Đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ án Trịnh Sướng

Ngày 17-1, nguồn tin của PLO cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã có kết luận điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, đồng thời chuyển VKSND tỉnh này đề nghị truy tố bảy bị can.

Khu xăng dầu nơi được cho là trung tâm pha chế xăng giả của ông Trịnh Sướng (thuộc huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng). Ảnh nhỏ: Trịnh Sướng. Ảnh: TRẦN VŨ

Các bị can của vụ án gồm: Trịnh Sướng (53 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng), Lưu Văn Nguyện (45 tuổi, chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Bình Minh), Nguyễn Thành Trung (41 tuổi, công nhân Công ty TNHH Mỹ Hưng), Ngô Dương Anh Tuấn (37 tuổi), Trần Văn Phước (39 tuổi, cùng là công nhân Công ty CP TM hóa dầu Resol), Trương Văn Thuận (36 tuổi, lái tàu của Công ty TNHH Mỹ Hưng, Gia Thành), và Nguyễn Thị Hồng Thủy (44 tuổi).

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông, công ty bị can Trịnh Sướng không đủ điều kiện pha chế, sản xuất xăng dầu nhưng đã tổ chức pha trộn dung môi, hóa chất tăng RON và hỗn hợp màu Azo với xăng nền, tạo thành xăng A95, E5 RON 92 giả với khối lượng lớn để bán lẻ ra thị trường. Tổng khối lượng xăng giả công ty ông Sướng đã pha chế, sản xuất là hơn 140 triệu lít, tương đương giá trị hàng thật là hơn 2.385 tỉ đồng, qua đó ông Sướng hưởng lợi số tiền trên 112 tỉ đồng.

Ba bị can Nguyễn Thành Trung, Ngô Dương Anh Tuấn và Trần Văn Phước với nhiệm vụ được giao là quản lý kho, cấp phát xăng. Các bị can này đã giúp cho bị can Trịnh Sướng tiếp nhận dung môi, hóa chất và trực tiếp pha trộn, tạo xăng giả tại kho xăng dầu của Công ty Mỹ Hưng và kho xăng dầu Ressol.

Riêng bị can Nguyễn Thị Hồng Thủy là người có vai trò giúp sức tích cực cho ông Trịnh Sướng trong việc liên hệ, mua dung môi, hóa chất để phục vụ cho việc pha xăng giả. Trương Văn Thuận (thuyền trưởng tàu Gia Thành 7) đã giúp cho ông Sướng vận chuyển dung môi, toluene và MTBE để tổ chức pha chế.

Lưu Văn Nguyện, mắc xích quan trọng trong đường dây xăng giả của Trịnh Sướng. Ảnh công an cung cấp

Liên quan đến vụ án, bị can Lưu Văn Nguyện (chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Bình Minh) đã lợi dụng các quy định pháp luật về hóa chất, trực tiếp thỏa thuận, mua bán dung môi với Sướng với khối lượng lớn.

Từ tháng 6-2019 đến nay, bảy bị can này đã bị cơ quan chức năng tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông.

Năm 1996, ông Sướng thành lập Công ty TNHH Mỹ Hưng, chuyên kinh doanh xăng dầu. Năm 2015, công an phạt ông Sướng 50 triệu đồng vì hành vi mua bán xăng dầu với các đối tượng ngoài hệ thống phân phối. Năm 2019, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện cửa hàng xăng dầu do ông này quản lý ở Gia Nghĩa bán xăng giả nên mở rộng điều tra.

Công an xác định từ năm 2017, ông Sướng cùng đồng phạm đã chi 3.000 tỉ đồng để mua dung môi pha với xăng kém chất lượng thành xăng E5, RON 92, RON 95 giả. Mỗi tháng đưa ra thị trường khoảng 6 triệu lít xăng giả các loại, thu lợi bất chính hàng ngàn tỉ đồng.

Theo kết quả giám định, số xăng giả thu giữ đều không đảm bảo chất lượng, có thể làm hỏng động cơ xe.

Đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ án Trịnh Sướng ảnh 3
Ông Trịnh Sướng tại cơ quan công an.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy