TP.HCM kiểm soát y tế chặt nhưng không ‘ngăn sông cấm chợ’

62 chốt, trạm kiểm tra chống dịch COVID-19 tại TP.HCM đã chính thức được thiết lập ở các vị trí cửa ngõ ra vào TP. Theo đó, các chốt, trạm này có sự tham gia kiểm tra của công an, quân đội, quản lý thị trường và cả lực lượng y tế…

Theo ghi nhận của PV, chiều 5-4, tại chốt kiểm soát cửa ngõ cầu Đồng Nai hướng vào TP.HCM và quốc lộ 13 hướng từ Bình Dương vào TP.HCM, hàng ngàn xe đã được dừng để kiểm tra y tế.

Việc kiểm tra được lực lượng liên ngành áp dụng với ô tô (trừ xe tải, xe container), xe máy. Lực lượng chức năng đã dựng hàng rào chia thành ba làn đường để thông báo và kiểm soát toàn bộ các xe. Sau đó, nhân viên y tế sẽ kiểm tra toàn bộ những người ngồi trên xe. Theo ghi nhận, hầu hết người dân đều chấp hành và bày tỏ sự đồng tình đối với việc kiểm soát này.

Anh Bùi Văn Chung (Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết việc kiểm tra y tế này là rất cần thiết và nên triển khai trên diện rộng để kiểm soát tình hình dịch bệnh. “Tôi hoàn toàn ủng hộ. Việc chờ để kiểm tra với tôi không phải là vấn đề lớn. Đây là việc chung nên mong mọi người cùng hợp tác” - anh Chung nói.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho người dân vào TP.HCM tại chân cầu Đồng Nai. Ảnh: HOÀNG GIANG

Sau 2 giờ thực hiện kiểm tra y tế, lực lượng chức năng đã mời vào chốt kiểm soát hàng chục người có thân nhiệt cao hơn bình thường, trong đó có hai trẻ em. Những người này sẽ được nhân viên y tế kiểm tra lần hai và phun thuốc khử khuẩn. “Nếu những người này vẫn sốt, chúng tôi sẽ đưa đi trung tâm y tế bằng xe chuyên dụng” - một nhân viên y tế nói.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT, cho biết ngoài 16 chốt, trạm của lực lượng CSGT và thanh tra giao thông còn có các chốt, trạm của lực lượng liên ngành gồm quân đội, quản lý thị trường… và đặc biệt là lực lượng y tế để quy trình kiểm tra được thực hiện nghiêm ngặt, an toàn hơn. Theo ông Từ Lương, việc tổ chức nhiều trạm, chốt là để kiểm soát thật chặt chẽ và đúng theo Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng. Ông cũng khẳng định không có việc TP.HCM “ngăn sông, cấm chợ”, TP chỉ thông qua các chốt trạm này để kiểm soát, đo thân nhiệt người dân đi lại, di chuyển giữa các tỉnh/TP khác về TP.HCM, kiểm soát các phương tiện vận tải không được tham gia giao thông như xe từ chín chỗ ngồi trở lên, xe taxi...

Ông Từ Lương cũng cho biết theo quyết định của UBND TP.HCM, các chốt, trạm này sẽ hoạt động từ ngày 1 đến 15-4, sau đó tùy theo tình hình thực tế dịch bệnh mà có các bước xem xét tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm