Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi:

Nghiên cứu 'thẻ xanh' vaccine để người dân đi lại

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phát biểu tại Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM mở rộng chiều 6-9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết từ nay đến ngày 15-9, TP cơ bản thực hiện các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch như đã tiến hành từ ngày 23-8 đến nay.

Hai nới lỏng từ nay đến ngày 15-9

Theo ông Mãi, các lực lượng của TP.HCM và lực lượng tăng cường từ trung ương và các địa phương vẫn tiếp tục duy trì như hiện tại. Tuy nhiên, một số nơi sẽ có điều chỉnh cục bộ trên từng địa bàn nhỏ, trên từng quận, huyện để bố trí lực lượng có trọng tâm, phù hợp với tình hình mỗi nơi.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết có hai điều chỉnh theo hướng nới lỏng từ nay đến ngày 15-9.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.
Ảnh: Thanhuytphcm.vn

Thứ nhất, các siêu thị sẽ mở đến từng xã, phường, thị trấn để shipper mua hàng cho người dân và người dân vùng xanh đi chợ một lần/tuần. Các địa bàn quận 7, huyện Củ Chi và các quận, huyện vùng xanh có thể quy định đi chợ hai lần/tuần nếu đủ điều kiện.

Thứ hai, cho bán hàng mang về và mở hai trung tâm tiếp nhận, phân phối hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn.

Theo ông Mãi, trong thời gian tới, TP.HCM cũng sẽ tập trung xây dựng hoàn thiện kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9. UBND TP đã thành lập ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch này, trong đó bản thân ông Phan Văn Mãi làm trưởng ban.

Phó Ban thường thực là Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình. Ông Bình được giao nhiệm vụ tập trung chỉ đạo các tổ công tác phối hợp với tổ chức tư vấn, các chuyên gia và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các doanh nghiệp, ý kiến người dân, các quận, huyện để sớm có được kế hoạch tốt nhất, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế, có đánh giá tình hình của TP.HCM, của khu vực và cả nước.

Đến trước ngày 15-9, phải có lộ trình thông tin công bố để sau ngày này triển khai thực hiện, trên tinh thần an toàn tới đâu mở tới đó nhưng nới lỏng từ từ.

Kịp thời hỗ trợ thuốc, ôxy cho F0 điều trị tại nhà

Đối với nhóm việc cụ thể, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết TP sẽ tiếp tục tập trung xét nghiệm theo chỉ đạo và kế hoạch của Bộ Y tế và TP.HCM. Bổ sung xét nghiệm lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát, đồng thời tập trung xét nghiệm nhanh, cuốn chiếu làm sạch địa bàn ở các “pháo đài”.

Ông đề nghị các quận, huyện và TP Thủ Đức; các xã, phường, thị trấn phải quyết liệt hơn trong việc xét nghiệm để làm sạch địa bàn, đến ngày 15-9 “xanh hóa” địa bàn.

Để đảm bảo công việc này, ông Mãi giao Sở Y tế phải đảm bảo vật tư cho công tác xét nghiệm, nhất là không để thiếu kit test, thiếu vật tư y tế làm chậm công tác xét nghiệm.

Đối với quản lý F0 tại nhà và trong cộng đồng, ông Mãi nhấn mạnh phải quản lý thật chắc bằng phần mềm quản lý, tiến tới hướng dẫn F0 tự chăm sóc, tư vấn tâm lý. Cùng với đó, phải kịp thời hỗ trợ thuốc, ôxy cho F0 tại nhà và kịp thời cấp cứu để hạn chế trở nặng, không để tử vong tại nhà.

Ngoài ra, ông Mãi cũng cho biết TP.HCM sẽ tập trung triển khai mô hình bệnh viện “chị em”. Trong đó mở thêm các bệnh viện “em” của các trung tâm hồi sức quốc gia đóng trên địa bàn TP.HCM để tăng thêm năng lực điều trị ở tầng 2, với mục tiêu là giảm tỉ lệ tử vong.

Đối với việc tiêm vaccine, ông Mãi yêu cầu Sở Y tế tập trung vào nhóm người có nguy cơ, cần được bảo vệ như người già, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai… và nhóm người tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội sau này.

Cùng với đó, ông Mãi giao Sở Y tế TP.HCM nghiên cứu thẻ xanh vaccine để có quy định về những ai được tham gia các hoạt động sau này.

Đề xuất hỗ trợ 750.000/người/tháng cho người gặp khó

Về đảm bảo an sinh cho người dân, ông Phan Văn Mãi đề nghị hiện số liệu thống kê chưa đầy đủ trên địa bàn TP có 2 triệu hộ với 5,3 triệu nhân khẩu gặp khó khăn cần hỗ trợ an sinh.

UBND TP đề xuất mức hỗ trợ 750.000 đồng/người/tháng (tổng gần 8.000 tỉ đồng). Ông Mãi đề nghị từ nay đến trước ngày 15-9, phải có danh sách tương đối chính xác. Sau ngày 15-9, bắt đầu triển khai thực hiện gói hỗ trợ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm