Phú Yên giao 'đất vàng' sai quy định ở nhiều dự án

Kết quả kiểm tra việc vi phạm trong giao các lô đất vàng của tỉnh không qua đấu giá hoặc đấu giá chưa đúng quy định theo báo chí đưa tin và nhân dân phản ánh tại một số dự án là vấn đề được Thanh tra tỉnh Phú Yên chính thức báo cáo, thông tin tại kỳ họp HĐND tỉnh này diễn ra trong hai ngày 11 và 12-7.

Khu đất 80 Nguyễn Huệ sẽ bị thu hồi do cho thuê đất trái quy định.

Thu hồi đất vàng cho thuê giá bèo

Báo cáo do ông Nguyễn Công Danh, Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên ký, đề cập đến hầu hết việc giao đất, cho thuê, đấu giá các lô đất vàng có dấu hiệu trái quy định pháp luật liên quan đến các công ty người thân một lãnh đạo cao cấp tỉnh Phú Yên mà Báo Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần phản ánh.

Theo Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP Tuy Hòa vừa có thông báo tạm dừng thi công dự án Trung tâm Thương mại, giải trí, nhà hàng, khách sạn Phú Khánh Việt (gọi tắt là dự án Trung tâm thương mại) do Công ty TNHH Thương mại- dịch vụ Phú Khánh Việt (gọi tắt là Công ty Phú Khánh Việt) làm chủ đầu tư.

Mặt khác, hiện nay các cơ quan chức năng đang thực hiện các thủ tục theo quy định để thu hồi quyết định của UBND tỉnh về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này. 

Như PLO đã phản ánh, ngày 1-6-2017, ông Huỳnh Tiến Đạt, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm giám đốc Công ty Phú Khánh Việt có đơn xin thuê khu đất rộng 5.315 m2 ở số 80 Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa để thực hiện dự án Trung tâm thương mại.

Chỉ 14 ngày sau, UBND tỉnh Phú Yên ban hành quyết định thu hồi khu đất rộng 5.315 m2 tại số 80 Nguyễn Huệ từ Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco), đồng thời cho Công ty Phú Khánh Việt thuê toàn bộ diện này trong 50 năm, trả tiền thuê đất hàng năm.

Tháng 12-2017, Sở TN&MT ký hợp đồng cho Công ty Phú Khánh Việt thuê khu đất trên đến tháng 8-2066 với giá cho thuê là 126.600 đồng/m2/năm, được ổn định giá trong 5 năm. Trong khi đó, đây được mệnh danh là khu đất vàng bởi có hai mặt tiền, nằm ngay trung tâm TP Tuy Hòa.

Lần đầu tiên, HĐND tỉnh Phú Yên thông tin về các vụ giao đất vàng. 

Thanh tra tỉnh Phú Yên kết luận: quyết định của UBND tỉnh về chấp thuận chủ trương đầu tư, thông báo thỏa thuận địa điểm đối với dự án Trung tâm thương mại của Công ty Phú Khánh Việt không đúng quy định của pháp luật về đầu tư.

Việc chấp thuận chủ trương đầu tư (kể cả điều chỉnh), thỏa thuận địa điểm đầu tư, xử lý hoặc chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm về luật đất đai, đầu tư.

Việc cho phép nhà đầu tư miễn, hoãn tiền ký quỹ đầu tư dự án cũng không đúng với quy định tại các quyết định của UBND tỉnh.

Giao nhiều khu đất vàng trái quy định

Chánh Thanh tra tỉnh cho hay hiện nay các tập thể, cá nhân liên quan đang tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến sai phạm tại hai khu đất biệt thự 327-329 Hùng Vương, TP Tuy Hòa.

Hai khu đất biệt thự 327-329 Hùng Vương đã bán cho tổng giám đốc Công ty CP Pymepharco. 

Theo hồ sơ, hai lô đất trên rộng 781 m2, trên trục phố chính của TP Tuy Hòa, ngay góc đường Hùng Vương-Tố Hữu. Tháng 5-2003, UBND tỉnh có quyết định giao đất không qua đấu giá hai lô đất biệt thự ký hiệu D1.1, D1.2 (tức 327-329 Hùng Vương) với diện tích 781 m2 cho Công ty Dược - vật tư y tế Phú Yên (nay là Công ty CP Pymepharco) để xây dựng công trình nhà ở biệt thự chuyên gia.

Theo thông báo của Sở Tài chính, Công ty Dược- vật tư y tế Phú Yên nộp tiền sử dụng đất khu đất trên chỉ 1,2 tỉ đồng. Dù vậy, công ty này vẫn xin nợ 50% tiền sử dụng đất và được UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận.

Năm 2004,  Công ty Dược- vật tư y tế Phú Yên xây khu biệt thự có quy mô hai tầng và một tầng hầm với tổng diện tích sàn 472 m2. Đến ngày 30-12-2017, ông Đỗ Quang Hoành, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Pymepharco, ký hóa đơn xuất bán căn biệt thự trên cho ông Huỳnh Tấn Nam, Tổng giám đốc công ty này với mức giá chỉ 3,4 tỉ đồng.

Đến ngày 16-1-2018, UBND tỉnh có quyết định số 121/QÐ-UB cho phép Công ty CP Pymepharco được chuyển mục đích từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở 781 m2 tại hai lô đất biệt thự 327-329 Hùng Vương.

Ngày 16-3-2018, ông Đỗ Quang Hoành- được chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc ủy quyền- ký hợp đồng chuyển nhượng hai lô đất này cho ông Huỳnh Tấn Nam. Toàn bộ giá trị hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cùng tài sản gắn liền trên đất vẫn chỉ 3,4 tỉ đồng.

Chánh Thanh tra tỉnh cho biết thêm hiện nay các cơ quan liên quan đang khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định để thu hồi khoản tiền chênh lệch trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất lô đất A2 Hùng Vương rộng 1.183 m2 để thực hiện dự án trụ sở Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)- Chi nhánh Phú Yên.

Theo hồ sơ, ngày 18-9-2007, UBND tỉnh có quyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng và giao 1.183 m2 đất tại ô phố A2 đường Hùng Vương cho Công ty CP Pymepharco để thực hiện dự án Trung tâm Kinh doanh dược, mỹ phẩm, dịch vụ y tế Phú Yên.

Thời gian sử dụng đất lên đến 70 năm. Tổng số tiền sử dụng đất mà Công ty CP Pymepharco phải nộp chỉ 3,5 tỉ đồng. Thế nhưng, Công ty CP Pymepharco không thực hiện dự án trên mà đem thế chấp vay vốn tại ngân hàng.

Ðến ngày 2-7-2013, tổng giám đốc Công ty CP Pymepharco ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ khu đất rộng 1.183 m2 của dự án cho Vietcombank chi nhánh Phú Yên với giá 16 tỉ đồng.

Kết luận việc giao các khu đất trên, chánh Thanh tra tỉnh cho rằng việc giao đất có thu tiền sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; không đúng quy định Luật Đất đai.

Khu đất A11 Hùng Vương đã xây dựng Trung tâm Hội nghị- tiệc cưới Pytopia.

Chánh Thanh tra tỉnh cũng kết luận việc phê duyệt phương án bán đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất 423 Nguyễn Huệ, A11 Hùng Vương có nội dung thiếu căn cứ, không đúng quy định. Khu đất 423 Nguyễn Huệ rộng 3.477 m2 do Công ty CP Pymepharco trúng đấu giá và đã xây dựng khu trưng bày sản phẩm.

Còn khu đất A11 Hùng Vương rộng 7.569 m2 do Công ty CP Xây dựng Hiệp Hòa trúng đấu giá và đã xây dựng Trung tâm Hội nghị- tiệc cưới Pytopia. Việc phê duyệt phương án bán đấu giá quyền sử dụng đất bán sỉ 262 lô đất tại khu đô thị Nam Tuy Hòa có nội dung thiếu căn cứ, không đúng quy định.

Cũng theo Thanh tra tỉnh, hiện nay, các cơ quan, đơn vị liên quan đang khẩn trương tổ chức thực hiện viêc khắc phục các vi phạm, thiếu sót trên; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân sai phạm, thiếu sót thuộc chức năng quản lý của ngành, địa phương mình theo chỉ đạo của UBND tỉnh.  

Vấn đề kéo dài, tạo dự luận không tốt

“Đối với việc xử lý vi phạm trong việc giao đất không qua đấu giá hoặc không đúng quy định: Trong các phiên chất vấn vừa qua, các đại biểu có quan tâm đến việc xử lý các sai phạm trong vấn đề chuyển nhượng đất, thực hiện một số dự án. Vấn đề này thì các ngành đã có giải trình.

Đây là các vấn đề kéo dài, tạo dự luận không tốt trong xã hội. Trước đây, do mong muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhằm sớm đưa các dự án vào phục vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh nên một số bước, thủ tục được làm tắt, làm gộp, chưa thực sự đúng với quy định.

Tháng 4-2019, Đoàn Kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã thực hiện kiểm tra và báo cáo kết luận về nội dung này. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kết luận về nội dung này. UBND tỉnh đã có kế hoạch giao các ngành phối hợp thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo đúng pháp luật để sớm chấm dứt các vấn đề này”.

(Ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên giải trình tại kỳ họp HĐND tỉnh ngày 12-7). 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy