Trong buổi trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội vào ngày 8-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, cho biết rất bất ngờ sau 19 tháng vận hành Cát Linh - Hà Đông hàng ngày có 31.000-33.000 người đi, cao điểm 55.000 người/ngày. Tàu chạy 6 phút/chuyến, lần đầu tiên báo lãi gần 100 tỉ đồng.
Thông tin trên không chỉ khiến tư lệnh ngành giao thông bất ngờ mà nhiều người dân, đại biểu cũng khá bất ngờ. Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vừa khẳng định số tiền trên chưa phải là lợi nhuận.
Theo đó, để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, chính quyền Hà Nội áp dụng chính sách trợ giá từ ngân sách để một mặt đảm bảo nguồn tài chính cho vận hành tuyến, mặt khác đảm bảo lợi ích cho người sử dụng dịch vụ.
Nguồn thu năm 2022 của công ty ngoài doanh thu từ vé đã có trợ giá của thành phố theo đơn giá tạm thời. Con số chênh lệch thu chi trong báo cáo tài chính của công ty theo quy định của tài chính nếu thu – chi mà dương thì gọi lại lợi nhuận. Tuy nhiên, lợi nhuận này chỉ tính trên trợ giá của chính quyền thành phố.
Dự án Cát Linh - Hà Đông có lợi nhuận do được trợ giá từ chính quyền Hà Nội. Ảnh: V.LONG |
Cạnh đó, định mức và đơn giá của thành phố để đặt hàng là tính bình quân cho cả một quá trình. Tuy nhiên, trong hai năm đầu đoàn tàu, trang thiết bị và hạ tầng còn mới nên các chi phí phát sinh chưa nhiều. Đặc biệt là nhiều loại vật tư phụ tùng sửa chữa đắt tiền do đơn vị bảo hành chi.
Công ty này dự báo, hết thời gian bảo hành các chi phí này sẽ phát sinh và tăng dần. Chính vì vậy theo kế hoạch tài chính năm 2023 của công ty dự kiến lợi nhuận còn thấp hơn lãi định mức trong đơn giá đặt hàng của thành phố.
“Công ty đã báo cáo liên ngành về phương án xử lý chênh lệch thu chi 96 tỉ năm 2022 trên cơ sở cân đối hợp lý nguồn để đảm bảo duy trì vận hành tuyến, đảm bảo quyền lợi cho hành khách và quyền lợi cho người lao động theo quy định…”- Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay.
Ngày 6-11-2021 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức đưa vào vận hành khai thác. Đến hết ngày 11-6, tuyến vận hành được 583 ngày an toàn, vận chuyển được trên 13,7 triệu hành khách. Đây là kịch bản tốt nhất về vận hành tuyến 2 năm đầu đã được thống nhất giữa Bộ GTVT và UBND Hà Nội.
Hiện tại, mỗi ngày có trên 3 vạn hành khách đi lại trên tuyến ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% là đi lại với mục đích khác.
“Nếu như thời gian đầu hành khách đi lại trên tuyến chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì hiện tại đã trở thành hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng với tỉ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%, đặc biệt khách đi lại bằng vé tháng trong giờ cao điểm chiếm trên 85%. Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông…”- Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay.