Cần Thơ: Nhiều vi phạm bảo quản vật chứng

VKSND TP Cần Thơ vừa có văn bản yêu cầu giám đốc Công an TP Cần Thơ tự kiểm tra làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm trong việc bảo quản, chuyển vật chứng vụ án của Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ. Kết quả xử lý phải được thông báo cho VKS theo quy định.

Điều tra viên quên hàng trăm triệu trong tủ! 

Trước đó, kiểm sát tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Cần Thơ, VKS địa phương này phát hiện trong nhiều vụ án, cơ quan CSĐT có nhiều vi phạm trong việc thực hiện quyết định của VKS về chuyển vật chứng vụ án.

Trong vụ án Nguyễn Thái Trường phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tháng 12-2017, VKS có thông báo về việc chuyển vật chứng. Tháng 5-2018, tòa đã đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, đến tháng 6-2018, Phòng Cảnh sát hình sự mới chuyển vật chứng đến Cục THADS và số vật chứng lại không đủ.

Năm tháng sau, vụ án được xử phúc thẩm và cơ quan chức năng ra quyết định THA. Tuy nhiên, mãi đến ngày 25-3-2019 mới chuyển cho Cục THADS số tiền 306 triệu đồng (ủy nhiệm chi) nhưng vẫn chưa đủ vật chứng của vụ án. 

Theo giải trình của điều tra viên Lê Tân Th., ngày 12-1-2017, ông có tạm giữ số tiền 300 triệu đồng của một người dân nộp từ việc nhận chuyển nhượng các đồ vật, tài liệu tại quán cà phê để Trường khắc phục hậu quả. Sau khi nhận tiền, ông Th. gói lại để vào hộp trong tủ tại cơ quan và quên số tiền này. Đến ngày 1-4-2019, ông dọn dẹp tủ thì phát hiện số tiền trên nên đã nhanh chóng nộp cho cơ quan THA. 

Ngoài ra còn có vụ Phan Ly phạm tội mua bán người. VKS đã có thông báo về việc chuyển vật chứng từ tháng 3-2017 nhưng hai năm sau Phòng PC02 mới chuyển vật chứng đến Cục THA. Tuy nhiên, vật chứng quan trọng thì PC02 chưa chuyển mà lại chuyển những đồ vật không có trong bảng thống kê vật chứng. Theo VKSND TP Cần Thơ, tổng cộng có sáu vụ án cơ quan CSĐT đã vi phạm quy định bảo quản, chuyển vật chứng.

Bị cáo Nguyễn Thái Trường bị xét xử từ tháng 5-2018 nhưng đến tháng 3-2019, công an mới chuyển vật chứng. Ảnh: KH

Yêu cầu xử lý lãnh đạo, điều tra viên sai phạm

Theo VKSND TP Cần Thơ, cơ quan CSĐT đã vi phạm các quy định của BLTTHS và các thông tư liên tịch liên quan.

Vì vậy, VKSND TP Cần Thơ trong tháng 4-2019 liên tiếp có hai công văn kiến nghị thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ khắc phục vi phạm và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, xử lý theo quy định.

Đến ngày 20-6, VKSND TP Cần Thơ nhận được công văn do phó thủ trưởng cơ quan CSĐT thông báo là đã triệu tập các phòng, điều tra viên thụ lý sáu vụ án kiểm điểm trách nhiệm. Sau đó, CSĐT đã chuyển tất cả vật chứng đến Cục THADS. Ba điều tra viên tự kiểm điểm rút kinh nghiệm, tập thể thống nhất biểu quyết bằng hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm. 

Theo VKSND TP Cần Thơ, thông báo do phó thủ trưởng cơ quan CSĐT ban hành là chưa đúng thẩm quyền và chưa đúng thực tế, chưa trả lời kiến nghị. Vì vậy, VKS yêu cầu giám đốc công an tự kiểm tra đối với cơ quan CSĐT trong việc bảo quản vật chứng; thực hiện quyết định của VKS về chuyển vật chứng; thực hiện các kiến nghị của viện trưởng VKSND TP Cần Thơ và xem lại thẩm quyền ký thông báo trả lời.

VKSND TP Cần Thơ tiếp tục yêu cầu giám đốc công an làm rõ trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, điều tra viên để xảy ra vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm