tốt nhất trong xếp hạng chỉ số PCI năm 2021.
TP cũng sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đầu tư, như: có thời hạn đối với quy trình thủ tục hành chính, xử lý hồ sơ; xác định rõ tổ chức, cá nhân xử lý hồ sơ; có sự tham gia, đóng góp ý kiến của tổ chức và doanh nghiệp; có sự giám sát của HĐND và MTTQ; có chế tài xử lý vi phạm và khen thưởng cụ thể.
Ngoài ra, TP cũng sẽ đối thoại với các tổ chức và doanh nghiệp theo lĩnh vực chuyên ngành định kỳ hằng quý để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Tổ chức khảo sát, lấy ý kiến về sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp trên các kênh thông tin… từ đó chấn chỉnh, xử lý các vi phạm, tiêu cực.
Các nhiệm vụ và giải pháp nêu trên là để thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.
Khởi công và hoàn thành nhiều dự án trọng điểm
Cũng trong năm 2021, ông Nguyễn Thành Phong cho biết TP sẽ tiếp tục thực hiện tiêu kép của Chính phủ, tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 và triển khai có hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế TP.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ đưa vào vận hành khai thác thương mại trong năm 2021. Ảnh: HOÀNG GIANG

Để thực hiện nhiệm vụ này, nhiều giải pháp được đưa ra như thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch; ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. “Để đảm bảo không khí vui xuân đón Tết Tân Sửu 2021, tuyệt đối không để phát sinh ca nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn” – ông Phong nói.

Cùng với đó, TP cũng sẽ triển khai gói hỗ trợ doanh nghiệp lần hai do ảnh hưởng của dịch.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm sau mà TP đề ra là điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, đồng bộ với việc hoàn thành xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trong đó, TP sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành các dự án chống ngập; đưa vào vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên; hoàn tất giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương trong tháng 6-2021; hoàn thành sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh, nút giao thông Mỹ Thủy…
Khởi công các dự án trọng điểm như Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn, Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi, Rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ, Bến xe buýt Củ Chi, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý…
Hoàn tất các thủ tục đầu tư của dự án Nhà hát giao hưởng - nhạc, vũ kịch; Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm