TP.HCM xây dựng gói hỗ trợ để người dân tạm duy trì cuộc sống 3 đến 7 ngày

Sáng 16-8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP thời gian qua.

Tại buổi họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến việc Thường trực Thành ủy TP.HCM đã yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương rà soát các trường hợp người dân khó khăn để nhanh chóng hỗ trợ.

“TP triển khai gói hỗ trợ này như thế nào? những ai được nhận, gói hỗ trợ đủ sống trong bao nhiêu ngày và hỗ trợ tiền nhà trọ ra sao?” – Phóng viên đặt câu hỏi.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức trả lời tại họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Trả lời câu hỏi này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, cho biết TP đang nỗ lực hỗ trợ theo từng đối tượng phù hợp: Có những gói hỗ trợ để người dân không bị đói, có gói hỗ trợ cho điều trị F0.

Trong đó, TP.HCM xây dựng gói hỗ trợ để người dân duy trì cuộc sống từ 3 đến 7 ngày, sau đó tiếp tục điều chỉnh.

Theo ông Đức, từng gói hỗ trợ đều có tham vấn chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia y tế. Trước mắt, TP cố gắng chuẩn bị 1 triệu gói để hỗ trợ người dân. Trung tâm an sinh điều phối, ghi nhận nhu cầu và phối hợp với các quận huyện thực hiện cho phù hợp.

Ông Đức cho rằng, TP.HCM đã và đang trích quỹ hỗ trợ khẩn cấp cho người dân.

Thời gian qua, TP cố gắng huy động tất cả nguồn lực có thể để hỗ trợ người dân, các nguồn lực xã hội đóng góp, TP đều sử dụng hiệu quả. “TP rất ấm lòng khi nhận được hỗ trợ của Trung ương, Chính phủ và 62 tỉnh, thành, sự tài trợ của rất nhiều nhà hảo tâm về thiết bị y tế, lương thực thực phẩm, nhân lực” - ông Đức nói.

Toàn bộ cán bộ, công chức TP.HCM cũng chia sẻ, giảm thu nhập tăng thêm trong năm 2020 và 2021 để chi hỗ trợ cho người dân. Đơn cử như gói hỗ trợ lần 2 với 900 tỉ đồng thì nguồn chi chính là từ tiết kiệm. Ngoài ra, các quỹ dự trữ của TP cũng được huy động để đảm bảo an sinh.

Nói thêm về công tác an sinh xã hội, ông Dương Anh Đức, cho biết TP đã thành lập Trung tâm an sinh, thí điểm đặt tại quận 5, 7 và 12. Cùng với đó, đẩy nhanh gói hỗ trợ lần 2 với hơn 900 tỉ đồng cho người lao động gặp khó khăn.

Đối với F0 được chăm sóc tại nhà, TP sẽ chăm lo hỗ trợ “túi an sinh” cho những F0 có hoàn cảnh khó khăn, trong đó sẽ đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cơ bảo. Đối với các F0 có điều kiện thuận lợi hơn thì tạo điều kiện cho họ tiếp cận lương thực, thực phẩm để họ không ra khỏi nhà.

TP.HCM cũng sẽ đẩy mạnh việc thành lập các trung tâm, tổ, nhóm hỗ trợ, cứu trợ với hình thức tổ chức, phương thức hoạt động phù hợp, phát huy đội ngũ tình nguyện viên ở cơ sở để kịp thời đáp ứng yêu cầu của người dân “đủ về lượng, đủ về chất, phù họp từng đối tượng”.

Đặc biệt, TP quan tâm, chăm lo đến các đối tượng khó khăn ở khu nhà trọ có đông công nhân, sinh viên, lao động tự do, các hẻm nhỏ, hẻm sâu… với mục tiêu không để người dân nào thiếu đói.

Là một đô thị đông dân có qui mô lớn, ông Đức cho biết đang cố gắng nỗ lực để hỗ trợ sớm, đầy đủ nhất cho người dân. Vì vậy, ông cho rằng hệ thống từ cơ sở là quan trọng nhất để rà soát danh sách những người cần hỗ trợ. Nếu triển khai hiệu quả thì sẽ tạo tâm lý yên tâm cho người dân.

Theo ông Đức, ngoài các Trung tâm an sinh, cổng thông tin của UBND TP… ông mong báo chí phản ánh, phát hiện thêm những đối tượng cần nhu cầu hỗ trợ để được TP hỗ trợ kịp thời.

Liên quan đến vấn đề tổ chức cho người dân về quê, ông Dương Anh Đức cho biết Chính phủ đã có chủ trương rõ ràng và TP.HCM cũng đang phối hợp với các tỉnh thành thực hiện việc đưa người dân về quê.

Tuy nhiên, với những người đang sinh sống và làm việc trên địa bàn TP thì sẽ được tạo điều kiện hỗ trợ để người dân yên tâm ở lại TP. “Đúng là rất nhiều người có điều kiện khó khăn, một số người vì điều kiện đã trả phòng trọ về quê… thì TP.HCM sẽ tạo điều kiện hỗ trợ về nơi ở và các điều kiện sinh sống khác” – ông Đức nói.

Còn nếu các địa phương có kế hoạch cụ thể, TP.HCM sẽ tích cực phối hợp để tổ chức cho những người dân được trở về quê qua các kênh chính thức một cách chu đáo, chăm sóc cả về mặt sức khỏe, trật tự, an toàn và những điều kiện khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm