Chính phủ: Kiên quyết không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 88 phiên họp Chính phủ trực tuyến toàn quốc với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và bảy tháng năm 2021.

Các địa phương đã tăng cường mở rộng các chốt "vùng xanh" nhằm nhanh chóng kiểm soát dịch. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19

Tại Nghị quyết, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tiếp tục tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm. Cụ thể:

Các bộ ngành, địa phương ưu tiên cao nhất cho việc nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19 tại những địa phương đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống cho người dân.

Tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép”, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh ở những nơi bảo đảm an toàn dịch bệnh; đồng thời tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội, đời sống của nhân dân.

Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ nhất về các kế hoạch năm năm về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công, đầu tư công trung hạn; điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương hoàn thiện Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm giai đoạn 2021 - 2025. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài. Rà soát, hoàn thiện các quy trình thủ tục, bảo đảm đơn giản, thuận tiện cho triển khai dự án đầu tư công và thực hiện giải ngân; mở rộng hợp tác công tư. Trong khi thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch, các bộ, ngành, địa phương tập trung cao độ hoàn thiện các thủ tục về đầu tư công.

Các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhưng chưa đủ điều kiện theo quy định gửi Bộ KH&ĐT tổng hợp, rà soát, hoàn thiện phương án. Cương quyết cắt bỏ các dự án mới hiệu quả thấp, chưa đủ thủ tục, các dự án đầu tư không hiệu quả, dàn trải, manh mún, chia cắt.

Tập trung rà soát, xác định cụ thể các khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, nhất là tại Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương ngày 8-8; sớm trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay.

Chính phủ giao các bộ, ngành và địa phương đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến” để phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: PHONG ĐIỂN

Đề xuất hỗ trợ DN sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến”

Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến” để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19; hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền quyết định các giải pháp gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất... để tiếp tục hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Bộ Tài chính căn cứ tình hình thu ngân sách và diễn biến dịch COVID-19 để xây dựng phương án điều hành ngân sách nhà nước trong thời gian còn lại và cả năm 2021, bảo đảm đáp ứng kịp thời các yêu cầu, nhiệm vụ chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách khác của ngân sách nhà nước, nhất là ngân sách trung ương trong mọi tình huống; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25-8.

Cùng với đó là siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thu nợ thuế... Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết.

Theo dõi sát diễn biến giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là các mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu, các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ đời sống nhân dân có xu hướng tăng giá cao để kịp thời đề xuất các biện pháp điều hành, bình ổn giá phù hợp. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, quản lý kê khai giá, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Đẩy mạnh triển khai các giải pháp chính sách để bảo lãnh doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận các nguồn vốn vay, đặc biệt là nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Người lao động bị ngừng việc do dịch COVID-19 tạo TP.HCM được nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: THANH TUYỀN

Chăm lo đời sống cho nhân dân

Nghị quyết của Chính phủ cũng nêu rõ: Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 68 ngày 1-7-2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc mở rộng đối tượng, quy mô và thời gian được hỗ trợ phù hợp tình hình và khả năng chi trả của ngân sách nhà nước; cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho nhân dân, người lao động.

Các đơn vị, địa phương cần có giải pháp khôi phục lao động, việc làm ngay tại những địa phương có dịch; hỗ trợ, giải quyết việc làm đối với lao động bị mất việc do dịch bệnh phải trở về quê hương. Hướng dẫn các địa phương thực hiện gói hàng an sinh xã hội phục vụ người dân gặp khó khăn khi phải thực hiện Chỉ thị 16.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng, thực hiện kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh phù hợp với diễn biến của dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương. 

Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT cùng các địa phương xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức tiêu thụ nông sản đến vụ thu hoạch, hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản tại các địa phương đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp. Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử để tạo kênh tiêu thụ thuận lợi, ổn định. Tăng cường quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương theo dõi sát tình hình, chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất hoạt động vận tải, bảo đảm thông suốt, giải tỏa nhanh hàng hóa, nhất là tại các khu vực cảng biển quốc tế trọng điểm; kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu - điểm cuối trong vận chuyển hàng hóa, không để ách tắc trong lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành các hoạt động vận tải.

Tiếp tục tập trung thực hiện “ngoại giao vaccine”

Chính phủ cũng giao Bộ Ngoại giao tiếp tục tập trung thực hiện “ngoại giao vắc-xin”, tăng cường hợp tác quốc tế ứng phó với đại dịch COVID-19. Chuẩn bị tốt các hoạt động đối ngoại cấp cao. Chủ động, tích cực phát huy vai trò trong các thể chế đa phương, nhất là ASEAN và hoàn thành tốt nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc 2020 - 2021. Triển khai hiệu quả công tác bảo hộ công dân, người Việt Nam ở nước ngoài và thông tin đối ngoại.

Các Bộ Quốc phòng, Công an căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao theo dõi sát tình hình trên biển để chủ động có các giải pháp ứng phó, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; quản lý chặt chẽ biên giới trên bộ, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi xuất nhập cảnh trái phép.

Tăng cường công tác nắm tình hình; chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; bảo đảm an ninh xã hội, an ninh trong công nhân, không để xảy ra xung đột xã hội, không để bị động, bất ngờ. Tập trung trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, chống người thi hành công vụ, tội phạm sử dụng công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản dựa trên các phương thức kinh doanh mới, công nghệ mới, trên mạng internet, tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tăng cường phòng, chống cháy nổ, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân; chủ động lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả trong mùa mưa bão.

Đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết

Chính phủ yêu cầu cấp ủy, chính quyền các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt và quyết liệt thực hiện các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm tại Nghị quyết số 75 ngày 14-7-2021; đồng thời thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại Nghị quyết số 86 ngày 6-8 năm 2021 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo thẩm quyền, bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất, đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết.

Các địa phương kiểm tra, hướng dẫn phương án phòng, chống dịch, việc  hỗ trợ chi phí xét nghiệm và chi phí liên quan giúp doanh nghiệp vừa sản xuất, vừa chống dịch; chăm lo điều kiện ăn ở cho người dân, người lao động, nhất là tại các khu công nghiệp tập trung. Bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt; cung cấp đầy đủ, kịp thời các loại hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm đến người dân tại các khu vực cách ly, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, nhu yếu phẩm. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là thủ tục hành chính để phục hồi và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Chính quyền các tỉnh, TP chỉ đạo các đơn vị chức năng của địa phương hỗ trợ, tạo “luồng ưu tiên” cho các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị, nhân sự tham gia thi công dự án được lưu thông qua trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và từng địa phương để bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia (như Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông,...); ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho công chức, viên chức, người lao động trực tiếp tham gia các dự án trọng điểm…

Ngoài các chính sách hỗ trợ hiện hành, Chính phủ khuyến khích các địa phương trong khả năng nguồn lực của mình để ban hành thêm các chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ cho người dân, người lao động, đặc biệt là gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người mất việc làm... do đại dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm