TP.HCM, Hà Nội kiến nghị hạ mức giãn cách xã hội sau 22-4

Chiều 20-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương để nghe báo cáo tình hình và tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết hiện TP Hà Nội đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19.

Cụ thể, tại ổ dịch Hạ Lôi, huyện Mê Linh, TP đã tiếp tục khoanh vùng cách ly thôn Hạ Lôi theo quy định. TP cũng đã tiến hành xét nghiệm 12.673 người ở xã Mê Linh, trong đó phát hiện năm ca dương tính, 12.668 người âm tính.

Đối với các trường hợp tiếp xúc gần F1 có 734 trường hợp tại ổ dịch Hạ Lôi, chỉ có bảy ca dương tính ở giai đoạn trước và 727 âm tính hiện nay đã cách ly tại các cơ sở tập trung theo đúng quy định; 1.793 người liên quan đến chợ hoa Mê Linh đến thời điểm hiện nay đều âm tính.

Tại thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín), đến nay 50 trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm âm tính; 1.196 người trong tâm ổ dịch cũng có xét nghiệm âm tính...

Trong hai ngày qua, Hà Nội cũng tổ chức lấy 1.064 mẫu là các trường hợp tiểu thương kinh doanh tại năm chợ đầu mối trên địa bàn TP và tất cả mẫu này đều có kết quả âm tính.

"Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP đã được kiểm soát tốt; nguy cơ lây nhiễm ở cộng đồng đã giảm dần... Theo đó, TP Hà Nội đề xuất đến 22-4, nếu không có ca mới, các ổ dịch tiếp tục kiểm soát được thì đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Trung ương có thể nghiên cứu, giảm mức giãn cách xã hội ở Thủ đô. Trong đó các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng” - ông Quý nói.

Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Y tế và các đơn vị liên quan sớm có hướng dẫn cụ thể về việc đảm bảo an toàn tại các cơ quan, đơn vị, nhà máy, công trường, các loại hình kinh doanh khác được hoạt động để tại các địa phương thống nhất triển khai thực hiện.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đề xuất tương tự và kiến nghị Thủ tướng sớm có chỉ thị mới để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tế.

Tại cuộc họp, ý kiến của các bộ, ngành cũng đồng tình với việc giảm mức độ giãn cách xã hội ở Hà Nội và TP.HCM và tùy tình hình thực thế để gỡ bỏ dần các biện pháp giãn cách mạnh mẽ trên tinh thần không chủ quan nhưng cũng sẵn sàng để phục hồi sản xuất kinh doanh...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm