Bộ trưởng GTVT bất ngờ vì đường sắt Cát Linh-Hà Đông báo lãi 100 tỉ

(PLO)- Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tạo ra bất ngờ khi lần đầu tiên báo lãi gần 100 tỉ đồng sau nhiều năm thua lỗ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 8-6, nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Tráng A Dương (Hà Giang) phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP.HCM, không có dấu hiệu giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết đâu là nguyên nhân chính và đâu là giải pháp Bộ sẽ cùng các địa phương thực hiện trong thời gian tới” - đại biểu Dương nêu câu hỏi.

Cùng vấn đề trên, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đặt vấn đề: “Để hạn chế phát triển phương tiện giao thông cá nhân, làm giảm áp lực lên kết cấu hạ tầng giao thông đô thị và khu vực tập trung đông người, xin Bộ trưởng cho biết trong thời gian tới Bộ GTVT có giải pháp gì”.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: QH

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: QH

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông ở TP Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông, để giải quyết thực trạng này thì cần nhiều thời gian. Bởi thực tế, kinh nghiệm từ các thành phố lớn có tiềm lực kinh tế như Tokyo, Bắc Kinh cũng mất một thời gian dài mới giải quyết được vấn đề ùn tắc.

Với Hà Nội và TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng cần phải quản lý, siết chặt quy hoạch đô thị gắn với quy mô dân số. “Nếu không kiểm soát quy hoạch đô thị, vùng trung tâm tiếp tục mọc lên các khu đô thị, nhà cao tầng thì nguy cơ ùn tắc sẽ tiếp tục tiếp diễn” - ông nói.

Theo Bộ trưởng GTVT, trong quá trình quản lý quy hoạch đô thị, dù Hà Nội và TP.HCM rất cố gắng nhưng hiện chỉ dành được 8-9% đất cho giao thông, trong khi mục tiêu đặt ra từ 16-26%. Đặc biệt là bãi đỗ xe ở hai thành phố cũng rất khiêm tốn.

Ông nhấn mạnh giao thông công cộng rất cần thiết cho các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với hai thành phố này phát triển giao thông công cộng, trong đó là đường sắt đô thị.

“Tôi rất bất ngờ sau 19 tháng vận hành Cát Linh - Hà Đông hàng ngày có 31.000-33.000 người đi, cao điểm 55.000 người/ngày. Tàu chạy 6 phút/chuyến, lần đầu tiên báo lãi gần 100 tỉ đồng” - ông Thắng nói.

Cùng với phát triển giao thông công cộng, theo ông Nguyễn Văn Thắng, Hà Nội và TP.HCM cần sắp xếp mở rộng không gian ra bên ngoài, cùng với làm đường Vành đai 3 và 4 để các phương tiện không phải đi vào nội thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm