Tháo bảng tên đường mang tên HLV Park Hang-seo ở quận 9

Sáng nay (22-11), ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận 9 (TP.HCM), cho biết ngay khi nhận được thông tin về một con đường ở phường Phước Long B mang tên Park Hang-seo, phía quận đã có chỉ đạo yêu cầu tháo gỡ trong vòng một tiếng đồng hồ sau đó. 

Theo ông Tuấn Anh, bảng tên đường này là do người dân lắp. Có thể là do hâm mộ và quý mến HLV Park Hang-seo nên đã ghi tên ông lên bảng tên đường rồi gắn lên.

Bảng tên đường có tên HLV Park Hang-seo do người dân tự ý gắn lên vì hâm mộ và quý mến ông. ẢNH: Internet. 

Trước đó, ngay đầu giao lộ con hẻm 70 - đường 109 (thuộc phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM) xuất hiện tấm bảng tên đường ghi tên của HLV Park Hang-seo. Bảng tên này có nền xanh, chữ trắng, kích thước của bảng giống với các bảng tên đường khác ở TP.HCM.

Theo quy định, việc đặt tên đường là do Phòng Quản lý Di sản, thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố phụ trách tham mưu cho Sở và Hội đồng đặt tên đường ở TP.HCM. Việc đặt tên đường cũng phải thông qua HĐND TP chứ không thể do một cá nhân tự ý đặt và lắp tên đường.

Theo Nghị định 91/2005 về việc ban hành quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng, thì thẩm quyền và quy trình xem xét, quyết định việc đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng thuộc: Hội đồng nhân dân tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có thẩm quyền quyết định đặt tên, đổi tên đường, phố; công trình công cộng có quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng.

Theo đó, UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ: Thành lập Hội đồng tư vấn về đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng để giúp UBND tỉnh, TP nghiên cứu xác lập ngân hàng tên; lên danh mục tên các đường, phố và công trình công cộng cần đặt tên hoặc đổi tên; lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn (Hội Khoa học lịch sử, Hội Văn học nghệ thuật ...), các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể và các nhà khoa học.

Cần công bố công khai dự kiến đặt tên hoặc đổi tên đường, phố, công trình công cộng để nhân dân tham gia góp ý kiến trước khi UBND tỉnh, thành phố trình HĐND cùng cấp tại các kỳ họp thường kỳ hằng năm. Đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng đối với đô thị loại đặc biệt phải lấy ý kiến Bộ Văn hóa - Thông tin trước khi trình HĐND xem xét ra nghị quyết… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm