Choáng với thủ đoạn cấp bằng giả tại Trường Đại học Đông Đô

Như PLOđã đưa tin, Cơ quan ANĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô.

10 bị can bị đề nghị truy tố về tội danh nêu trên, trong đó có Dương Văn Hòa (cựu hiệu trưởng), Trần Kim Oanh (cựu phó hiệu trưởng), Lê Ngọc Hà (phó hiệu trưởng), Trần Ngọc Quang (phó trưởng phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên)…

Bị can Trần Khắc Hùng (trái, đã bỏ trốn) và Dương Văn Hòa. Ảnh: CACC

Theo kết luận điều tra, Trường Đại học Đông Đô chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành ngôn ngữ tiếng Anh. Tuy nhiên, từ tháng 4-2017, bị can Trần Khắc Hùng (chủ tịch HĐQT của trường) chỉ đạo Dương Văn Hòa và Trần Kim Oanh ký thông báo tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh gửi các cơ sở, cá nhân để hợp tác đào tạo.

Tại Viện Đào tạo liên tục, Trần Khắc Hùng giao Trần Kim Oanh chỉ đạo các nhân viên tiếp nhận hồ sơ học viên, không tổ chức thi đầu vào, không đào tạo theo chương trình và tổ chức hướng dẫn học viên hợp thức các bài thi bằng hình thức phát đề thi và đáp án cho học viên chép lại.

“Cá biệt có trường hợp không phải hợp thức hóa bài thi” – kết luận điều tra nhấn mạnh.

Đến cuối năm 2018, khi thành lập Viện 4.0, Trần Khắc Hùng tiếp tục giao cho Lê Ngọc Hà (phó viện trưởng) chỉ đạo nhân viên nhận hồ sơ học viên rồi hướng dẫn hợp thức hóa bài thi. Tiếp đó, các bị can lập danh sách đề nghị in bằng, cấp phát bằng cho học viên.

Đặc biệt, để có phôi in bằng giả, tháng 10-2018, sau khi Trường Đại học Đông Đô sử dụng gần hết số phôi bằng được Bộ GD&ĐT cấp theo chỉ tiêu tuyển sinh năm 2014, Trần Kim Oanh chỉ đạo Trần Ngọc Quang (phó trưởng Phòng đào tạo và quản lý sinh viên) làm giả quyết định công nhận danh sách 486 thí sinh trúng tuyển hệ văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Tiếng Anh (bản photo).

Tiếp đó, Quang soạn thảo công văn để Dương Văn Hòa ký gửi Bộ GD&ĐT mua thêm 835 phôi bằng để in bằng cử nhân ngành ngôn ngữ Tiếng Anh hệ văn bằng 2 chính quy.

Tháng 4-2019, Bộ GD&ĐT yêu cầu Trường Đại học Đông Đô giải trình về hoạt động đào tại văn bằng 2 Tiếng Anh. Để che giấu hành vi sai phạm, Dương Văn Hòa ký hợp thức các quyết định công nhận tốt nghiệp cho các cá nhân không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định.

Cùng với đó, Trần Khắc Hùng và Trần Kim Oanh cũng chỉ đạo cấp dưới làm giả các quyết định công nhận thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng 2 năm 2015 kèm theo danh sách các học viên…

Căn cứ tài liệu thu giữ được, cơ quan điều tra xác định Trường Đại học Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh cho 626 trường hợp nhưng công an chỉ xác định và làm việc được với 217 trường hợp (bao gồm một người đã chết).

Kết quả xác định có 193 người được cấp bằng không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc không đủ điều kiện cấp bằng, 23 người còn lại có tham gia học tập tại cơ sở đào tạo nhưng do Trường Đại học Đông Đô chưa được cấp phép đào tạo văn bằng 2 nên số bằng cấp cho các cá nhân này không có giá trị.

Trong số 193 người được cấp bằng giả, có 60 người đã sử dụng bằng. Trong đó, 55 trường hợp sử dụng xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, một trường hợp làm điều kiện bảo vệ thạc sĩ, một trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, một trường hợp sử dụng xét tuyển thạc sĩ...

Hiện nay, cơ quan điều tra đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chủ quản xử lý cán bộ vi phạm đối với 58 trường hợp. Các trường hợp chưa sử dụng bằng, cơ quan chức năng đề nghị Bộ GD&ĐT có quyết định huỷ, thu hồi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy