Hà Nội họp khẩn xử lý hậu quả vụ cháy Rạng Đông

Cuộc họp chiều nay (5-9) có sự tham dự của lãnh đạo Tổng cục Môi trường, đại diện Công ty CP Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), các sở, ban, ngành liên quan của Hà Nội…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tóm lại những diễn biến xử lý đám cháy, giải quyết hậu quả sau vụ cháy của TP cũng như sự phối hợp của Hà Nội với các bộ, ngành để xác định nguyên nhân vụ cháy và làm rõ hóa chất độc hại phục vụ quá trình sản xuất của Công ty Rạng Đông từ đó có biện pháp khắc phục hậu quả. 

Sau đó, ông Chung yêu cầu Công an TP Hà Nội báo kết quả khám nghiệm hiện trường, nguyên nhân vụ cháy và xác định số lượng hóa chất, kim loại phục vụ quá trình sản xuất của Công ty Rạng Đông. Đồng thời ông Chung cũng đề nghị đại diện Công ty Rạng Đông thông tin lại về nguồn, số lượng hóa chất, kim loại nhập về dùng sản xuất bóng đèn; số lượng còn lại bao nhiêu; giải pháp khắc phục của doanh nghiệp sau vụ cháy…

Báo cáo tại cuộc họp, Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Phó Trưởng phòng PC02 (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội), cho biết bước đầu cơ quan điều tra đã xác định đám cháy xuất phát từ tầng ba của kho chứa hàng của Công ty Rạng Đông. Sau đó đám cháy lan sang các nhà xưởng khác của Công ty Rạng Đông và tạt sang nhà dân.

Theo ông Trường, nguyên nhân đám cháy có thể bắt nguồn từ việc chập cháy bóng đèn trên tầng ba kho hàng, rơi xuống thùng carton đựng hàng gây ra hỏa hoạn. “Qua khám nghiệm hiện trường, chúng tôi xác định các tủ bảo quản hóa chất ở tầng một kho chứa hàng vẫn còn nguyên vẹn” - ông Trường thông tin.

Còn ông Trần Trung Tưởng, Phó Tổng giám đốc Công ty Rạng Đông, cho biết theo sổ sách các sản phẩm trong kho hàng của công ty này gồm 2 triệu đèn sợi đốt tròn, 1,6 triệu đèn compac (chứa amagal). Ngoài ra kho chứa hàng còn có 4,5 triệu viên amagal và 34,3 kg thủy ngân (số hóa thủy ngân và amagal này vẫn còn nguyên vẹn, không bị cháy).

“Công ty chúng tôi căn cứ theo số lượng sản phẩm hỏng nằm trong khu vực đám cháy quy ra lượng thủy ngân là 15,1-15,6 kg. Còn số lượng thủy ngân mà cơ quan chức năng xác định là hơn 27 kg. Chính vì vậy, hôm qua Bộ TN&MT công bố số lượng thủy ngân là 15-27 kg” - ông Tưởng nói.  

Về giải pháp khắc phục hậu quả, đại diện Công ty Rạng Đông đã thực hiện đồng bộ năm giải pháp theo yêu cầu của Sở TN&MT TP Hà Nội, trong đó có việc lắp đặt che chắn hiện trường vụ cháy để hóa chất không phát tán ra môi trường. 

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), cho biết qua số liệu quan trắc từ cơ quan chuyên môn của Tổng cục Môi trường thì đa số các chỉ số môi trường so với quy chuẩn của Việt Nam đều trong ngưỡng an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Về một vài chỉ số thủy ngân vượt ngưỡng, ông Thức giải thích thêm: “Chúng tôi có thiết bị hiện đại hơn là bẫy được hàm lượng thủy ngân để khuyến cáo phòng ngừa rủi ro chứ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe”.

Lãnh đạo Tổng cục Môi trường cũng khẳng định mức độ ô nhiễm môi trường sau đám cháy là có thể kiểm soát được và “không phải di dân” ra khỏi khu vực ảnh hưởng của vụ cháy. Tuy vậy, ông Thức cũng cho biết kết quả quan trắc tại nhà xưởng Công ty Rạng Đông cho thấy thủy ngân cũng đã phát tán ra môi trường, các chỉ số này so với tiêu chuẩn của Việt Nam thì nằm trong ngưỡng an toàn nhưng so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), châu Âu, Mỹ và Canada… (có tiêu chuẩn cao hơn Việt Nam) thì nằm trong ngưỡng “cảnh báo có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”. 

Sau khi nghe các ý kiến, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh lo ngại lớn nhất hiện nay là hóa chất và kim loại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân. Theo đó, ông đề nghị Công an TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan CSĐT khẩn trương trưng cầu các cơ quan chuyên môn giám định sớm kết luận nguyên nhân xảy ra vụ cháy.

Công an TP cũng chỉ đạo thu thập tài liệu nhập khẩu, nguồn gốc, xuất xứ các hóa chất amagal và thủy ngân lỏng để sớm biết được thiệt hại. Để giải quyết những vấn đề còn khác nhau về hàm lượng thủy ngân lỏng và amagal phát tán ra môi trường, ông Chung đề nghị Công an TP Hà Nội không xử lý vấn đề theo hướng hành chính, phải chính thức ra quyết định trưng cầu cơ quan chuyên môn của bộ, ngành. 

“Đồng chí phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nói chỉ có Bộ mới có thiết bị quan trắc nhưng theo tôi hiểu, TP cũng lắp đặt thiết bị của Pháp (đạt tiêu chuẩn châu Âu) có thể xác định chỉ số rất chính xác” - ông Chung nói và đề nghị Công an TP trưng cầu cơ quan độc lập để đưa ra kết quả chính xác nhất. 

Tại cuộc họp, ông Chung cũng đề nghị ngành y tế phối hợp cùng cơ quan chuyên môn tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân trong khu vực bán kính cách đám cháy 500 m.

Về hướng lâu dài, ông Chung đề nghị Công ty Rạng Đông sớm nghiên cứu thực hiện phương án di dời nhà máy ra khỏi nội thành theo nguyện vọng của người dân quận Thanh Xuân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy