Nhập cảnh ‘chui’, nhiễm COVID-19 rồi lây cho 2 người khác

Ngày 9-5, thông tin từ Công an tỉnh Hải Dương, cơ quan chức năng đang điều tra một vụ việc có dấu hiệu của tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự.

Người bị điều tra về hành vi trên là ĐDT (32 trú tại TP Hải Dương). Bước đầu, công an xác định T. nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam, trốn khai báo y tế, dương tính với COVID-19 rồi lây nhiễm cho hai người khác.

Điều tra viên làm việc với Đ.D.T. Ảnh: CACC

Hôm 5-5, Công an TP Hải Dương tiếp nhận kết quả truy vết của tổ truy vết thuộc Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hải Dương về trường hợp của ĐDT dương tính với COVID-19.

Nhận thấy đây là trường hợp có tính chất phức tạp do chưa xác định rõ nguồn lây, lực lượng công an đã tổ chức xác minh.

Kết quả, công an xác định lời khai của T. trong kết quả truy vết ban đầu không chính xác, có nhiều mâu thuẫn. Quá trình làm việc, T. khai báo quanh co, gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng.

Phải mất nhiều ngày, với các biện pháp nghiệp vụ cùng những tài liệu chứng cứ mà công an cung cấp, T. mới chịu khai nhận đã vượt biên nhập cảnh trái phép từ Lào vào Việt Nam.

Cụ thể, T. là lao động tự do. Cuối tháng 3-2021, T. liên lạc với anh họ của mình (hiện đang sinh sống ở Viêng Chăn, Lào) để sang Lào làm việc.

Sau nhiều lần móc nối, T. sang được Lào và ở cùng phòng trọ với anh họ. Tại đây, T. tiếp xúc với nhiều người Việt và Lào.

Tối 20-4, T. vượt biên nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sáng sớm 23-4, T. về đến Hải Phòng và ở tại khách sạn Tường Vi 2 (số 10, lô 22B, Lê Hồng Phong, TP Hải Phòng) cùng với bạn gái.

Ngày 26-4, T. thuê phòng tại khách sạn Blue Sea (15 Trung Lực, TP Hải Phòng). Rạng sáng 30-4, T. có biểu hiện ho khan, rát cổ. Bạn gái đi mua thuốc và thuê nhân viên y tế đến khách sạn truyền nước cho T. nhưng không thấy đỡ.

Trong thời gian này, T. liên lạc với anh họ bên Lào thì được biết ở khu trọ có khảng 4-5 người đã bị nhiễm COVID-19.

Chiều 4-5, T. và bạn gái bắt xe về TP Hải Dương, thuê phòng tại khách sạn Sun Hotel (Lô 31.1 Khu đô thị Thiên Phú, phường Tứ Minh, TP Hải Dương).

Sáng 5-5, T. đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Trung tâm xét nghiệm Medlatex Hải Dương, đến sáng 6-5 thì có kết quả dương tính.

Ngay trong sáng cùng ngày, bạn gái và một số F1 của T. đã được đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Hải Dương.

Chiều 6-5, bạn gái T. có kết quả dương tính với COVID-19. Đến sáng 8-5, cơ quan y tế xác định thêm một trường hợp khác (ở cùng xóm trọ với bạn gái T.) cũng dương tính.

Hiện nay, Công an TP Hải Dương đang khẩn trương củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý nghiêm đối với T. theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm