Đề xuất thu phí nhà cao tầng ở TP.HCM để chống ngập

Sáng 10-7, kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX tiếp tục ngày làm việc thứ hai, với phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm và giải pháp cho những tháng cuối năm 2020.

Đại biểu Trần Quang Thắng nói về tình trạng xây nhà cao tầng gây ngập nước. Ảnh: HOÀNG GIANG

Một trong những nội dung mà đại biểu quan tâm là vấn đề chống ngập, đặc biệt là dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng.

Dự án này với với mục tiêu kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn.
Đại biểu Trần Quang Thắng cho biết tiến độ xây dựng các cống ngăn triều như Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối... đã thi công đạt khối lượng lớn.
Tuy nhiên hiện nay còn vướng một số hộ chưa bàn giao mặt bằng, nhất là ở cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè). Do đó, ông Thắng đề nghị chính quyền TP thông tin cụ thể về tiến độ thực hiện dự án này.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh thường ngập sâu mỗi khi mưa lớn. Xung quanh con đường này có rất nhiều nhà cao tầng. Ảnh: NGUYỄN THẮNG

Đối với vấn đề xây tòa nhà cao tầng gây ngập, ông Thắng đề xuất những chủ đầu tư muốn xây nhà cao tầng phải chịu phí để dự phòng giải quyết vấn đề ngập nước.

Ông dẫn chứng: ho bị dồn, nén nhiều quá như ở đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Khu này khi mưa lớn thường ngập và đã phải tăng cường máy bơm nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời.

Một giải pháp khác để chống ngập là nâng đường lên nhưng ông Thắng cho rằng giải pháp này gây tốn kém.
Đề cập đến các giải pháp phục hồi kinh tế sau dịch, đại biểu Võ Thị Kim Thúy, cho rằng doanh nghiệp đang khao khát vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh trở lại. Từ đó, bà đề nghị chính quyền TP báo cáo cụ thể hơn về những việc đã làm nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp. 
Các vấn đề mà đại biểu đặt ra sẽ được chính quyền TP.HCM trả lời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy