Sẽ xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng ở TP.HCM

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, sáng 30-5.

TP.HCM sẽ lấy mẫu và xét nghiệm trên toàn thành phố. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Phong yêu cầu ngành y tế tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm trên diện rộng toàn TP. Trước mắt triển khai lấy mẫu ngay tất cả các đơn vị bầu cử, tổ công tác bầu cử ở những nơi có các thành viên Hội thánh truyền giáo Phục hưng (quận Gò Vấp) tham gia bầu cử.

Tuy nhiên lực lượng của ngành y tế sẽ không đủ, vì vậy, ông mong muốn Trường Đại học Y dược TP.HCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch phối hợp cùng HCDC tổ chức lấy mẫu xét nghiệm. “Cố gắng một ngày lấy ít nhất 50.000 mẫu xét nghiệm. Các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao lấy mẫu xét nghiệm tất cả các công nhân” – ông Phong nói.

Đối với các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao lấy mẫu xét nghiệm tất cả công nhân, người lao động và chuyên gia.

“Hiện nay tính riêng lực lượng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất là 280.000 lao động và 3.000 chuyên gia cần lấy mẫu xét nghiệm hết. Người công nhân ra khỏi nhà máy, nơi là việc, sản xuất phải báo cáo người quản lý nhân sự; khi về phải khai báo y tế đàng hoàng” – ông Phong nói.

Đối với người dân TP.HCM, ông Phong cũng đề nghị tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID – 19, thực hiện khai báo y tế tự nguyện, thực hiện các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình, tham gia có trách nhiệm với cộng đồng trong phòng chống dịch, tham gia với các cơ quan phòng chống dịch.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, tính đến 20 giờ ngày 28-5, tổng số mẫu xét nghiệm (lũy tích) đã thực hiện cho tất cả các nhóm đối tượng là 527.960 mẫu, trong đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã thực hiện 225.553 mẫu (sau khi rà soát, lọc trùng số liệu).

TP.HCM hiện có hơn 400 đội lấy mẫu trên toàn thành phố, bao gồm nhân viên hệ thống Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế, Trạm Y tế, nhân viên từ các bệnh viện... Sở Y tế TP.HCM điều động thêm khoảng 400 sinh viên từ các trường đại học y khoa, triển khai lấy mẫu xét nghiệm thần tốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm