Phê bình Chủ tịch TP Phan Thiết vì thiếu giám sát phòng chống dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 4-10, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký công văn khẩn gởi UBND TP Phan Thiết chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng chốngh dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo đó, ngày 4-10, một số phường/xã của TP Phan Thiết áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 16 và triển khai kế hoạch xét nghiệm sàng lọc cộng đồng.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh gồm: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các phường/xã và Chốt kiểm soát dịch tại cầu Trần Hưng Đạo.

Một điểm xét nghiệm sàng lọc tại TP Phan Thiết sáng 5-10. Ảnh: PN

Qua kiểm tra thực tế vẫn còn nhiều nội dung công việc, UBND TP Phan Thiết triển khai thực hiện chưa đúng, chưa hết trách nhiệm theo chỉ đạo của UBND tỉnh; thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Cụ thể một số phường/xã và người dân thành phố vẫn chưa thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực đang áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, nhiều người dân chưa rõ khu vực nào áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg (ở những phường/xã áp dụng một phần), chưa thông tin nhiều về sự nguy hiểm, sự lây lan của dịch bệnh, người dân vẫn ra ngoài khi không có việc thật sự cần thiết.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, người bán hàng rong vẫn tiếp tục hoạt động do chưa được cơ quan chức năng thông báo dừng. Hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các đội tuần tra lưu động của thành phố, các phường/xã còn ít, chưa nghiêm.

Việc kiểm tra phương tiện, người lưu thông qua các chốt còn lỏng lẻo, qua loa, có lúc mất kiểm soát, nhất là chốt trên cầu Trần Hưng Đạo, một số nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại các chốt chưa được phổ biến đầy đủ quy định về kiểm soát người, phương tiện được phép lưu thông qua chốt; việc bố trí các chốt trong khu vực thực hiện Chỉ thị số 16 chưa hợp lý.

Đối với công tác xét nghiệm: Tại một số phường/xã, người dân chờ đến 08 giờ 30, thậm chí có nơi đến 10 giờ vẫn chưa có nhân viên lấy mẫu, gây bức xúc và nhiều người dân bỏ về.

Có nơi nhân viên lấy mẫu có mặt nhưng lại rất ít người dân đến xét nghiệm. Việc thông báo xét nghiệm đến người dân còn chậm, chưa quy định cụ thể khung thời gian; có nơi thực hiện giãn cách, lựa chọn vị trí tổ chức lấy mẫu xét nghiệm chưa phù hợp.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh nhận thấy rằng khi xảy ra những vấn đề tồn tại nói trên nhưng không được lãnh đạo UBND TP Phan Thiết kiểm tra, giám sát, khắc phục kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh phê bình và yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết nghiêm túc chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế trên để nhanh chóng khống chế dịch bệnh trên địa bàn thành phố, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng như sáng ngày 4-10.

Triển khai ngay chỉ đạo của UBND tỉnh, phải tận dụng “thời gian vàng” giãn cách xã hội để hoàn thành việc xét nghiệm; trong đó, lưu ý xây dựng kế hoạch xét nghiệm cụ thể, chi tiết để triển khai thực hiện, nắm chắc, có danh sách số khẩu trên địa bàn để gửi giấy mời có khung thời gian cụ thể, cung cấp cho các tổ lấy mẫu; đảmbảo đúng quy định 5K khi thực hiện xét nghiệm.

Ban hành ngay văn bản hướng dẫn cụ thể các cơ sở kinh doanh, lĩnh vực, ngành nghề... được phép hoạt động, đi lại trong khu vực áp dụng Chỉ thị số 16. 

Đối với phường/xã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 một phần thì phải nêu rõ tên từng khu phố, thôn để người dân biết, thực hiện đúng quy định. Xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự; tăng cường kiểm tra, tuần tra, kiểm soát địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm