TP.HCM: Bệnh nhân COVID-19, người cách ly với niềm vui bầu cử

Sáng 23-5, tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi (xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP.HCM), 142 cử tri gồm 14 nhân viên y tế, 36 người bệnh đang điều trị tại nơi đây và 92 người đang cách ly tập trung tại khu C trong khuôn viên bệnh viện đã tiến hành bầu cử, bỏ lá phiếu tín nhiệm các ứng cử viên.

Tại phòng hành chính, các nhân viên y tế đã tiến hành bỏ phiếu trước. Được biết, đây là các nhân viên y tế đang công tác tại các bệnh viện trong thành phố được phân công luân phiên công tác tại bệnh viện dã chiến Củ Chi khoảng 5 tuần một lần.

Chị Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng điều dưỡng Bệnh viện dã chiến Củ Chi thường xuyên trực chiến tại bệnh viện là người bỏ phiếu đầu tiên. 

Sau khi niêm phong thùng phiếu, nhân viên y tế tiếp tục đến khu cách ly của người bệnh và người đang cách ly để tổ chức, hướng dẫn người ở đây thực hiện quyền cử tri.

Bác sĩ Trần Chánh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, cho biết người bệnh và người cách ly tập trung đều được yêu cầu thực hiện giãn cách 2 m. Sau khi bầu chọn ứng cử viên, cử tri được hướng dẫn bỏ bút và thước vào thùng rác, sau đó tiến đến thùng phiếu bỏ phiếu rồi sát khuẩn tay và về lại phòng. Các quy trình này nhằm đảm bảo tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Theo ghi nhận, người đang điều trị COVID-19 và người được cách ly đều hứng khởi khi được thực hiện quyền cử tri trong khu cách ly. 

Nhập cảnh từ quốc gia Dubai, anh Vương (26 tuổi), người đang được cách ly chia sẻ cảm thấy rất hồi hộp khi cầm lá phiếu trên tay bầu chọn người tài, đức cống hiến cho đất nước. Anh Vương mong muốn các đại biểu đắc cử sẽ cùng người dân cả nước đề ra nhiều chính sách đẩy lùi đại dịch, phát triển kinh tế

Anh Vương chia sẻ rất hồi hộp khi cầm trên tay lá phiếu. 

Anh Hùng (35 tuổi), Việt kiều Tiệp Khắc (nay là Cộng hòa Séc) nhập cảnh từ cuối tháng 4 chia sẻ anh thường đi về giữa hai nước nhưng đây là lần đầu tiên anh về trúng dịp bầu cử, được cầm lá phiếu trên tay và bầu những người đại biểu của nhân dân. "Tôi rất xúc động, đặt niềm tin vào những người đại biểu của nhân dân sẽ ngày càng đưa đất nước đi lên"- anh Hùng nói. 

Bầu cử trong khu cách ly tập trung tại quận 11, TP.HCM

Chiều 23-5, UBND phường 11, quận 11, TP.HCM mang thùng phiếu phụ tới khu vực cách ly tập trung của quận để phục vụ công tác bầu cử cho những trường hợp liên quan bệnh nhân COVID-19 đang được cách ly tại đây.

Ông Đổng Văn Huy, Chủ tịch UBND phường 11, cho biết hiện có 15 cử tri trên địa bàn quận 11 đang thực hiện cách ly tập trung. “Trước khi bầu cử, các thành viên trong tổ bầu cử của phường đã gửi danh sách, tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc Hội và HĐND TP.HCM đến từng cử tri đang thực hiện cách ly” – ông Huy cho biết thêm.

TP.HCM: Bệnh nhân COVID-19, người cách ly với niềm vui bầu cử ảnh 3
Cử tri trong khu vực cách ly tập trung đang bỏ phiếu. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ông Huy còn cho biết mỗi cử tri tại khu vực cách ly tập trung được sử dụng bút và thước kẻ một lần. Mỗi phiếu bầu được đựng trong bọc nhựa riêng. Thùng phiếu được đặt trước phòng từng cử tri. Thành viên trong tổ bầu cử đứng xa 2 m để quan sát và hướng dẫn việc bình chọn và bỏ phiếu. Phiếu bầu trước khi bỏ vào thùng phiếu được khử khuẩn bằng tia cực tím” – ông Huy nói.

Theo ông Huy, khi tất cả cử tri tại khu vực cách ly tập trung đã bỏ phiếu, thùng phiếu và toàn bộ khu vực bỏ phiếu được khử khuẩn bằng tia cực tím. Phiếu bầu của cử tri trong khu vực cách ly tập trung được kiểm cuối cùng để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19. TRẦN NGỌC 

 

Sau khi tất cả công dân thực hiện bỏ phiếu trong khu cách ly, thùng phiếu được xịt khuẩn toàn bộ và bọc 2 lớp nylon bên ngoài, di chuyển về phòng kiểm phiếu trong khu cách ly để chờ kiểm phiếu.

Bệnh nhân điều trị COVID-19 đang thực hiện quyền bầu cử của công dân tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. 

Từ đầu mùa dịch COVID-19 tới nay, Bệnh viện dã chiến Củ Chi đã điều trị cho hàng trăm trường hợp mắc bệnh và hỗ trợ chuyên môn, giám sát cách ly tập trung người về từ vùng dịch, người nghi nhiễm COVID-19.

Sau đây là quy trình và hình ảnh cử tri bầu cử tại nơi cách ly điều trị đặc biệt bệnh nhân COVID-19 của TP.HCM: 

Người cách ly được yêu cầu giãn cách làm theo tuần tự bỏ phiếu. 

Trước khi nhận lá phiếu, cử tri phải sát khuẩn tay. 

Bàn 2 được bố trí để cử tri chọn ứng cử viên. 

Sau khi bỏ phiếu cử tri phải bỏ bút và thước sử dụng gạch trên phiếu vào thùng rác. 

Cử tri được hướng dẫn bỏ phiếu vào thùng. 

Trước khi quay về phòng cách ly, cử tri phải rửa tay sát khuẩn lại lần nữa. 

Thùng phiếu được xịt khuẩn kỹ càng sau khi kết thúc bầu cử. 

Tất cả dụng cụ dùng lại đều được xịt khử khuẩn sau khi kết thúc bầu cử. 

Sau khi xịt khuẩn, thùng phiếu được bọc bằng 3 lớp nylon trước khi đưa về phòng hành chính chờ kiểm phiếu.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm