Ngày 1-11, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ buôn lậu và nhận hối lộ đối với 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng Singapore về Việt Nam tiêu thụ và bán sang Campuchia.
Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi đối với thuyền trưởng tàu Western Sea Lê Đình Hùng (42 tuổi, ngụ quận Dương Kinh, TP Hải Phòng).
Cáo trạng xác định từ tháng 7-2020 đến tháng 2-2021, bị cáo Hùng làm thuyền trưởng đã vận chuyển khoảng trên 30 chuyến xăng nhập lậu từ Singapore về Việt Nam với tổng số lượng hơn 157 triệu lít xăng.
Thuyền trưởng tàu Western Sea Lê Đình Hùng tại phiên tòa. Ảnh: VH. |
Tại phiên tòa, bị cáo Hùng cho rằng trong hợp đồng lao động, bị cáo chịu sự chỉ đạo từ bị cáo Nguyễn Minh Khoa (Giám đốc Công ty vận tải biển Thuận Phát, 52 tuổi, ngụ quận Lê Chân, TP Hải Phòng) là chủ tàu. Bị cáo làm nhiệm vụ điều tàu đi Singapore nhận hàng và chở về Việt Nam.
“Bản thân bị cáo chỉ làm công ăn lương và làm đúng nhiệm vụ được giao. Quá trình giao nhận xăng được thực hiện đúng theo thông lệ quốc tế, hợp pháp và bị cáo hoàn toàn không biết đây là hành vi buôn lậu xăng.
Việc bị cáo bị truy tố về tội buôn lậu là oan vì bị cáo không bàn bạc, góp vốn, không được chia lợi nhuận này. Khi bị cáo Hữu bị bắt, hôm sau đọc trên báo mới biết” - bị cáo Hùng nói tại tòa.
Tuy nhiên, đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai nhận định bị cáo với trách nhiệm là thuyền trưởng đã có vai trò đồng phạm, giúp sức vận chuyển xăng từ nước ngoài về Việt Nam để cho các bị cáo khác buôn lậu. Do đó, bị cáo chỉ bị truy tố về tội buôn lậu với vai trò giúp sức.
Quá trình xét hỏi, do bị cáo Hùng có lời khai bất nhất giữa quá trình điều tra nên đại diện VKS đã công bố bút lục lời khai của bị cáo Hùng trong phần xét hỏi.
Bị cáo Hùng cho rằng “bản khai trong quá trình điều tra lấy lời khai, viết bản tường trình đã bị điều tra viên dẫn dắt khai để phù hợp với hành vi của các bị cáo khác”.
Khi luật sư hỏi “có biết và nói chuyện với bị cáo Lê Đình Hùng chưa”, bị cáo Phan Thanh Hữu cho rằng trong suốt quá trình thực hiện hành vi không biết Hùng là ai và cũng chưa từng gặp”.
Bị cáo chở 30 chuyến xăng, mỗi chuyến tối đa 4,8 triệu lít xăng. Vậy số xăng bị cáo chở chỉ khoảng gần 145 triệu lít xăng.
Cũng như bị cáo Hùng, bị cáo Trần Văn Việt (thuyền trưởng tàu Pacific Ocean, quê Ninh Bình) và Nguyễn Tuấn Việt (thuyền phó tàu Pacific Ocean, quê TP Hải Phòng) cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo tội buôn lậu là không đúng. Bởi lẽ các bị cáo được Nguyễn Minh Hoa thuê đi vận chuyển xăng từ Singapore và chỉ nhận lương.
Đại diện VKS đưa ra các biên bản lời khai trong quá trình điều tra cho thấy cả thuyền trưởng và thuyền phó cho rằng ngay từ chuyến hàng đầu tiên là đã biết việc vận chuyển xăng là hành vi trái phép.
Tuy nhiên, tại phiên xử, các bị cáo lại cho rằng không biết việc vận chuyển xăng là trái phép bởi lẽ hồ sơ mua xăng đầy đủ các giấy tờ hóa đơn, giấy chứng nhận chất lượng, phiếu giao nhận hàng.
Buổi chiều, phiên tòa xét xử đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu tiếp tục diễn ra phần xét hỏi đối với các bị cáo khác.