Hậu Giang siết chặt thực hiện giãn cách ở thị xã Long Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 16-9, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh đã ký ban hành văn bản áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ th 16 trên địa bàn thị xã Long Mỹ.

Tạm dừng nhiều hoạt động

Theo UBND tỉnh, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang xâm nhập, lây lan trong cộng đồng trên địa bàn thị xã Long Mỹ.

Cụ thể, trong hai ngày gần đây, thị xã đã ghi nhận hai ổ dịch chưa xác định rõ nguồn lây. Do đó, để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với toàn địa bàn thị xã Long Mỹ.

Thời gian thực hiện từ 14 giờ ngày 16-9 cho đến khi có văn bản chỉ đạo tiếp theo.

Sau chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang ra văn bản siết chặt việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thị xã Long Mỹ. Ảnh: BT

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Trong đó, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc gia đình giãn cách với gia đình; ấp, khu vực giãn cách với ấp, khu vực; xã, phường giãn cách với xã, phường và thị xã Long Mỹ giãn cách với các huyện, thành phố trong tỉnh cùng các địa phương giáp ranh.

Trong thời gian thực hiện giãn cách, mọi người dân ở tại nhà, không ra đường nếu không thật sự cần thiết. Các trường hợp cần thiết được phép đi ra ngoài, gồm mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm, hàng hóa, khám, chữa bệnh, cấp cứu, các trường hợp làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Thực hiện nghiêm quy định người dân không ra đường kể từ 18 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, trừ các trường hợp đặc biệt như cấp cứu, đi công vụ… Cạnh đó, thực hiện quy định đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi hàng ngày theo hai khung giờ (sáng từ 5-9 giờ, chiều từ 15-18 giờ).

Đồng thời, địa phương phát phiếu đi chợ cho người dân theo địa bàn để đảm bảo việc đi chợ người dân được thuận lợi nhất, tuy nhiên, giới hạn số lần đi chợ tối đa không quá 15 lần/tháng.

Tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo; các hoạt động không thiết yếu, như: karaoke, quán nhậu, khách sạn, nhà nghỉ, massage… Dừng các hoạt động thăm hỏi, tiếp xúc trực tiếp giữa người nhà, người thân với bệnh nhân tại cơ sở y tế, triển khai cấp thẻ nuôi bệnh và thực hiện quy định mỗi người bệnh chỉ được một người nhà chăm sóc. Tiếp tục dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng, kể cả xe ôm, trừ các phương tiện xe taxi để chở bệnh nhân tại các cơ sở y tế do Sở GTVT cấp phép hoạt động.

Tiếp tục dừng hoạt động đối với các quán cà phê, giải khát, nhà hàng và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ.

Cho phép các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được kinh doanh theo hình thức giao hàng tại nhà. Tuy nhiên, đội ngũ những người giao hàng phải giữ khoảng cách tiếp xúc ít nhất 2 m với người mua hàng và phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Các chợ truyền thống được hoạt động (trừ chợ xã Long Phú) nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, có phân luồng ngõ ra, vào các chợ để tăng cường kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19. Chủ tịch UBND tỉnh cũng khuyến khích người dân mua lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu qua kênh mua bán online và thanh toán trực tuyến.

Giám sát chặt vận chuyển hàng hóa

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa từ ngoài tỉnh vào thị xã Long Mỹ phải có bãi trung chuyển, tập kết lên, xuống hàng, hàng hóa phải được khử khuẩn trước khi chuyển sang phương tiện khác vận chuyển vào địa bàn. Tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 không quá 72 giờ.

Từ 14 giờ ngày 16-9, thị xã Long Mỹ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị  16. Ảnh: BT

Trường hợp đặc biệt phải vận chuyển hàng hóa đi thẳng vào địa bàn thị xã phải có địa chỉ cụ thể, có xác nhận hành trình điểm đi và điểm đến và được cấp thẩm quyền cho lưu thông. Tuy nhiên, tài xế và người đi cùng không được xuống xe, có người giám sát dẫn đường, sau khi giao hàng xong phải quay về bãi tập kết hoặc nơi xuất phát.

Tài xế và người đi cùng vận chuyển hàng hóa nội tỉnh phải có địa điểm đã đăng ký trước, lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS- CoV-2 không quá 72 giờ. Phải bố trí nơi ăn, nghỉ cho các lái xe, phụ xe, không được đi nơi khác để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Khi giao hàng phải thông báo trước cho chính quyền địa phương nơi đến biết và tài xế không được xuống xe. Khi về gia đình phải được cấp có thẩm quyền cho phép.

Xe taxi vận chuyển bệnh nhân ra viện, người bệnh đi trên xe phải có giấy ra viện, tài xế phải có giấy xác nhận lịch trình vận chuyển bệnh nhân ra viện do bệnh viện cấp. Đồng thời, phải có giấy cam kết giữa đơn vị quản lý taxi và tài xế về việc chấp hành các quy định về vận chuyển hành khách, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Riêng đối với xe cứu thương làm nhiệm vụ phải xuất trình giấy xác nhận lịch trình di chuyển có địa điểm cụ thể, nêu nhiệm vụ phải thực hiện do thủ trưởng đơn vị cấp.

Thành lập 4 tổ cung ứng hàng hóa hỗ trợ thị xã Long Mỹ

Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang cũng đã thành lập bốn tổ công tác cung ứng hàng hóa hỗ trợ thị xã Long Mỹ triển khai các phương án cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho khu cách ly tập trung (nếu có) và khu dân cư nơi có trường hợp nhiễm bệnh.

Cụ thể, triển khai ngay các giải pháp huy động nguồn lực toàn xã hội, dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ; đồng thời đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục, không gián đoạn, kể cả trong tình huống dịch bệnh lan rộng, nhiều khu vực bị cách ly, phong tỏa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy