Nhà báo Đức Hiển nói về việc lợi dụng quyền tự do dân chủ

Chiều 15-5, các ứng cử viên đại biểu HĐND TP.HCM khoá X đơn vị 17 đã tiếp xúc với cử tri phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Đơn vị bầu cử số 17 gồm các ứng cử viên: Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM; ông Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh; bà Nguyễn Thi Thanh, Chuyên viên Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM; ông Nguyễn Văn Thưởng (Thượng tọa Thích Minh Thành), Phó ban Giáo dục Phật giáo Trung ương Giáo hội.

ung-cu-vien-binh-thanh

Các ứng cử viên đơn vị 17 tiếp xúc cử tri phường 12, quận Bình Thạnh. Ảnh: LÊ THOA

‘Núp’ trên mạng xã hội để ném đá người khác

Tại hội nghị, cử tri Nguyễn Lâm Tuấn gửi gắm đến ứng cử viên Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM, về việc thực hiện quyền tự do ngôn luận trong xã hội hiện đại. 

“Để thực hiện quyền tự do đó, không ít trường hợp vi phạm, xâm phạm quyền tự do của người khác và vi phạm trật tự xã hội” – cử tri Tuấn nói và đề nghị cần tăng cường sự hiểu biết về pháp luật của người dân về vấn đề này.

ung-cu-vien-binh-thanh

Cử tri Nguyễn Lâm Tuấn đặt câu hỏi cho Nhà báo Nguyễn Đức Hiển. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Trả lời cử tri, Nhà báo Nguyễn Đức Hiển nhìn nhận có tình trạng lợi dụng quyền tự do dân chủ gây ảnh hưởng, xâm hại lợi ích của người khác.

Theo ông Hiển, hành vi xâm hại đến lợi ích cá nhân, tổ chức ngày càng diễn ra phức tạp đi kèm với sự phát triển của công nghệ thông tin và sự xuất hiện của mạng xã hội. 

“Nếu như cách đây 30 năm, việc xuất bản thông tin là đặc quyền của cơ quan báo chí và nhà báo, thì bây giờ với một chiếc điện thoại thông minh và một tài khoản mạng xã hội thì ở bất kì đâu trên thế giới, người ta cũng có quyền xuất bản thông tin, đó là một bước phát triển về tự do ngôn luận” – ông Hiển nói. 

ung-cu-vien-binh-thanh

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, trả lời cử tri. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Tuy nhiên, Nhà báo Nguyễn Đức Hiển cho rằng, đi kèm với việc này là người ta có thể ẩn danh, “núp” trên mạng xã hội để ném đá, tấn công người khác một cách tàn nhẫn hơn, vô trách nhiệm hơn, mà không nghĩ đến sự tổn thương của những người bị xâm hại.

“Cái này về pháp luật đã có những quy định và rõ ràng, thời gian qua nhiều facebooker, thực hiện hành vi đó đã bị khởi tố” – ông Hiển nói và cho rằng hành vi này còn gây ra các tệ nạn xã hội.

Cụ thể nhiều địa phương có tình trạng các em học sinh lập băng nhóm đánh nhau vì mâu thuẫn trên mạng xã hội, dẫn đến tăng số lượng tội phạm vị thành niên. Hay hai vụ thanh niên chặn đầu xe ở quốc lộ 22 và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vừa bị công an khởi tố cũng thông qua hò hẹn nhau trên facebook.

ung-cu-vien-binh-thanh

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, trao đổi với cử tri sau hội nghị. Ảnh: LÊ THOA

Ông Hiển cho biết với tư cách nhà báo, nhiều năm tham gia giảng dạy báo chí và truyền thông, ông đã có những chuyên đề nâng cao kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội và tổ chức các chuyên đề này trên Báo Pháp Luật TP.HCM. Từ đó ông đã đóng góp hoàn thiện pháp luật, góp phần xử lý tốt hơn tình trạng lợi dụng quyền tự do dân chủ mà xâm phạm đến lợi ích của cá nhân và xã hội.

Chia sẻ với cử tri, nhà báo Nguyễn Đức Hiển cũng đồng tình với đòi hỏi của cử tri rằng nếu các ứng cử viên trúng cử thì không được quên lời hứa của mình.

“Đây là đòi hỏi chính đáng của cô bác cử tri, cũng là lời hứa danh dự, đầy tính trách nhiệm của bất kì ứng cử viên nào khi tham gia ứng cử” – ông Hiển nhấn mạnh.

Đường sá thông thoáng là mơ ước chính đáng của dân

Tại hội nghị, nhiều cử tri gửi gắm Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng việc xúc tiến các dự án trên địa bàn quận trong đó có dự án rạch Xuyên Tâm, quan tâm đến chính sách cho phụ nữ, ô nhiễm môi trường, giao thông, tệ nạn xã hội,..

Cử tri Phan Thị Hồng Thu nêu: Dự án rạch Xuyên Tâm đang ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận người lao động, chúng ta nên bắt tay làm ngay.

Trả lời cử tri, bà Phan Thị Thắng cho biết bà đã có một thời gian dài công tác trực tiếp tại phường, xã. Hơn ai hết, bà hiểu những bức xúc của dân về việc xả nước thải gây ô nhiễm môi trường hay trộm cắp hoành hành.

ung-cu-vien-binh-thanh

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng trả lời cử tri quận Bình Thạnh. Ảnh: LÊ THOA

“Nếu không có các cô chú Ban điều hành khu phố, Bí thư chi bộ, tổ dân phố thì cũng khó để giữ địa bàn ổn định” – bà Thắng chia sẻ.

Một lần nữa chia sẻ với bức xúc của cử tri quận Bình Thạnh về dự án rạch Xuyên Tâm, bà Thắng khẳng định TP rất quan tâm đến dự án này. Tuy nhiên đây không phải là lĩnh vực của mình nên bà đã mời Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình xuống quận Bình Thạnh giải quyết tất cả những vấn đề đô thị, trong đó có dự án này. Sau đó bà đã tham mưu cho Chủ tịch UBND TP thị sát tại rạch Xuyên Tâm. 

“Công trình rạch Xuyên Tâm không còn là công trình đề xuất riêng của quận Bình Thạnh mà đã là công trình trọng điểm, cấp bách của TP và cần phải hoàn thành trong nhiệm kì này” – bà Thắng cho biết. Bà cũng cho biết rằng bà là người được giao đi tìm nguồn vốn để thực hiện dự án và đã tìm được, đang đàm phán với nhiều hy vọng.

Ứng cử viên Phan Thị Thắng cũng chia sẻ với cử tri về các vấn đề dân sinh ở địa phương như giao thông, môi trường. “Sáng ra thấy đường sá thông thoáng, giao thông thuận lợi, không ùn tắc là mơ ước chính đáng, đời thường mà người dân ai cũng muốn” – bà nhìn nhận.

Phó Chủ tịch UBND TP thông tin đã có cơ chế giao quyền cho Chủ tịch quận để xử lý vấn đề bến cóc, xe dù ở đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh. Đối với việc quy hoạch treo, bà Thắng cho biết TP đang điều chỉnh quy hoạch làm sao để đảm bảo quyền lợi người dân, khu vực nào không phù hợp sẽ tổng hợp, kiến nghị lên TP để giải quyết.

Cần sự đồng thuận của dân để triển khai dự án

Trả lời với cử tri về việc thực hiện các dự án, ông Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận uỷ Bình Thạnh, nhìn nhận những kết quả của quận đạt được trong thời gian qua là nhờ sự đồng thuận của nhân dân. 

ung-cu-vien-binh-thanh
Ông Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận uỷ Bình Thạnh, trả lời cử tri. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Ông dẫn chứng dự án mở rộng đường Bùi Đình Túy đã được bà con rất ủng hộ dù có một số hộ dân bị ảnh hưởng quyền lợi của mình nhưng quyết tâm đem lại lợi ích chung cho toàn xã hội.

“Nếu như nhân dân không đồng thuận thì chắc là dự án đó đến bây giờ chưa xong được” – ông Tuất nhấn mạnh và mong muốn người dân sẽ phát huy tinh thần này.

Bí thư Quận uỷ Bình Thạnh khẳng định những gửi gắm của cử tri liên quan đến các công trình, dự án trên địa bàn quận đã được đưa vào Nghị quyết Đảng bộ quận trong nhiệm kì 2020 – 2025. Tuy nhiên các bước triển khai cũng cần có thời gian, lộ trình, không thể làm ngay được. 

“Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của quận thì sẽ được quận thực hiện ngay, còn vấn đề thuộc thẩm quyền và nguồn lực của TP thì quận sẽ kiến nghị lên TP” – ông Vũ Ngọc Tuất cho biết sẽ quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm