Kiểm tra hiện trường vụ phá rừng ở Gia Lai

Ngày 5-3, nguồn tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết đã thành lập đoàn kiểm tra xác minh hiện trường vụ phá rừng xảy ra tại huyện Kông Chro thuộc tỉnh này.

Trước đó, lực lượng cán bộ của Chi cục kiểm lâm tỉnh, Hạt Kiểm lâm huyện, lãnh đạo UBND huyện, công an huyện, lãnh đạo xã Sró thành lập đoàn kiểm tra trực tiếp lên hiện trường để xác minh.

Lực lượng chức năng kiểm tra vụ phá rừng. Ảnh: HN

Đoàn kiểm tra xác định tại lô 4, khoảnh 6, tiểu khu 805 xã Sró, huyện Kông Chro xảy ra tình trạng khai thác gỗ trái pháp luật. Sau khi kiểm đếm, đoàn xác nhậc nhận có 12 cây gỗ (chủng loại gỗ dỗi) bị đốn hạ tổng khối lượng thiệt hại là 15,769 m3 và 2,403 Ster cũi.

Trong đó, 11 cây bị cắt khúc, gỗ bị "lâm tặc" vận chuyển ra khỏi rừng, một cây bị bọng ruột còn nguyên. Tại khu vực rừng bị phá còn lại 0,705 m3 gỗ xẻ, gốc, bìa ván gỗ không tận dụng được.

Căn cứ vào, tình hình thực tế cũng như dấu vết để lại, cơ quan chức năng nhận định phương thức vận chuyển gỗ có thể dùng sức người kéo lếch, không có phương tiện cơ giới để vận chuyển.

Lực lượng chức năng phát hiện nhiều cây gỗ bị đốn hạ trong rừng. Ảnh: HN

Ngoài ra, vị trí các gốc cây nằm rải rác, không tập trung. Dấu vết mặt cắt gốc, ván, bìa, mùn cưa tại hiện trường cho thấy thời gian khai thác không xảy ra cùng một thời điểm mà xảy ra ở nhiều thời điểm khác nhau.

Trước đó, theo phản ánh của người dân tại làng Bya, xã Sơ Ró, huyện Kông Chro xảy ra thực trạng khai thác lâm sản trái phép, người viết đã tiếp cận hiện trường để ghi nhận. Theo đó, khu vực nói trên có nhiều cây gỗ có đường kính hơn một người ôm bị đốn hạ nằm la liệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm