Thủ tướng: 'Không có lựa chọn hoàn hảo, chỉ có lựa chọn tối ưu'

 Video: Thủ tướng: 'Không có lựa chọn hoàn hảo, chỉ có lựa chọn tối ưu'

Chiều 19-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ để thông báo kết quả kỳ họp thứ hai QH khóa XV theo hình thức trực tuyến giữa điểm cầu Văn phòng Chính phủ với tất cả quận, huyện của TP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp xúc trực tuyến
với cử tri TP Cần Thơ chiều 19-11. Ảnh: TTXVN

Cử tri lo lắng việc F0 tăng mạnh

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri bày tỏ ý kiến về các vấn đề xung quanh công tác phòng chống dịch của TP, hỗ trợ doanh nghiệp quay lại sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội. Vấn đề tăng giá các mặt hàng xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sản xuất đầu ra của người dân… cũng được cử tri quan tâm.

Cụ thể, cử tri Nguyễn Quốc Hải (phường An Khánh, quận Ninh Kiều) cho rằng mặc dù dịch bệnh vẫn còn bùng phát, thậm chí F0 tăng nhưng TP đã cố gắng kiên trì với các biện pháp bình thường mới, thích hợp và linh hoạt. Cạnh đó, TP cần khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, trong đó cần tìm hiểu để có những hướng dẫn, hỗ trợ cụ thể, thiết thực cho doanh nghiệp quay lại sản xuất.

Cũng theo cử tri Hải, theo thông tin báo chí thì Cần Thơ quá tải giường bệnh. Vì vậy, TP cần mạnh dạn để F1, F0 không triệu chứng được cách ly, điều trị tại nhà, không nên do dự nữa. “TP cần có kế hoạch bảo vệ đối tượng người già, người bị bệnh nền trước nguy cơ COVID-19 chứ không chỉ nói chung chung, đồng thời phải làm sao để giảm số người tử vong…” - ông Hải bày tỏ.

Từ đó, ông Hải đề xuất Chính phủ cần bổ sung đầy đủ vaccine cho TP Cần Thơ và các tỉnh miền Tây để đảm bảo phủ không chỉ mũi 1 mà cả mũi 2. Cạnh đó, TP tăng cường nhân lực và các phương tiện cho y tế cơ sở để đủ sức đảm nhận phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay và cả thời gian sắp tới. Đồng thời phải có chế độ đãi ngộ đối với y tế cơ sở chứ “không thể yêu cầu họ đủ thứ mà họ không đủ sức”.

Sẽ có chiến lược về phòng chống dịch

Trả lời ý kiến cử tri, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết các ĐBQH đơn vị TP Cần Thơ luôn luôn suy nghĩ, trăn trở, làm sao có thể đóng góp sức lực theo quyền hạn, chức năng của mình để sát cánh cùng sự phát triển của Cần Thơ.

Theo Thủ tướng, thời điểm khó khăn nhất của cả nước khi trải qua đại dịch là lúc chưa có vaccine, chưa có thuốc điều trị mà biến chủng Delta lại nguy hiểm, lây lan nhanh… Trong khi điều kiện của nước ta có hạn, quy mô nền kinh tế có hạn, năng lực y tế có hạn, đặc biệt là năng lực y tế dự phòng và năng lực y tế cơ sở. Cũng qua đó bộc lộ điểm yếu mà bình thường chúng ta không thấy, cả về con người và trang thiết bị, cơ sở vật chất…

Cũng theo Thủ tướng, Nghị quyết 128 quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” từ khi thực hiện đến nay cơ bản là tốt. Ngày 20-11, Ban chỉ đạo quốc gia sẽ họp để đánh giá thêm sau hơn một tháng thực hiện.

Thủ tướng cho rằng trong lúc này, bối cảnh của chúng ta không thể có lựa chọn hoàn hảo được mà ta chỉ có lựa chọn tối ưu. Vừa qua chúng ta làm theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và Hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế là phù hợp tình hình và mang lại hiệu quả. Kinh tế bước đầu có khởi sắc, cụ thể là về tăng trưởng công nghiệp, tăng trưởng nông nghiệp, ổn định kinh tế vĩ mô, tỉ giá giữ cơ bản…

“Chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến của các nhà khoa học, ý kiến cử tri và các địa phương để từng bước hoàn thiện quy định về phòng chống dịch, vì có phòng chống dịch tốt thì mới phát triển kinh tế - xã hội được. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền chiến lược tổng thể về phòng chống dịch COVID-19” - Thủ tướng nói.

Về vấn đề vaccine, Thủ tướng mong cử tri thông cảm do việc khan hiếm vaccine toàn cầu. Trước lo ngại của cử tri về việc F0 tăng, Thủ tướng đề nghị TP tăng cường năng lực y tế cơ sở, cạnh đó là đẩy nhanh tốc độ phủ vaccine. Hiện nay, lượng vaccine TP được cấp đủ để tiêm hai mũi cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

Thủ tướng cũng cho biết: “Các biện pháp y tế, tăng cường y tế dự phòng và y tế cơ sở thì chúng tôi cũng đang chỉ đạo. Trước tiên, đề nghị TP ở những nơi dịch phức tạp thì triển khai trạm xá cơ động, với tinh thần làm cho người bệnh được tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất ngay từ cơ sở để không chuyển bệnh nặng và không gây quá tải cho TP”.

Về giải pháp bình ổn giá các mặt hàng xăng dầu, vật tư nông nghiệp, phân bón, Thủ tướng cho rằng “ý kiến cử tri phản ánh là đúng. Chúng tôi rất trăn trở”. Chính phủ đã giao Bộ Công Thương theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời có giải pháp đảm bảo cung cầu, đảm bảo hàng tiêu dùng thiết yếu, đồng thời phối hợp với các địa phương đảm bảo bình ổn thị trường trong các tháng cuối năm…•

Đã phân bổ trên 27,5 triệu liều vaccine cho 13 tỉnh ĐBSCL

Tính đến ngày 15-11, tại 13 tỉnh, TP thuộc khu vực ĐBSCL đã được phân bổ trên 27,5 triệu liều vaccine các loại, đáp ứng 106% nhu cầu vaccine tiêm đủ hai mũi cho người từ 18 tuổi trở lên. Các tỉnh, thành đã triển khai tiêm chủng được 18,9 triệu liều (tỉ lệ tiêm mũi 1 là 91,7%, mũi 2 là 53,2% người từ 18 tuổi trở lên).

Trong thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục phân bổ để tiêm đủ hai mũi vaccine cho 100% người từ 18 tuổi trở lên và vaccine tiêm cho trẻ 12-17 tuổi.

Thủ tướng Chính phủ PHẠM MINH CHÍNH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.