Quận 9 phải trở thành đô thị sáng tạo, tương tác cao

Sáng 5-8, Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 9 lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã khai mạc. Ông Nguyễn Thành Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM, đã tham dự đại hội.

Đột phá vào ngành thế mạnh, hoàn thiện hạ tầng giao thông

Phát biểu chỉ đạo đại hội, ông Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những nỗ lực, sự đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân quận 9 trong việc thực hiện các nghị quyết quận và cấp trên. Điều này đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của TP cũng như tạo những tiền đề quan trọng để quận 9 phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thống nhất với phương hướng, nhiệm vụ đã được nêu trong dự thảo báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ quận 9, đồng thời gợi mở một số vấn đề lớn để toàn đại hội thảo luận.

Theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, trong thời gian tới, quận 9 được định hướng là một bộ phận của khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông, là trung tâm phát triển các lĩnh vực dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ kỹ thuật cao... Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để thúc đẩy kinh tế - văn hóa - xã hội của quận phát triển. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra không ít những khó khăn, thách thức đòi hỏi sự nhạy bén, năng động, sáng tạo đi đầu và quyết tâm chính trị cao.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng quận 9 cần xác định mục tiêu phát triển trong 5-10 năm tới là phải trở thành một đô thị sáng tạo, tương tác cao. Ảnh: THANH TUYỀN

“Quận cần có cái nhìn tổng quát, toàn diện hơn nữa về những thế mạnh, điều kiện sẵn có cũng như những khó khăn, vướng mắc cần được tập trung tháo gỡ, nhất là ở những khâu, lĩnh vực giữ vai trò then chốt nhưng chưa có sự chuyển biến hoặc có chuyển biến nhưng còn chậm” - ông Phong nói.

Ông Phong cho rằng quận 9 đang trong quá trình đô thị hóa, dư địa tăng trưởng còn rất lớn. Do đó, quận 9 cần xác định mục tiêu phát triển trong 5-10 năm tới là trở thành một đô thị sáng tạo, tương tác cao; tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế từ hai con số. Trong đó, quận cần đột phá vào những ngành mà quận có thế mạnh và tiềm năng như thương mại dịch vụ, công nghệ cao và logistics.

Cũng theo ông Phong, quận 9 cần tập trung phát triển khu Tam Đa thành một khu phức hợp hiện đại với nhiều phân khu như căn hộ, chung cư, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, thể thao... để tiếp thêm động lực phát triển ngành bất động sản thành phố.

Cùng đó, quận cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông để làm tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội trong năm năm tới.

9.000 là số doanh nghiệp hiện có trên địa bàn quận 9. Số doanh nghiệp này giải quyết việc làm cho hơn 67.000 lao động. Riêng Khu công nghệ cao đã giải quyết việc làm cho hơn 45.000 lao động. 

Quản chặt trật tự xây dựng đô thị, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu quận 9 lưu ý đến vấn đề quản lý đất đai, môi trường, quy hoạch tổng thể trên địa bàn, nhất là quy hoạch 1/500.

Ông cho rằng khi khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông từng bước hình thành thì dư địa phát triển các chương trình nhà ở, bất động sản là rất lớn. Quận 9 cần kiên trì giữ vững quy hoạch được phê duyệt, kiên quyết không để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng đô thị và tăng cường công tác quản lý đất đai, không để xảy ra việc lấn chiếm sông, rạch, khai thác cát trái phép...

Cùng với đó, quận phải tăng cường xã hội hóa trong phát triển văn hóa, giáo dục - đào tạo, thể dục thể thao và chăm sóc sức khỏe người dân; thực hiện tốt hơn nữa công tác giảm nghèo bền vững; quan tâm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao…

“Phải có kế hoạch ngay từ bây giờ để chuẩn bị nguồn nhân lực đón đầu cho sự phát triển. Đặc biệt ưu tiên phát triển nguồn nhân lực tại địa phương để người dân quận 9 được thụ hưởng những thành quả của sự phát triển” - ông Phong nói, đồng thời lưu ý quận cũng cần chú trọng việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính...

Năm chương trình trọng điểm

Báo cáo tại đại hội, ông Cao Văn Minh, Phó Bí thư thường trực Quận ủy quận 9, cho biết nhiệm kỳ 2015-2020, trên địa bàn quận 9 có nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội được đầu tư, góp phần thay đổi diện mạo của quận.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm về giá trị sản xuất (theo giá so sánh năm 2010) đạt 110,6%. Quận đã cơ bản hoàn thành phủ kín quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, quy hoạch quận gắn với định hướng quy hoạch tổng thể đô thị TP. Công tác lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè trên địa bàn được thực hiện thường xuyên. Chương trình chỉnh trang đô thị hoàn thành 95/111 công trình…

Quận cũng thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, công khai, minh bạch trong hoạt động các cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong cải cách hành chính…

Trong nhiệm kỳ tới, quận 9 tập trung thực hiện năm chương trình trọng điểm là: Chương trình cải cách hành chính và nâng cao chỉ số cải cách hành chính giai đoạn 2020-2025; chương trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030; đề án tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quận; chương trình giảm ngập nước và đề án đô thị thông minh... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm