Thuê chuyên gia thẩm định vết nứt hầm Hải Vân

“Ngày 1-1-2016 chúng tôi được giao tiếp quản công trình hầm Hải Vân, qua kiểm tra đã phát hiện ra những vết nứt của hầm lúc đó”. Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, đơn vị hiện được giao vận hành, khai thác hầm Hải Vân, mở đầu cuộc trao đổi với báoPháp Luật TP.HCM sáng 24-10.

Nứt xuất hiện trong vận hành?

. Phóng viên: Khi phát hiện các vết nứt, đơn vị đã xử lý như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Quỳnh Mai

+ Ông Lê Quỳnh Mai (ảnh):Sau khi phát hiện vết nứt, chúng tôi thuê thiết bị chuyên dụng, tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản, tư vấn Alpin Technik của CHLB Đức phối hợp với đơn vị thực hiện quét tự động toàn bộ hệ thống hầm Hải Vân. Qua đó phát hiện các vết nứt nằm rải rác chủ yếu ở khu vực phía Nam (phía Đà Nẵng, nơi nhà thầu Hàn Quốc và Việt Nam thi công). Với những vết nứt trên, các chuyên gia tiếp tục phân loại nhằm xác định vị trí, độ rộng của vết nứt. Căn cứ vào phân tích, chuyên gia chỉ ra tám vết nứt nằm ở ngưỡng có thể gây ra nguy hiểm cần xử lý. Theo đó, chúng tôi tiến hành trình các biện pháp xử lý lên Bộ GTVT để xem xét. Sau khi được chấp thuận, chúng tôi triển khai thi công xử lý, quá trình này được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước vào kiểm tra và nghiệm thu. Đến nay, tám vết nứt này đã xử lý xong và an toàn.

Đối với các vết nứt nhỏ, trong giới hạn an toàn, chúng tôi tiến hành các biện pháp theo dõi.

. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến các vết nứt bên trong hầm Hải Vân, thưa ông?

+ Những vết nứt này có từ trước khi chúng tôi tiếp nhận và đến nay chưa ai khẳng định được nó hình thành như thế nào. Theo chúng tôi, các vết nứt này có thể xuất hiện sau khi thi công hoặc trong quá trình vận hành. Việc xảy ra vết nứt là dễ hiểu đối với các công trình bê tông do chất lượng suy giảm dần theo thời gian.

Vài ngày tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ đi kiểm tra các vết nứt hầm Hải Vân. Ảnh: TẤN VIỆT

Giám sát chặt việc nổ mìn

. Từ khi đơn vị tiếp quản hầm Hải Vân, đặc biệt là khi thi công hầm Hải Vân 2, vết nứt có xuất hiện thêm không?

+ Tháng 12-2016, chúng tôi tiến hành thi công hầm Hải Vân 2 (song song hầm Hải Vân hiện tại, với khoảng cách giữa hai hầm là 30 m - PV). Theo đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo: Khi thi công hầm Hải Vân 2 sẽ tạo ra yếu tố bất lợi đến công trình hầm Hải Vân nên phải theo dõi, đặc biệt tại các vị trí có vết nứt. Vì vậy, chúng tôi đã thuê chuyên gia nước ngoài để giám sát. Cụ thể đang có ba chuyên gia Anh túc trực ở công trường để quan trắc, kiểm tra độ an toàn của công trình. Họ sẽ kiểm tra trước khi nổ mìn và sau khi nổ mìn nhằm đánh giá độ rung.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng mời Hội Kỹ thuật nổ mìn Việt Nam, đại diện các sở Công Thương thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng vào quan trắc. Ngoài ra, tại các vị trí vết nứt chúng tôi dùng thạch cao, chất không co giãn, đánh dấu các điểm đầu, cuối vết nứt nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra. Tuy nhiên, đến nay đã 11 tháng thi công nổ mìn, các vết nứt cũ không lớn thêm và chưa phát hiện ra vết nứt mới nào.

30.000 USD/tháng là tiền lương Công ty Đèo Cả thuê các chuyên gia Nhật Bản, Đức để khảo sát, đánh giá về mức độ an toàn của hầm. Qua khảo sát, họ khẳng định hầm Hải Vân với các vết nứt không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông. Hiện nay các chuyên gia này đã kết thúc công việc và về nước. Riêng chuyên gia Anh vẫn đang theo dõi công trình. 

. Quan sát bằng mắt thường, người dân thấy các vết nứt tại hầm Hải Vân là khá lớn khiến họ lo ngại…

+ Việc nhiều người lưu thông qua hầm phát hiện vết nứt lớn là do trước đây hầm Hải Vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm, tuổi thọ của sơn khoảng năm năm. Đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng, cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong rộng khoảng 2-3 cm mà nhiều người qua đường lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm. Nhưng tôi khẳng định các vết nứt trên nhỏ hơn 1 mm, còn nếu vết nứt 2 mm thì nguy hiểm rồi.

. Vậy đến lúc nào có thể xử lý triệt để các vết nứt trên, thưa ông?

+ Nếu không có gì bất thường, đến khi nào kết thúc việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 thì chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm và sơn lại để đảm bảo thẩm mỹ cho hầm Hải Vân.

. Xin cám ơn ông.

Lập đoàn kiểm tra các vết nứt hầm Hải Vân

Ngày 24-10, sau phản ánh của Pháp Luật TP.HCM qua bài viết “Hầm Hải Vân xuất hiện các vết nứt” (ra cùng ngày), ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), cho biết đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) III (đóng tại Đà Nẵng) lập đoàn kiểm tra các vết nứt hầm Hải Vân. “Việc kiểm tra phải xác định được có vết nứt mới không, các vết nứt có mở rộng, kéo dài thêm hay không để báo cáo ngay về Tổng cục” - ông Huyện nói.

Ngay sau chỉ đạo, Cục QLĐB III cho biết đang lập một đoàn kiểm tra và sẽ lên hầm Hải Vân những ngày tới. Ông Tán Hoàng Trưng, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III, cho biết cá nhân ông đã trực tiếp lên hầm Hải Vân sáng 24-10 và có các quan sát, đánh giá ban đầu. Trước đây, đơn vị đã phối hợp với chuyên gia nước ngoài kiểm tra các vết nứt vòm hầm và kết quả ghi nhận là chưa ảnh hưởng đến kết cấu. “Hầm Hải Vân là công trình bí mật quốc gia nên các dấu hiệu (nếu có) bắt buộc phải báo cáo cho Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Đà Nẵng để giám sát. Việc này không thể có sự lấp liếm nào được” - ông Trưng nói.

TẤN VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm