Cần Thơ giảm thu hơn 1.000 tỉ đồng vì COVID-19

Ngày 25-3, Thành ủy Cần Thơ tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP lần thứ 20 - khóa XIII.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Cần Thơ Phạm Văn Hiểu đọc dự thảo báo cáo quý I tại hội nghị. Ảnh: NHẪN NAM

Kinh tế phát triển ổn định

Theo Phó Bí thư thường trực Thành ủy Phạm Văn Hiểu, dự thảo báo cáo quý I-2020 cho thấy các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết Thành ủy đề ra đạt kết quả khá tốt.

Kinh tế TP tiếp tục phát triển ổn định, duy trì tốc độ tăng trưởng; chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ, năng suất và sản lượng vụ lúa đông xuân… tăng so với cùng kỳ; giá cả hàng hóa không biến động lớn. Tâm trạng, diễn biến tư tưởng trong cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên trên địa bàn được quan tâm nắm bắt kịp thời.

TP đã chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, công tác an sinh xã hội

Bên cạnh những mặt đạt được, báo cáo cho thấy vẫn còn một số khó khăn như do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19, lĩnh vực thương mại - dịch vụ gặp nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh không thuận lợi, xuất khẩu hàng hóa thấp. Sức mua của thị trường giảm 30%-50%, các hoạt động du lịch, dịch vụ ăn uống giảm mạnh. Việc giải ngân vốn xây dựng cơ bản thấp so với kế hoạch…

Giám đốc Sở Y tế Cao Minh Chu báo cáo về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Ảnh: NHẪN NAM

Bốn người cách ly tại cơ sở y tế

Báo cáo tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP, Giám đốc Sở Y tế Cao Minh Chu cho biết khu vực ĐBSCL có xuất hiện một số địa phương có người mắc bệnh như Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh.

Trên địa bàn TP Cần Thơ đang cách ly tại cơ sở y tế bốn trường hợp, đang theo dõi tình hình sức khỏe, sẽ thông tin khi có diễn biến mới.

Cần Thơ đã ban hành kế hoạch kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh. Tuy nhiên trong thời gian tới có khả năng xuất hiện ca bệnh do lượng người đi lại qua TP nhiều và vẫn tiếp nhận một số chuyến bay ở nước ngoài về cách ly tại các địa phương của ĐBSCL.

Cũng theo ông Chu, hôm qua (24-3), TP đã cách ly tám trường hợp từ Campuchia về bằng con đường không chính ngạch.

Về công tác điều trị, ngành đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị vật tư… dự trù các phương án xấu nhất có thể xảy ra.

Quán ăn ở Cần Thơ đóng cửa tạm thời vì COVID-19. Ảnh: NHẪN NAM

Quý I, TP giảm thu 1.000 tỉ đồng

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Thực Hiện, nhiều ngành bị sụt giảm doanh thu do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Cụ thể, cơ sở lưu trú doanh thu giảm 50%-70%, lữ hành doanh thu giảm 70%-90%, các khu du lịch lớn doanh thu giảm 70%-80% so với cùng kỳ…

Ước tính tổng doanh thu của TP trong quý I sụt giảm hơn 1.000 tỉ đồng, quý II giảm 509 tỉ đồng. Dự kiến sáu tháng đầu năm 2020, doanh thu của toàn TP Cần Thơ giảm khoảng 1.500 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết do tình hình dịch bệnh nên ngành du lịch đang “ngủ đông”, nhiều khách sạn và công ty lữ hành hiện đang củng cố lực lượng, cho nhân viên nghỉ không lương thời gian qua và tháng 4 có thể cắt hợp đồng một số lao động.

Nhiều khách sạn, nhà hàng chỉ còn chủ và vài nhân viên nên tình hình rất thê thảm...

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung cho biết tập trung số một của TP là phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: NHẪN NAM

Phòng, chống COVID-19 là số một

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Trần Quốc Trung yêu cầu tập trung số một là phòng, chống dịch COVID-19.  

Theo đó, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu việc hạn chế đi lại, tiếp xúc đông người… Các địa phương và đơn vị liên quan cần nắm chặt người ở nước ngoài về, theo dõi các chỉ đạo mới của trung ương, TP.

Đồng thời, UBND TP cần chuẩn bị một nguồn ngân sách nhất định để mua sắm thiết bị, công cụ cho việc này (phòng, chống dịch COVID-19). Đặc biệt, bệnh viện chữa bệnh cho những người bị dương tính (nếu có) phải bảo vệ nghiêm ngặt cho đội ngũ y, bác sĩ.

Bí thư Thành ủy cũng nhắc Sở Y tế rà lại xem đã trang bị các phương tiện, thiết bị đủ chưa, nếu thiếu thì đề nghị TP mua thêm. Những người phục vụ cách ly cũng phải được bảo vệ tốt nhất. 

Cạnh đó, ngành công thương phối hợp với ngành chức năng đảm bảo hàng tiêu dùng cho người dân, không để tăng giá bất thường. Các nhà máy, xí nghiệp có nơi không sản xuất, giảm sản xuất, sa thải công nhân thì phải nắm để hỗ trợ kịp thời…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm