Vụ Alibaba: 5 bước CEO Luyện lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo kết luận điều tra của Công an TP.HCM vừa được hoàn tất, quá trình điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Alibaba đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố đối với 23 bị can về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Năm bước chiếm đoạt tài sản

Về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm rõ phương thức, thủ đoạn của Nguyễn Thái Luyện chủ mưu, chỉ đạo các đồng phạm qua năm bước cụ thể.

Công an thực hiện các biện pháp tố tụng tại trụ sở Công ty Alibaba ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Ảnh: CM

Theo đó, Luyện đã dùng một ít tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt được từ khách hàng chỉ đạo người thân, nhân viên thân tín thuộc Công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận.

Tiếp theo, Luyện chỉ đạo những người này đứng tên nhận chuyển nhượng đất, lập hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện tổ chức thành lập, để các công ty này tự vẽ dự án không có thật trên đất nông nghiệp, phân lô tách thửa trái quy định.

Sau khi nhận được ủy quyền từ các cá nhân, pháp nhân này với tư cách là Chủ đầu tư đã tự vẽ dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, tách thửa chỉ từ 100 m2 đến dưới 400m2 trái quy định, ghi là đất thổ cư, thời hạn sử dụng lâu dài rồi quảng cáo bán sản phẩm.

Ở giai đoạn này, các pháp nhân không thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật về việc lập dự án, đăng ký với Cơ quan quản lý đất đai để chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tách thửa đất.

Sau đó, Luyện tiếp tục chỉ đạo các Chủ đầu tư ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án tự vẽ với Công ty Alibaba để Công ty này trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng.

Việc làm này nhằm mục đích che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án trên. Đồng thời tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật kinh doanh bất động sản rồi đồng ý mua.

Cuối cùng, khi khách hàng đồng ý mua, Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên nêu trên ký Hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng. Số tiền thu được thì nộp về Công ty Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Thủ đoạn chiếm đoạt tài sản

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng, cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị Hợp đồng.

Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết khi đến hạn, mà sẽ được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các Hợp đồng quyền chọn.

Trụ sở Công ty Alibaba được phong tỏa nghiêm ngặt vào chiều 18-9-2019. Ảnh: TS

Kết luận điều tra thể hiện toàn bộ dự án dân cư được lập trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn đất nông nghiệp mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Vì vậy, các hợp đồng trên không được xem là Hợp đồng dân sự hợp pháp để có thể thực hiện theo các Hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Do đó, số tiền mua đất nền của khách hàng được xác định đã bị chiếm đoạt bởi hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất thổ cư không có thật của Luyện cùng đồng phạm tại thời điểm nhận tiền thanh toán từ khách hàng.

Theo cơ quan điều tra, toàn bộ nguồn thu của Công ty Alibaba là bất hợp pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm