Ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, vừa ký văn bản gửi Sở TN&MT về việc giải quyết các mỏ vật liệu phục vụ đất đắp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đã được Chính phủ tháo gỡ về đất đắp. Ảnh PN |
Theo đó, UBND tỉnh đã nhận được Nghị quyết số 31 ngày 7-3-2023 của Thủ tướng Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2023. Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện nội dung về tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết trên địa bàn tỉnh Bình Thuận theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Một đoạn xẻ núi cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Ảnh PN |
Được biết, điểm 25 phần I Nghị quyết 31 nêu “Đối với 6 mỏ đất đắp đã được cấp cho nhà thầu thực hiện dự án hiện đã hết hạn giấy phép, không đủ điều kiện gia hạn: Đồng ý cho UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đất đắp cho nhà thầu đã khai thác trước đó để tiếp tục cung cấp vật liệu cho dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ, tài liệu hiện có (không phải lập lại dự án đầu tư, không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường).
Yêu cầu nhà thầu điều chỉnh tiến độ đầu tư khai thác khoáng sản cho phù hợp với thời gian cấp lại giấy phép”.
Như PLOđã phản ánh, nhu cầu vật liệu đất đắp cho đường gom, đường dân sinh của cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết hiện nay đang cần khoảng 920.000 m3 và 6 mỏ đất đắp đã cấp cho nhà thầu đều đã hết hạn.
Trong khi đó, Bộ TN&MT cho biết hồ sơ xin gia hạn 6 mỏ đất đắp này không có cơ sở để giải quyết theo quy định của Luật Khoáng sản.
Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đi qua huyện Tuy Phong. Ảnh PN. |
Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp giấy phép mới theo thẩm quyền. Tuy nhiên, nếu xin cấp mới giấy phép khai thác khoáng sản, phải thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, bàn giao đất cho địa phương, hoàn thành nghĩa vụ liên quan của giấy phép đã cấp theo quy định.
Sau đó, phải lập hồ sơ cấp phép khai thác mới gồm phê duyệt trữ lượng khoáng sản, môi trường; cấp mới hoặc gia hạn chủ trương đầu tư, thuê đất…. Trong khi dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết phải đưa vào sử dụng chậm nhất là ngày 30 - 4 theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Trước tình hình này, UBND tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị Thủ tướng xem xét đồng ý cho phép tỉnh Bình Thuận giải quyết gia hạn giấy phép khai thác 6 mỏ đất đắp cung cấp vật liệu thi công dự án.
Với giải pháp tháo gỡ mới nhất của Chính phủ, các nhà thầu sẽ không mất nhiều thời gian để được cấp lại giấy phép khai thác, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với 4 gói thầu. Tổng mức đầu tư là 10.853,9 tỉ đồng, được thiết kế đầu tư giai đoạn 1 gồm có 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 17 m, tốc độ tối đa 80 km/h. Dự án khởi công ngày 30-9-2020, kế hoạch hoàn thành 30-12-2022 và sau đó được gia hạn đến ngày 30-4-2023.