Cần Thơ: Kiến nghị kiểm điểm 46 tập thể và 100 cá nhân

Ngày 31-12, tại cuộc họp UBND TP Cần Thơ thường kỳ tháng 12, Chánh Thanh tra TP Trần Phước Hoàng đã có báo cáo về công tác thanh tra trong năm 2020.

Chánh Thanh tra TP Cần Thơ Trần Phước Hoàng báo cáo tại cuộc họp thường kỳ UBND TP Cần Thơ ngày 31-12. Ảnh: NHẪN NAM

Theo đó, năm 2020, toàn ngành thực hiện 219 cuộc thanh tra, kiểm tra, qua đó phát hiện sai phạm tài chính hơn 114 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách 1,4 tỉ, kiến nghị xử lý khác 103,9 tỉ. Từ kết quả các cuộc thanh tra, kiểm tra, Thanh tra đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của 46 tập thể và 100 cá nhân. Theo quy định pháp luật, Thanh tra TP cũng đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để tiếp tục điều tra, xử lý 2 vụ việc.

Bên cạnh đó, qua xử lý sau thanh tra, Thanh tra TP đã đôn đốc thu hồi nộp ngân sách được 7 tỉ đồng. Toàn ngành cũng đang tiếp tục đôn đốc để thu hồi 3 tỉ còn lại trong năm 2020.

Qua rà soát xử lý các kết luận thanh tra, trong năm ngành thanh tra đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý 54/64 cá nhân. Trong đó, một người hạ bậc lương, một người buộc thôi việc, năm người bị khiển trách, năm người bị cảnh cáo và rút kinh nghiệm là 42 người. Bên cạnh đó, thanh tra đã kiến nghị xử lý trách nhiệm của 39/43 tập thể với hình thức là rút kinh nghiệm.

Cũng theo ông Trần Phước Hoàng- Chánh Thanh tra TP, về tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP trong năm qua lắng dịu, ổn định. Số lượt tiếp công dân, số lượng đơn thư, số đoàn đông người có giảm so với cùng kỳ năm 2019…

Đánh giá mặt được, Chánh Thanh tra TP cho biết, hoạt động thanh tra đã được tăng cường, chất lượng các cuộc thanh tra được nâng lên.Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo ở các địa phương được lãnh đạo quan tâm hơn, nhất là tiếp công dân của người đứng đầu trong năm nay tăng hơn so với năm 2019, góp phần giải quyết khiếu nại tố cáo đạt tỉ lệ cao trên 98%. Nhiều cơ quan đơn vị triển khai tốt Nghị định 130/2020 về kê khai tài sản

Cạnh đó còn hạn chế là một số sở, ngành, địa phương do tình dịch bệnh COVID-19 nên triển khai kế hoạch thanh tra hàng năm còn chậm. Công tác tham mưu giải quyết khiếu nại tố cáo ở một vài đơn vị còn hạn chế nên đơn khiếu nại vượt cấp còn nhiều…

Từ đó Thanh tra TP đề nghị các giám đốc sở, thủ trưởng các cơ quan ban ngành trên địa bàn TP, chủ tịch UBND các quận, huyện nên xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật các luật liên quan về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và nhất là phòng, chống tham nhũng.

Các UBND quận, huyện nhất là bốn quận, huyện còn 11 vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài thì nên có sự quan tâm, rà soát, đề xuất phương án xử lý đối với các vụ việc này để tổng hợp báo cáo xin ý kiến UBND TP xử lý dứt điểm…

Đồng thời, ông Trần Phước Hoàng cũng đề nghị các đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng.

“Theo quy định của Nghị định 30/2020, ngày hôm nay là kết thúc việc kê khai của tất cả các đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập. Chính vì vậy tôi cũng đề nghị các đồng chí giám đốc sở, chủ tịch UBND các địa phương quan tâm. Tới đây thực hiện theo Nghị định này, chúng ta phải công khai việc kê khai tại cơ quan, đơn vị mình trong thời hạn quy định của Nghị định 30” – Chánh Thanh tra TP nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm