Giám đốc CDC Hải Dương nhận hối lộ 27 tỉ của Việt Á nâng khống giá kit

Chiều 31-12, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) cho biết đã quyết định khởi tố thêm 12 bị can trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á).

Trong số này, công an khởi tố ba bị can về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gồm ông Nguyễn Minh Tuấn (nguyên Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị & Công trình y tế, Bộ Y tế), ông Nguyễn Nam Liên (Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế) và ông Trịnh Thanh Hùng (Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học & Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KH&CN).

Đối với tội vi phạm đấu thầu, công an cũng khởi tố thêm hai giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC), gồm ông guyễn Văn Định (giám đốc CDC Nghệ An) và Nguyễn Thành Danh (giám đốc CDC Bình Dương).

Hai bị can Phan Quốc Việt (trái), Phạm Duy Tuyến bị khởi tố bổ sung tội đưa và nhận hối lộ

Đặc biệt, C03 khởi tố bổ sung tội danh đưa hối lộ đối với Phan Quốc Việt (tổng giám đốc) và Vũ Đình Hiệp (phó tổng giám đốc Công ty Việt Á), tội nhận hối lộ đối với ông Phạm Duy Tuyến (giám đốc CDC Hải Dương). Trước đó, cả ba người này đã bị khởi tố tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo điều tra ban đầu, ba bị can Việt, Hiệp và Tuyến đã có hành vi đưa – nhận hối lộ số tiền lên tới 27 tỉ đồng. Đây là số tiền được Công ty Việt Á “bôi trơn” cho lãnh đạo CDC Hải Dương, để cùng nhau bắt tay nâng khống giá kit test xét nghiệm.

Cụ thể, sau khi được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19, Công ty Việt Á dưới sự chỉ đạo của Phan Quốc Việt chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh sử dụng.

Tiếp đó, Việt thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ chỉ định thầu, lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... để quyết toán theo giá mức do Công ty Việt Á đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Thực tế, Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit. Tính đến nay, công ty này đã cung ứng kit xét nghiệm cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước, với doanh thu khoảng gần 4.000 tỉ đồng.

Điều đáng nói, để tăng doanh thu và được tạo điều kiện trong việc hoàn thiện hồ sơ khống, Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi % “hoa hồng” hợp đồng cho lãnh đạo các bệnh viện, CDC với số tiền rất lớn.

Với các tài liệu có được, C03 bước đầu làm rõ sai phạm của Công ty Việt Á khi bán kit xét nghiệm COVID-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỉ đồng. Trong đó, Việt chi tiền % ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến số tiền gần 30 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, C03 phong tỏa, ngăn chặn, kê biên nhiều tài khoản, sổ tiết kiệm của Phan Quốc Việt và những người thuộc Công ty Việt Á trị giá trên 320 tỉ đồng, 100.000 USD, 20 bất động sản trên địa bàn TP.HCM, Hà Nội và các địa phương khác; 8 bất động sản của Phạm Duy Tuyến...

Khai trừ Đảng đối với giám đốc CDC Hải Dương

Cũng trong ngày 31-12, TTXVN cho biết UBKT Tỉnh ủy Hải Dương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Phạm Duy Tuyến, giám đốc CDC tỉnh này.

Theo cơ quan kiểm tra, ông Tuyến với cương vị là giám đốc CDC Hải Dương khi thực hiện việc ký hợp đồng mua sắm thiết bị, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã vi phạm các quy định của Luật Đấu thầu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và đã bị Cơ quan CSĐT  Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam.

Ông Tuyến vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng và những điều đảng viên không được làm, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng đến quy định của cấp ủy, chính quyền, tổ chức đảng và ngành y tế Hải Dương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm