Cử tri kiến nghị các tỉnh nên đón người dân từ phía Nam về quê

Sáng 8-10, đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng tổ chức tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến.

Tại hội nghị, nhiều cử tri quan tâm đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên cả nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng. Đặc biệt là tình hình nghiên cứu sản xuất, mua sắm vaccine và đặt câu hỏi: bao giờ thì có thể chuyển sang trạng thái bình thường mới?.

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng trả lời cử tri. Ảnh: TH

Cử tri Nguyễn Thanh Ngọc (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) đề cập việc hàng ngàn người dân từ các tỉnh phía Nam tự chạy xe máy về quê rất nguy hiểm. “Tôi đề nghị chính quyền các địa phương cần có chính sách đón người dân trở về an toàn, ấm cúng, nhân văn”, ông Ngọc nói.

Trả lời cử tri, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, đến thời điểm này có thể khẳng định TP đã kiểm soát được dịch COVID-19.

Đà Nẵng đã nỗ lực hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của nhân dân và dần nới lỏng các hoạt động. Mặc dù chưa thể quay lại trạng thái bình thường nhưng đây là sự nỗ lực, cố gắng của người dân TP và các cấp chính quyền.

Theo ông Quảng, có nhận định cho rằng, ở một số địa phương có khả năng bùng phát đợt dịch mới khi người từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về. Dự báo con số về các địa phương đến hàng triệu người.

Ở Đà Nẵng, ngay từ khi các tỉnh phía Nam bùng phát dịch thì TP đã có chủ trương đón người về bằng máy bay. Gần đây nhất, TP đón học sinh quay lại chuẩn bị cho năm học mới.

Ngày 12-10, Đà Nẵng sẽ có một số chuyến bay đón phụ nữ có thai, người già yếu từ TP.HCM về. Ngoài ra, TP đang tích cực hỗ trợ người dân từ phía Nam về qua địa bàn TP.

“TP đã có những biện pháp cụ thể như mưa gió không để bà con qua đèo Hải Vân mà lần đầu tiên đề nghị mở hầm Hải Vân cho xe máy lưu thông. Tôi khẳng định các địa phương và Đà Nẵng nói riêng đã hết sức tích cực hỗ trợ cho người dân trở về, nhưng nhiều địa phương vẫn rất khó khăn về hạ tầng, cơ sở cách ly, hệ thống y tế…”, ông Quảng nói.

Bí thư Đà Nẵng cho hay, TP phấn đấu chậm nhất đến 20-10 sẽ bao phủ mũi 1 vaccine cho 100% người dân. Nhưng điều kiện là nhân dân tích cực phối hợp bởi vẫn có người lo ngại, từ chối tiêm.

Số người này dù không nhiều nhưng cũng khiến TP khó đạt mục tiêu tiêm chủng. Ngoài ra, Đà Nẵng còn phải dự trữ một lượng vaccine cho người dân quay trở lại TP làm việc.

Ông Quảng thông tin, vừa qua Đà Nẵng may mắn là một trong những địa phương tiếp cận được nguồn thuốc điều trị COVID-19 thử nghiệm nên đã giảm được thời gian điều trị cho các bệnh nhân nhẹ.

“Thuốc này hiện nay chỉ điều trị trong năm ngày là bệnh nhân âm tính và hạn chế các ca thể nhẹ chuyển sang thể nặng. Bộ Y tế đánh giá rất cao việc Đà Nẵng triển khai thử nghiệm và hôm qua Bộ Y tế chính thức công bố phác đồ điều trị COVID-19 bằng loại thuốc này. Thế giới đang coi thuốc điều trị này sẽ trở thành một sự cạnh tranh giống như vaccine”, ông Quảng thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm