Phát hiện ổ dịch mới, Bí thư Hậu Giang chỉ đạo nóng trong đêm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 16-9, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hậu Giang cho biết tính từ chiều 14-9 đến tối 15-9 địa phương này ghi nhận 24 ca mắc COVID-19 mới.

Ổ dịch mới tại thị xã Long Mỹ

Tất cả đều liên quan đến ổ dịch mới ghi nhận trên địa bàn thị xã Long Mỹ, trong đó, có 23 ca mắc COVID-19 ghi nhận tại ấp Long Hòa 2, xã Long Phú và một ca ghi nhận tại ấp 6, xã Long Trị A.

Phát hiện ổ dịch mới ở thị xã Long Mỹ, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang đến làm việc trong đêm và có chỉ đạo nóng. Ảnh: BT

Cụ thể, chiều 14-9, ông NVB (điều khiển sà lan trên xáng cuốc đất) và ông VHB (chủ sà lan) đến Trung tâm y tế thị xã Long Mỹ để làm xét nghiệm dịch vụ. Tại đây, qua test nhanh lực lượng y tế ghi nhận ông B. dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tiến hành truy vết những người có liên quan, cơ quan chức năng thị xã đã ghi nhận thêm tám trường hợp khác dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có ông H. chủ sà lan. Mở rộng xét nghiệm để truy vết, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Long Mỹ ghi nhận thêm 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, có 14 trường hợp liên quan ổ dịch xã Long Phú và một trường hợp ở xã Long Trị A.

Sau khi phát hiện ổ dịch trên địa bàn thị xã Long Mỹ, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hậu Giang đã ra các Quyết định thiết lập vùng cách ly y tế để phòng chống dịch. Theo đó, từ 22 giờ ngày 15-9 cho đến khi có Quyết định tiếp theo, thiết lập ba vùng cách ly y tế tại xã Long Phú và tại ấp 6, xã Long Trị A để phòng, chống dịch COVID-19.

Áp dụng Chỉ thị số 15 và 15+ toàn tỉnh, trừ nơi có người nhiễm

23 giờ đêm 15-9, ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hậu Giang đến làm việc với Ban Chỉ đạo thị xã Long Mỹ.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe lãnh đạo thị xã Long Mỹ báo cáo về tình hình truy vết xác định F0 và những người liên quan, cũng như công tác triển khai phòng chống dịch COVID-19, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu khẩn trương đưa tất cả F1 cách ly tập trung, nếu có trẻ em thì cha mẹ được đi cách ly cùng. Đối với các trường hợp F2 phải cách ly tại nhà, người đứng đầu Tỉnh ủy Hậu Giang yế cầu địa phương phải kiểm soát chặt chẽ, giám sát 24/24 giờ.

Hậu Giang đề nghị áp dụng Chỉ thị số 15 và 15+ trên địa bàn toàn tỉnh, với những quy định “+” là: đi chợ theo giờ, ai ở đâu đi chợ ở địa phương đó; không ra đường trong khung thời gian quy định và khi không thật sự cần thiết, cùng với các quy định 5K… Ảnh: BT

Riêng tại hai xã Long Phú và Long Trị A, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang đề nghị thực hiện nghiêm nội bất xuất, ngoại bất nhập, ai ở đâu ở yên đó. Đồng thời, giao lực lượng công an khẩn trương truy vết F0, F1 và tìm ra nguồn lây bệnh. Cạnh đó, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo thị xã phải thông báo trên hệ thống loa truyền thanh yêu cầu tất cả các hộ dân phải cách ly y tế tại nhà, không được đi ra khỏi nhà cho đến khi có thông báo mới.

Trong cuộc họp trực tuyến trước đó vài giờ với các địa phương, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đánh giá ổ dịch mới phát hiện là ổ dịch lớn và phức tạp nhất tại tỉnh từ trước đến nay. Nhận xét sơ bộ về nguyên nhân phát sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhận xét một số người dân  còn lơ là, không chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Cạnh đó, công tác quản lý địa bàn còn nhiều hạn chế, kiểm soát chưa chặt chẽ, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm chưa thường xuyên…

Từ đó, người đứng đầu UBND tỉnh Hậu Giang cho biết không thể nới lỏng tiếp tục, đồng thời đề nghị thực hiện giãn cách theo 15+ ở các địa bàn vùng xanh, tạm dừng việc đi học trực tiếp của học sinh khối 9, 12.

Cũng tại cuộc họp này, ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo thị xã Long Mỹ phải thần tốc, mạnh mẽ, thực hiện nghiêm các giải pháp, không để dịch lây lan diện rộng. Nhanh chóng hoàn thành việc xét nghiệm, vì nếu để chậm một ngày sẽ có phát sinh F0 và rất nhiều F1.

Bí thư Tỉnh ủy cũng phân công ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại thị xã Long Mỹ. Ông Nghiêm Xuân Thanh yêu cầu việc cần làm ngay đối với thị xã là tiến tầm soát thần tốc các ổ dịch, trong đó tất cả người dân ở ổ dịch phát sinh phải được xét nghiệm.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang đề nghị thực hiện Chỉ thị số 15 và 15+ trên địa bàn toàn tỉnh, riêng các địa phương có người nhiễm COVID-19 sẽ chuyển sang Chỉ thị số 16 và 16+. Cụ thể, sẽ áp dụng thêm 15+, với những quy định “+” là: đi chợ theo giờ, ai ở đâu đi chợ ở địa phương đó; không ra đường trong khung thời gian quy định và khi không thật sự cần thiết, cùng với các quy định 5K…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm