Vợ ông Nguyễn Đức Chung liên quan gì đến Công ty Nhật Cường?

Như đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố đối với các bị can trong vụ án xảy ra tại Sở KH&ĐT TP Hà Nội.

Vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội bị cáo buộc tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 1 điều 281 BLHS năm 1999, với khung hình phạt cao nhất đến 5 năm tù.

Sáu bị can còn lại bị đề nghị truy tố tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó nhiều người là cựu lãnh đạo và cán bộ thuộc Sở KH&ĐT TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Chung bị cáo buộc tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ảnh: TP

Theo kết luận điều tra, năm 2016, Sở KH&ĐT TP Hà Nội tổ chức đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Do được Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) nhờ vả, ông Chung đã chỉ đạo đình chỉ thầu không đúng thẩm quyền, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, nhằm tạo cơ hội cho Công ty Nhật Cường trúng thầu.

Việc làm của ông Chung cùng với sai phạm của các cán bộ thuộc Sở KH&ĐT TP Hà Nội dẫn đến gói thầu không đạt được hiệu quả như mong muốn (chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp). Cơ quan tố tụng xác định số tiền bị thiệt hại trong vụ án này là hơn 26 tỉ đồng.

Đáng chú ý, cơ quan điều tra còn cho rằng ông Chung đã để Công ty Cổ phần Thương mại Minh Hoa (do vợ ông Chung là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa làm giám đốc) ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty Nhật Cường để liên danh Nhật Cường – Đông Kinh sử dụng hợp thức hoá hồ sơ năng lực để dự thầu và trúng gói thầu số hoá hồ sơ đăng ký doanh nghiệp 2016.

Tuy nhiên, tài liệu thu thập được cho thấy hợp đồng nêu trên có dấu hiệu là hợp đồng khống.

Theo đó, kết quả xác minh tại Công ty Minh Hoa thể hiện có hợp đồng ký giữa Công ty Minh Hoa với Công ty Nhật Cường về triển khai phần mềm hoạch định tài nguyên doanh nghiệp ERP, có biên bản thanh lý hợp đồng, có giải trình việc ký hợp đồng là có thật, có nghiệm thu, thanh toán bằng tiền mặt… Thế nhưng, Công ty Minh Hoa lại không cung cấp được chứng từ chuyển tiền.

Ngoài ra, kết quả xác minh tại Cục Thuế Hà Nội cho thấy báo cáo tài chính các năm 2015, 2016, 2017 của Công ty Minh Hoa không thể hiện tài sản nào trị giá 40,8 tỉ đồng. Bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ mua vào cũng không có khoản nào thể hiện việc mua phần mềm ERP.

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Đức Chung khai rằng sau khi vụ án được khởi tố mới biết việc công ty của vợ mình và Công ty Nhật Cường ký hợp đồng kinh tế, sau đó hợp đồng này được dùng làm hồ sơ tham gia thầu.

Về phía mình, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa không thừa nhận hợp đồng trên là khống. Mục đích ký hợp đồng là để mua phần mềm quản lý doanh nghiệp cho Công ty Minh Hoa, không phải để giúp Bùi Quang Huy hợp thức hồ sơ năng lực, không biết việc Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu. Bà Hoa cũng khẳng định việc ký hợp đồng không liên quan đến ông Chung.

Trong khi đó, bị can Bùi Quang Huy đang bỏ trốn, cơ quan điều tra chưa ghi được lời khai nên chưa thể chứng minh, kết luận được ý thức chủ quan của bà Hoa trong việc ký hợp đồng là để giúp Huy hợp thức hồ sơ năng lực, tham gia đấu thầu. Do vậy, cơ quan điều tra nhận định chưa đủ căn cứ xem xét, xử lý hình sự đối với hành vi của bà Hoa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm