Thu phí thôi chưa đủ

Trong khi đó, dù chỉ phục vụ khoảng 10% nhu cầu đi lại nhưng xe ô tô chiếm đến 55% diện tích mặt đường. Theo tính toán, nếu thu phí thì lượng người đi ô tô vào quận 1 và 3 sẽ giảm được 30%”.

. Những người đi xe là nạn nhân của vấn nạn kẹt xe. Vậy tại sao không thực hiện các giải pháp khác mà lại chọn cách “làm khổ” họ thêm?

+ Ông Lâm Thiếu Quân: Họ là “nạn nhân” nhưng cũng chính là thủ phạm gây kẹt xe. Trên một làn xe, trong 1 giờ ô tô vận chuyển được khoảng 1.200 người, xe máy là 8.000 người, xe buýt nhanh là 12.000 người và tàu điện ngầm là 30.000 người. Điều này cho thấy xe ô tô chiếm diện tích đường nhiều hơn các loại phương tiện khác, làm giảm năng lực của hệ thống giao thông. Tôi cũng xin nhấn mạnh để chống kẹt xe, chỉ biện pháp thu phí thôi chưa đủ mà cần phải kết hợp các biện pháp khác như tổ chức quy hoạch phát triển đô thị; xây mới, mở rộng cầu đường hiện hữu, phát triển phương tiện giao thông công cộng; tổ chức giao thông…

. Nhưng việc thu phí sẽ dẫn đến tình trạng dồn qua các tuyến đường lân cận, gây ra tình trạng quá tải?

+ Hiện tổng lượng ô tô qua 36 cổng thu phí dao động ở mức 110.000-150.000 lượt/ngày. Khi thu phí ô tô vào trung tâm, lượng ô tô con sẽ giảm mạnh nhất, kế đến là taxi, xe khách rồi xe tải. Việc thay đổi hướng tuyến là chắc chắn xảy ra nhưng tính toán trên mô hình giao thông cho thấy số lượng xe ở các tuyến đường giáp vùng thu phí sẽ tăng không nhiều. Ở các tuyến đường có lượng xe tăng lên, chúng tôi có đề xuất các biện pháp tổ chức giao thông, phân luồng để giải quyết.

. 36 cổng thu liệu có kiểm soát được hết và việc giám sát, xử phạt những trường hợp không đóng phí ra sao trong khi hiện nay chưa có quy định xử phạt?

+ Trong tổng mức đầu tư của dự án có phần cung cấp trang thiết bị cho lực lượng CSGT để nhận biết được ngay xe nào không đóng phí. Tuy nhiên, để thực hiện được thì cần có quy định buộc ô tô khi vào trung tâm phải trang bị thiết bị thu phí gắn trên xe (OBU). Những xe không gắn OBU sẽ bị ghi hình biển số để chuyển thông tin cho CSGT truy thu, xử phạt. Ngoài ra, cần phải bổ sung biện pháp xử phạt đối với những trường hợp cố tình không đóng phí.