Đồng Nai, Bình Dương nới lỏng hoạt động ở vùng xanh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 20-9, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện kế hoạch triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo tiêu chí vùng xanh, đỏ, cam, vàng và tỉ lệ tiêm vaccine COVID-19.

Lộ trình trở lại bình thường mới do UBND cấp huyện quyết định.

Một khu dân cư ở xã Phú An, thị xã Bến Cát, Bình Dương được dỡ phong tỏa. Ảnh: LÊ ÁNH

Đồng Nai thử nghiệm nới lỏng vùng xanh 10 ngày

Việc nới lỏng ở Đồng Nai theo từng bước, đảm bảo tuyệt đối an toàn, sau một tuần sẽ đánh giá và cập nhật tình hình dịch, mức độ nguy cơ.

Ở khu vực vùng xanh, tùy vào tỉ lệ tiêm vaccine (đủ liều hoặc khỏi bệnh) sẽ áp dụng Chỉ thị 15 nâng cao, Chỉ thị 19 nâng cao và bình thường mới. Người từ vùng xanh được đi qua vùng xanh khác. Người dân lưu thông, tham gia các hoạt động xã hội đều phải tiêm đủ liều vaccine hoặc ít nhất tiêm một mũi sau 14 ngày.

Còn người dân ở các vùng đỏ, cam, vàng vẫn thực hiện theo Chỉ thị 16 nâng cao.

Ở trạng thái bình thường mới, người dân được tham gia các hoạt động, chỉ yêu cầu đảm bảo 5K (riêng karaoke, bar, massage chỉ tiếp nhận tối đa 50% công suất)…

Tỉnh sẽ áp dụng các tiêu chí vùng xanh đến đơn vị là xã, phường, doanh nghiệp. Theo đó, những xã, phường nào đã xanh hoàn toàn thì cho phép mở cửa, trở về trạng thái bình thường mới. Xã, phường nào còn khu phố, ấp chưa xanh thì vẫn chưa được mở cửa.

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, sau hai tháng giãn cách xã hội thì bản đồ dịch bệnh hiện nay của tỉnh cho thấy vùng xanh là cơ bản, nhiều hơn. Đồng Nai cần nỗ lực chuyển hóa các vùng khác thành vùng xanh và “phải chấp nhận rủi ro”, bình tĩnh xử lý, không vì sợ mà phong tỏa quá rộng, tiêu tốn rất nhiều nguồn lực.

Trước mắt, Đồng Nai nới lỏng vùng xanh theo đơn vị cấp xã. Sau 10 ngày áp dụng, tỉnh sẽ tính đến việc nới lỏng các đơn vị cấp ấp, thậm chí đến tổ nhân dân. Đồng Nai chưa áp dụng thẻ vàng, thẻ xanh trong việc đi lại.

Đồng Nai, Bình Dương có 14 vùng xanh cấp huyện

• Đồng Nai có năm vùng xanh là các huyện Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và TP Long Khánh; vùng vàng là huyện Thống Nhất; vùng cam là các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu; vùng đỏ là TP Biên Hòa.

• Bình Dương có chín đơn vị cấp huyện là vùng xanh (có sáu vùng xanh toàn địa bàn là Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, thị xã Bến Cát, TP Thủ Dầu Một). Ba vùng đỏ đậm đặc là thị xã Tân Uyên, TP Dĩ An và TP Thuận An (chỉ có một số phường là vùng xanh). 

Bình Dương từng bước nới lỏng giãn cách

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, tỉnh Bình Dương đang ở “đỉnh” của đợt dịch với số người nhiễm là hơn 175.000. Trong nhiều ngày gần đây, số ca nhiễm có xu hướng giảm, gần 3.000 ca/ngày.

Bình Dương đang từng bước nới lỏng giãn cách tại các địa phương được công bố vùng xanh, ban hành kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới theo phương châm không chủ quan, nóng vội.

Theo ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, các địa phương vùng xanh được nới lỏng giãn cách nhưng vẫn duy trì nghiêm ngặt các quy định để kiểm soát dịch bệnh.

“Tùy vào mức độ diễn biến dịch bệnh của từng địa phương mà áp dụng quản lý theo quy định tại các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Việc đi lại của người dân do các địa phương quyết định nhưng đảm bảo theo quy định. Người dân được phép ra đường khi đã tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày và F0 đã điều trị khỏi bệnh” - ông Hà nhấn mạnh.

Bình Dương dự kiến chia làm ba giai đoạn để phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế: Giai đoạn 1 (từ ngày 15-9 đến 31-10), giai đoạn 2 (từ sau ngày 31-10) và giai đoạn 3 (từ sau ngày 31-12).

Trong giai đoạn 1, địa phương sẽ ưu tiên phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn vùng xanh.

Ở giai đoạn 2, hoàn thành tiêm mũi 2 (khi được phân bổ vaccine) và mở cửa các hoạt động có chọn lọc khi không còn vùng đỏ, vùng vàng. Nếu trong thời gian này, dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng xấu thì địa phương sẽ tính toán điều chỉnh quay về giai đoạn trước, quản lý chặt chẽ hơn.

Ở giai đoạn 3, nếu đã kiểm soát dịch bệnh thành công, không còn vùng đỏ, vùng vàng sẽ mở cửa lại toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội.

Không đưa F0 vào khu cách ly, bệnh viện dã chiến

Theo ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, tỉnh này đã triển khai các trường hợp F0 không triệu chứng, có triệu chứng nhẹ được cách ly, điều trị tại nhà. Các trạm y tế và địa phương quản lý, theo dõi; trạm y tế lưu động tại các địa phương sẽ phải chủ động theo dõi, chăm sóc tốt cho người dân. Không thể tiếp tục đưa các F0 vào các khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

Người từ 17 tuổi trở xuống nếu bị nhiễm thì phải ưu tiên đưa vào khu điều trị, bệnh viện.

Đối với doanh nghiệp ở vùng xanh sẽ thực hiện mô hình sản xuất “ba xanh”: Nhà máy xanh, nhà trọ xanh và công nhân xanh. Đối với doanh nghiệp ở vùng đỏ, doanh nghiệp muốn trở lại hoạt động sản xuất có thể lựa chọn phương án sản xuất “ba tại chỗ” linh hoạt hoặc “một cung đường - hai điểm đến”.

Với các mô hình nêu trên, doanh nghiệp phải bảo đảm yêu cầu nghiêm ngặt công tác phòng dịch, tầm soát sàng lọc F0 bằng xét nghiệm PCR cho tất cả người lao động. Sau đó, định kỳ trong tuần, nếu là mô hình “ba tại chỗ” khép kín thì xét nghiệm nhanh 20% tổng số công nhân lao động ở lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm