TP.HCM: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Sáng 7-3, UBND TP Thủ Đức, TP.HCM tổ chức lễ phát động, ra quân trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, xây dựng TP Thủ Đức xanh, sạch, đẹp.

Tham dự lễ phát động có Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng.

Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu trồng cây xanh tại buổi lễ. ẢNH: T.T

Tại lễ phát động, 34 phường trên địa bàn TP Thủ Đức ra quân tổng vệ sinh và trồng mới 1.500 cây xanh.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng chia sẻ, thành phố đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, do đó phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường; vẫn còn một bộ phận người dân vẫn còn vứt rác ra đường, kênh rạch làm tắc hệ thống cống gây ngập lụt, ô nhiễm.

“Để giảm nguy cơ này, TP Thủ Đức đã phát động trồng cây xanh tại 3 điểm và 34 phường thuộc thành phố để tăng thêm mảng xanh đô thị.

Thông qua các hoạt động này, chúng tôi mong người dân tiếp tục có chuyển biến về nhận thức trong việc bảo vệ môi trường”- Chủ tịch UBND TP Thủ Đức nói.

Trong giai đoạn 2021-2025, TP Thủ Đức phấn đấu trồng được 1 triệu cây xanh và mỗi phường cần có ít nhất 1 công trình xanh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhìn nhận, trồng xây xanh là một hoạt động truyền thống hết sức ý nghĩa, một nét đẹp văn hóa của người dân TP.HCM; nhất là trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, tăng cường mảng xanh là một trong những nhiệm vụ ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế của TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là những đô thị trẻ như thành phố Thủ Đức. ẢNH: T.T

Ông đánh giá cao việc TP Thủ Đức tổ chức lễ phát động trồng cây xanh, xây dựng thành phố Thủ Đức xanh - sạch – đẹp.

“Qua đó tiếp tục khẳng định một lần nữa quan điểm nhất quán của thành phố: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là những đô thị trẻ như thành phố Thủ Đức”- Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Ông Phong cũng thông tin, TP đã tham gia vào tổ chức các thành phố dẫn đầu về ứng phó với biến đổi khí hậu (C40); hợp tác rộng rãi với các thành phố lớn về bảo vệ môi trường; đồng thời từ năm 2011 bảo vệ môi trường đã được xác định là một trong 7 chương trình đột phá của TP.

Cùng với đó, TP đã tập trung triển khai Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động "Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ 11, TP đã ban hành Chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2030 với mục tiêu tăng 600 ha đất công viên và tăng thêm 20 ha mảng xanh công cộng. 

Tuy vậy, người đứng đầu chính quyền TP.HCM nhìn nhận, những biến đổi nhiều mặt trong đời sống xã hội, cùng với sự thay đổi của khí hậu, hiệu ứng nhà kính và tăng trưởng kinh tế cũng đã góp phần làm phát sinh nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của cộng đồng.

Từ đó, Chủ tịch UBND TP.HCM hy vọng từ những cách làm hay, hiệu quả của TP Thủ Đức sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ tinh thần chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, tăng cường mảng xanh trên toàn địa bàn TP.HCM.

Để làm được điều này, ông đề nghị mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị hãy tăng cường công tác bảo vệ môi trường, không xả rác nơi công cộng và những khu vực khác; duy trì thường xuyên các hoạt động phòng ngừa, khắc phục ô nhiễm môi trường; xắn tay áo vào cuộc để cùng nhau gieo những mầm xanh của môi trường sống, xây dựng TP Thủ Đức, TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Ông cũng đề nghị TP Thủ Đức phải luôn kiên định mục tiêu "không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế"; khai thác sử dụng quỹ đất hiệu quả để phát triển kinh tế xã hội, nhất là phát triển 8 trọng điểm sáng tạo gắn với ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Cùng đó, từng bước xây dựng đô thị xanh, đô thị thông minh, TP sáng tạo, có bản sắc riêng với điểm nhấn của đô thị trẻ năng động, khẳng định được vai trò là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới tác động lan tỏa toàn TP và cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy