Phó Thủ tướng gợi ý MTTQ TP.HCM kêu gọi F0 khỏi bệnh làm tình nguyện viên

Sáng 31-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Trung tâm An sinh TP.HCM.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM vận động, kêu gọi “người Sài Gòn thương nhau”, hàng xóm tại các địa phương có thể chia sẻ lẫn nhau trong thời điểm này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra các túi an sinh cho người dân khó khăn tại Trung tâm an sinh xã hội TP.HCM. Ảnh: MTTQ TP.HCM

Phó Thủ tướng cũng gợi ý Trung tâm an sinh TP có thể kêu gọi các F0 đã khỏe cùng tham gia vào đội ngũ vận chuyển nhu yếu phẩm cho người khó khăn.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các F0 đã khỏi bệnh có thể tình nguyện hỗ trợ các công việc tại trung tâm, tham gia phục vụ để cùng huy động nguồn lực chống dịch, từng bước trả lại đúng chức năng của từng lực lượng để tránh làm mất sức, hao tổn lực lượng cán bộ, công chức đang tham gia phòng, chống dịch.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị lập những hội nhóm phản ứng trên mạng, giao lực lượng đoàn thanh niên ghi nhận, xác minh, phản hồi các trường hợp người dân cần hỗ trợ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Giám đốc Trung tâm An sinh TP Tô Thị Bích Châu cho biết từ ngày 15 đến 30-8, trung tâm đã tiếp nhận hơn 40 tỉ đồng gồm tiền, hàng hóa từ người dân, doanh nghiệp và một số tỉnh, thành gửi đến TP.HCM.

Trung tâm đã chuyển hơn 30 tỉ đồng để hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch như BV dã chiến, BV điều trị COVID-19, 21 quận huyện và TP Thủ Đức, các bếp ăn từ thiện và người dân gặp khó khăn... Số còn lại hiện Đang được tập kết ở kho của trung tâm an sinh để tập kết thành các gói an sinh gửi đến người dân.

Bà Tô Thị Bích Châu nói thêm, Trung tâm an sinh TP nhận được nhiều sự hỗ trợ của tất cả các ban, ngành, đoàn thể; góp phần chuyển hóa các quy trình tiếp nhận, giúp khâu tổ chức nhịp nhàng, có sự quản lý chặt chẽ.

Tuy vậy, hiện Trung tâm đang gặp phải khó khăn là làm sao có sự kết nối, quản lý chặt chẽ giữa người lao động khó khăn đã có quản lý với người lao động khó khăn mới phát sinh.

“Hiện nay, vẫn còn khó phân biệt được hộ nào đã nhờ hỗ trợ nhiều lần, được nhiều lần và hộ nào đã nhờ nhiều lần nhưng lại nhận hỗ trợ ít. Có những hộ được hỗ trợ nhiều lần, trong nhà để rất nhiều lương thực, thực phẩm nhưng vẫn kêu cứu, cũng do tâm lý họ bất an nên nhờ ai được họ sẽ nhờ để dự trữ. Tuy nhiên, nguồn lực phải phân bổ đều cho những người khó khăn. Chúng tôi sẽ cố gắng phát huy tối đa nền tảng công nghệ, từ đó không bỏ sót ai”- bà Tô Thị Bích Châu nói.

Đến nay, Trung tâm an sinh TP đã kêu gọi được 1,8 triệu túi an sinh. Phía Trung tâm hy vọng sẽ kêu gọi được sự đóng góp của các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài nước hỗ trợ để đạt 2 triệu túi. Những túi mới sẽ chăm lo thêm cho người dân khó khăn, bên cạnh những gói được hỗ trợ từ ngân sách.

Bà Châu cũng cho biết lực lượng thực hiện công tác tiếp nhận, phân phối hàng hóa có hạn, bởi vừa phải đảm bảo giãn cách, vừa đảm bảo thực hiện "3 tại chỗ". Vì vậy, việc kêu gọi, vận động các F0 đã khỏi bệnh, đủ sức khỏe để tham gia tình nguyện, gói những combo hàng và chuyển đến cơ sở sẽ giúp giữ lực lượng, nguồn lực ở dưới địa phương không bị quá tải, đồng thời tạo điều kiện cho các tình nguyện viên, các F0 muốn tham gia đóng góp.

Bà cho biết sẽ nghiên cứu để thực hiện việc này nhịp nhàng, cũng như chọn một số quận mà nguồn lực hạn chế. Ví dụ quận có nhiều cán bộ là F0, người dân đông cần nhiều túi an sinh hỗ trợ… thì sẽ phân bổ lực lượng tình nguyện tại đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm