Thủ tướng: Phải tiếp tục cách ly xã hội một cách nghiêm túc

Trưa 10-4, hội nghị trực tuyến Chính phủ với các bộ, ngành trung ương và 63 tỉnh, TP đã kết thúc. Đây là hội nghị nhằm bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn về kinh tế-xã hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Hội nghị có đến 101 điểm cầu trực tuyến từ 63 tỉnh, TP, 38 bộ, cơ quan trung ương. Riêng TP.HCM kết nối trực tuyến đến 24 quận, huyện. Tổng cộng có gần 2.000 đại biểu, chín ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư dự theo dõi cùng với 100% thành viên Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay đã nhận được 39 kiến nghị trực tiếp, 91 kiến nghị gửi bằng văn bản từ nhiều tỉnh, TP.

Theo Thủ tướng, cả nước phải tiếp tục quyết tâm chống dịch, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Cả nước tiếp tục giãn cách xã hội một cách nghiêm túc nhưng không ngăn sông cấm chợ, không ngăn cản vận chuyển hàng hóa, vật tư thiết bị. Các cơ sở sản xuất giữ khoảng cách, không để lây nhiễm trong cộng đồng.

“Tôi tin rằng ngày 15-4 tới đây khi Chính phủ họp sẽ có quyết sách mới nếu tình hình thay đổi” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành cùng chung sức, đồng lòng, phối hợp chặt chẽ, quyết tâm cao để tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

“Dịch bệnh làm chúng ta khó khăn gấp đôi thì chúng ta cố gắng gấp ba. Tinh thần ấy đã được Đảng, Nhà nước ta quán triệt rất tốt. Cần tập trung sức lực hơn nữa, tháo gỡ, chấm dứt tình trạng trì trệ như ở một số địa phương thời gian qua” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng lưu ý tăng tưởng kinh tế quý I-2020 của VN 3,82% là đáng khích lệ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhưng vẫn là quá thấp. Các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm, sáng tạo hơn, biến nguy cơ thành thời cơ trong chỉ đạo tái cơ cấu nền kinh tế.

Theo Thủ tướng, trung ương, Chính phủ sẽ tập trung tháo gỡ 91 kiến nghị của các tỉnh, TP. “Như xuất khẩu gạo là khuyến khích nhưng phải có kiểm soát để đảm bảo an ninh lương thực và đảm bảo quyền lợi nông dân. Cần tìm thị trường mới, đổi mới cách làm, thay đổi cả những việc đã trở thành thói quen. Xử lý nghiêm thói chậm chạp, vô trách nhiệm” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các ngành chú ý đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, dịch vụ nông nghiệp. Trong đó, chú trọng thị trường trong nước với 100 triệu dân. Tăng cường chống đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, nhất là thịt heo. Xử lý nghiêm việc đầu cơ làm chỉ số CPI tăng lên.

Ngoài ra, các ngành cần tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Cả ngành truyền thông cũng phải đổi mới, quyết tâm đồng lòng tạo nên động lực mới để có sự nhất trí trong toàn quân, toàn dân.

“Tôi tin khí thế mới, quyết tâm mới trong giai đoạn mới vượt khó đi lên, đảm bảo ổn định sản xuất, an sinh xã hội, đẩy lùi dịch bệnh để tiếp tục phát triển kinh tế. Một nghị quyết mới của Chính phủ phải mang hơi thở của Chính phủ và ý chí cách mạng sẽ được thực hiện ngay sau đây” - Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao Bộ KH&ĐT chủ trì cùng Văn phòng Chính phủ tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, các đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp để đưa vào nghị quyết mới.

“Các bộ, ngành có văn bản trả lời 91 kiến nghị cho các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện. Tôi tin rằng sau hội nghị này, chủ trương, biện pháp Chính phủ đề ra sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống. Chúng ta cùng nhau vượt qua đại dịch” - Thủ tướng kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm