ĐB Lê Thanh Vân gửi 3 đề xuất tâm huyết tới Chính phủ khóa mới

Chiều ngày 29-3, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại nghị trường về báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.

Về nhiệm kỳ qua của Chỉnh phủ, ĐB Lê Thanh Vân nhận định: “Chính phủ nhiệm kỳ này có khát vọng vì một Việt Nam hùng cường với hình ảnh một vị Thủ tướng xông xáo, lăn lộn vào thực tiễn”.

Tuy nhiên ông cho rằng báo cáo sẽ sâu sắc hơn nếu đề cập đến những hạn chế yếu kém trong công tác tổ chức nhân sự. Đặc biệt là chất lượng nhân sự của Chính phủ.

“Nếu như nói Quốc hội hoạt động có chất lượng hay không phụ thuộc vào chất lượng ĐBQH thì tiên quyết trong hoạt động của Chính phủ cũng là chất lượng nhân sự. Trong nhiệm kỳ này một bộ trưởng đã bị kết án do những sai lầm nghiêm trọng từ khi đang là thứ trưởng ở nhiệm kỳ trước. Đấy không phải là bài học chăng?” - ông đặt câu hỏi.

Ông Vân cũng cho rằng báo cáo cần phải tổng kết sâu sắc để làm sao học về tính chủ động, chủ công, tự chủ thể hiện rõ nhất qua việc phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ, được nhân dân cả nước hết sức ủng hộ.

Trong đó, Chính phủ, đặc biệt của Thủ tướng đã đi đầu, chủ động ban hành ngay lập tức các chỉ thị, chỉ đạo hệ thống vào cuộc chống dịch. Bộ máy chính phủ, tiên phong là Bộ Y tế đóng vai trò chủ công. Và trong bối cảnh thế giới lúng túng với COVID-19 thì Việt Nam đã tự chủ về phác đồ điều trị, có cách chống dịch đặc biệt... 

“Đây chính là tự lực. Tôi nghĩ rằng tổng kết bài học này sẽ giúp ích nhiều cho phòng thủ quốc gia, xây dựng kinh tế với ba tinh thần chủ động, chủ công và tự chủ như vậy” - ông nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị Chính phủ khoá tới tăng cường quan tâm ba vấn đề. Thứ nhất là tăng cường chất lượng thể chế, đặc biệt là việc tổ chức nhân sự. Theo đó Chính phủ cần có đột phá trong tổ chức, vì đã cải cách bộ máy hành chính nhiều lần, nhưng chưa lần nào có kết quả rõ nét.

“Nếu không tổ chức lại bộ máy Chính phủ trong điều kiện công nghệ phát triển thì ta sẽ phải tăng chi phí rất lớn. Không có dư địa để tích luỹ cho đầu tư phát triển. Cho nên phải coi tổ chức bộ máy là khâu đột phá thứ nhất” - ông nói. Ông cũng cho rằng Chính phủ cần có khâu đột phá về nhân sự, chất lượng nguồn nhân lực vì đây là một trong năm yếu tố cấu thành tác động đến tăng trưởng, trong đó có nhân lực chất lượng cao. 

Ông đề nghị Chính phủ cần phát huy dân chủ trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là dân chủ để phát huy nguồn nhân lực về trí tuệ , trọng dụng nhân tài. “Phát huy dân chủ còn khiến người dân yên tâm đầu tư kinh tế tư nhân, tham gia các hoạt động kinh tế quốc dân khác. Nếu không phát huy dân chủ chúng ta sẽ không phát huy được nguồn lực xây dựng đất nước, trong bối cảnh kinh tế khó khăn và dư địa thu ngân sách không còn nhiều” - ông nói.

Vấn đề ba, ông đề nghị Chính phủ quan tâm là củng cố quan hệ đạo đức, văn hoá xã hội vốn dĩ xuống cấp rất nghiêm trọng.

“Đã nhiều lần tôi đề nghị Chính phủ cần phải rà soát lại các quan hệ đạo đức, văn hoá đã xuống cấp để nâng lên thành các quan hệ pháp luật. Bởi lẽ khi đạo đức, văn hoá xuống cấp thì chúng ta không thể dùng đức trị được nữa, phải dùng pháp trị, phải dùng biện pháp mạnh mẽ hơn để lập lại đạo đức văn hoá, xã hội trong gia đình, xã hội, nhà trường” - ông nhấn mạnh.

Mong Chủ tịch nước nhiệm kỳ tới quan tâm hơn nữa về tư pháp

ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) cũng tán thành với báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chủ tịch nước. Theo ông, đây là bản kiểm điểm rất chân thành của Tổng bí thư trong cương vị nguyên thủ quốc gia. Trong báo cáo của mình thì Chủ tịch nước có 2 điều giãi bày.

Thứ nhất đó là do điều kiện tuổi tác nhưng Chủ tịch nước đã có cách phân công, để cho việc nước có suôn sẻ, và chúng ta thấy đất nước vẫn thanh bình.

Giãi bày thứ hai là rất cân nhắc, thấu đáo khi xem xét các vụ án để ân giảm tử hình điều đó cho thấy rằng ở cương vị nguyên thủ quốc gia Chủ tịch nước đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

“Trong nhiệm kỳ mới tôi đề nghị Chủ tịch nước quan tâm hơn nữa đến hoạt động của các cơ quan tư pháp. Vì tình trạng oan sai, những vụ án thấu trời dội đất nó phản ánh tính công minh của pháp luật, ân đức của chế độ, nên phải hết sức cẩn trọng. Đặc biệt phải xem xét cả đợt đặc xá, để giảm án cho những tội nhân ăn năn hối cải” - ĐB Vân nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm