'Sao phải cách ly người tiêm 2 mũi vaccine tiếp xúc F0 mấy chục giây?'

Đại biểu (ĐB) Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) sáng 10-11 chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về chính sách cách ly ở một số địa phương.

Ông Cường nêu nhiều cử tri sống tại chung cư rất lo lắng về chính sách của một số địa phương trong đó có TP Hà Nội bắt buộc đưa F1 phải đi cách ly tập trung mà không xem xét theo trường hợp cụ thể.

Chẳng hạn như người đã tiêm đủ hai mũi vaccine, đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm túc 5K nhưng chỉ cần đi chung thang máy với F0 trong khoảng vài chục giây là đã trở thành F1 và bị bắt buộc đưa đi cách ly tập trung trong thời gian khoảng 14 ngày.

Trong khi đó, họ hoàn toàn có đủ điều kiện để tự cách ly tại căn hộ và cam kết thực hiện việc cách ly. Cách làm này gây lãng phí về nguồn lực, dễ gây tổn hại về tinh thần, dễ lây nhiễm chéo và không phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

“Với trách nhiệm thống nhất quản lý nhà nước về y tế, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết ý kiến về vấn đề này?” - ĐB Cường chất vấn.

ĐB Nguyễn Mạnh Cường chất vấn vì sao người tiêm vaccine đủ, đeo khẩu trang, đi thang máy với F0 mấy chục giây phải cách ly tập trung? Ảnh: QH

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thời gian qua, căn cứ vào Nghị quyết 128 và Quyết định 4800, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc xét nghiệm, cách ly đối với những trường hợp đi từ những vùng dịch trở về, đối với cấp độ 3 và cấp độ 4 được phân ra làm nhiều quy định.

Thứ nhất, người đã tiêm đủ hai mũi vaccine chỉ cần theo dõi y tế ở nhà bảy ngày và xét nghiệm ngày thứ nhất, người đã khỏi bệnh cũng như vậy. Những người đã tiêm một mũi vaccine thì cách ly tại nhà bảy ngày, người chưa tiêm mũi nào sẽ cách ly tại nhà 14 ngày.

“Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào các điều kiện của từng địa phương. Ngay trong khuyến cáo của Bộ Y tế cũng là tùy mức độ, tùy địa phương và nhất là vấn đề việc bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch đối với những khu vực có mật độ dân cư cao như chung cư hay những khu vực có nhiều người dân sinh sống mà chưa được tiêm vaccine thì cố gắng bảo đảm việc cách ly một cách linh hoạt nhằm bảo đảm tính an toàn” - Bộ trưởng Long trả lời.

Đối với những khu chung cư đông người mà tỉ lệ tiêm chủng chưa cao thì phải áp dụng hình thức cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Đây là những điều mà Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói Bộ Y tế đã có hướng dẫn và trao đổi với Hà Nội không cần cách ly tập trung 14 ngày với những trường hợp đã tiêm đủ vaccine. Ảnh: QK

ĐB Cường sau đó tranh luận cho rằng: “Câu trả lời của Bộ trưởng chưa rõ. Nhiều cử tri gọi cho tôi hỏi về vấn đề cụ thể, phổ biến ở chung cư là những người tiêm đủ hai mũi, đeo khẩu trang nhưng đi cùng thang máy với F0 thì trường hợp đó bắt buộc họ phải đi cách ly tập trung không?”

Bộ trưởng Long trả lời: “Bộ Y tế đã trao đổi với TP Hà Nội trong những trường hợp như vậy thì không bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày, trong hướng dẫn của Bộ Y tế đã nêu rất rõ trường hợp như vậy chỉ cách ly tại nhà bảy ngày.

Đồng thời, Bộ Y tế đã có văn bản đưa ra các mức độ về những đối tượng tiêm hai mũi vaccine, một mũi vaccine, người chưa tiêm và người đã khỏi bệnh thì xử lý như thế nào”.

Ông cũng cho biết đã đề nghị các địa phương áp dụng thống nhất thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ.

“Hiện nay đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả thì phải quản lý những rủi ro và làm tốt trên bình diện chung của tất cả các địa phương để tạo sự thống nhất, đồng bộ”- Bộ trưởng Long nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm